‘ร่มเกล้า-ดินแดง’ เข้าผังเมืองกทม.ใหม่

06 พ.ย. 2561 | 04:13 น.
สัมภาษณ์

จากเวทีสัมมนา “ผังเมืองใหม่-เมกะโปรเจ็กต์ :พลิกโฉมกทม.” ที่หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจจัดขึ้น ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ที่ดินรัฐมีจำนวนมากจะทยอยนำออกมาพัฒนา หนึ่งในนั้นคือที่ดินการเคหะแห่งชาติ “ฐานเศรษฐกิจ” สัมภาษณ์ "นายธัชพล กาญจนกูล"  ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ ว่า

ดันร่มเกล้า‘ไมค์คาบาเรต์’

การเคหะฯ มีที่ดินแปลงใหญ่มีศักยภาพหลายแปลง แต่ที่จะสร้างมูลค่าสูงอยู่ทำเลร่มเกล้า เนื่องจากใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อมโยงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่สำคัญที่ดินแปลงนี้มีโฉนด  ทำให้ภาคเอกชนจำนวนไม่น้อยสนใจประมูล ไม่เว้นแม้แต่หลานของ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ที่ผ่านมาได้เสนอ โครงการเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายรัฐร่วมเอกชนลงทุน (พีพีพี) ผู้ว่าการระบุว่า แต่ต้องรอผลของคณะกรรมการชุดนี้ คาดว่าอีก 6 เดือนข้างหน้า

[caption id="attachment_339677" align="aligncenter" width="282"] ธัชพล กาญจนกูล ธัชพล กาญจนกูล[/caption]

โดยตั้งใจอยากให้ที่ดินผืนนี้พัฒนาเป็นเหมือน “ไมค์คาบาเรต์” เป็นแหล่งช็อปปิ้ง  การแสดง ฯลฯสำหรับนักท่องเที่ยว ก่อนขึ้นเครื่องเดินทาง

ทำหนังสือเปลี่ยนสีผัง

แต่เนื่องจาก ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพียงแค่ ย.2 หรือ พัฒนาได้ 1.5 เท่าจากที่ดิน 100-200 ไร่ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย พัฒนาเฉพาะแนวราบ ทำให้มีมูลค่าเพียง 5,000 ล้านบาท และไม่สามารถพัฒนาเป็นตึกสูงคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ได้ ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาจึงทำหนังสือไปที่สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร ขอปรับสีผังแปลงที่ดินร่มเกล้า จากประเภท ย.2   สร้างได้ 1.5 เท่า ของแปลงที่ดิน เป็นพื้นที่ สีส้ม ย.7 เอฟเออาร์ 5 สัดส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ดินสร้างได้ 5 เท่า จะมีมูลค่าถึง 3 หมื่นล้านบาท ใจจริงอยากขอปรับเป็นพื้นที่สีแดง ย.10 เอื้อต่อการพัฒนาเชิงพาณิชย์ แต่ดูเหมือน กทม.จะไม่ให้  ลำดับที่-7-โครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแ
เข้าแผนพัฒนาผังเมือง

แต่ทั้งนี้หากกรณี สำนักผังเมืองกทม. ไม่ปรับตามที่เสนอ การเคหะฯ ต้องปรับรูปแบบใหม่ คือ พัฒนารูปแบบ “บิสิเนส แพลนบิลดิ้ง” มาตรการตามผังเมืองกทม.ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 ซึ่งจะได้ ค่าเอฟเออาร์เพิ่มอีก 1.5 เท่ากับที่ดินแปลงนี้ มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท

ทำให้ อนาคตที่ดินผืนนี้ พัฒนาหลากหลายรูปแบบ ไม่เฉพาะที่อยู่อาศัยแนวราบ แต่กลับพัฒนาตึกสูง ห้างสรรพสินค้า ได้ หากลงทุนสาธารณูปโภคเข้าแปลงที่ดิน นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์จากมาตรการโอนสิทธิ์ บนอากาศ จากพื้นที่อนุรักษ์ที่ไม่สามารถสร้างอาคารสูงได้

ลุยเมืองดินแดง 

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมพัฒนาเมืองดินแดง  เป็นรูปแบบมิกซ์ยูส บนที่ดินเช่าของกรมธนารักษ์ รองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป ที่ต้องการเข้าอยู่ในโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดง โดยโครงการระยะที่ 3-4 รูปแบบพีพีพี ให้เอกชนร่วมลงทุน จะเริ่มได้ ปี 2564 -2565 ซึ่งจะเป็นเมืองใหญ่ไม่ต่างจากเซี่ยงไฮ้ ขณะนี้อยู่ระหว่างหาบริษัทรับเหมาทุบอาคาร  ลำดับที่ 7 โครงการดินแดง_0
ลำลูกกา รถไฟฟ้าสีเขียว

เชื่อมส่วนทำเลลำลูกกา กว่า 500 ไร่ อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ปทุมธานี ที่ผ่านมามีการประมูลแล้วแต่ต้องยกเลิกไป เนื่องจากเอกสารไม่ครบ

บ้านเคหะกตัญญู

ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ  รัฐบาลจึงมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะฯจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ภายใต้ชื่อ “โครงการบ้านเคหะกตัญญูคลองหลวง 1” เพื่อรองรับปริมาณของกลุ่มผู้สูงอายุที่จะเพิ่มขึ้นทุกปี และเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยแก่ประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัย เสริมสร้างความเสมอภาคและโอกาสในการรับบริการโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ครม.เห็นชอบการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุการเคหะฯได้เสนอโครงการบ้านเคหะกตัญญู (คลองหลวง 1) จำนวน 192 หน่วย วงเงินลงทุนรวม 417.139 ล้านบาท อยู่ใกล้สถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ดรีมเวิลด์ โรงพยาบาล สถานศึกษา เป็นต้น และประมาณเดือนธันวาคม 2561 การเคหะแห่งชาติจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจได้จองโครงการ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการประกาศหาผู้รับจ้างก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนมีนาคม 2562 และเข้าอยู่อาศัยได้ภายในปี 2563

กองทุน 5,000 ล้านฉลุย

ส่วนกองทุน 5,000 ล้านบาท คาดว่าครม.จะอนุมัติเร็วๆนี้ โดยกองทุนนี้จะให้สิทธิ์ผู้มีรายได้น้อยเข้าไม่ถึงสินเชื่อ สามารถกู้ซื้อบ้านของการเคหะฯได้รวมถึงบุคคลทั่วไป

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,414 วันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2561 595959859