วสท. คาดคนกว่า 2.5 หมื่นคน ร่วมงาน "วิศวกรรมแห่งชาติ"

01 พ.ย. 2561 | 14:39 น.
วสท. เปิดงาน "วิศวกรรมแห่งชาติ 2561" โชว์นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 มุ่งสู่ความเป็นผู้นำแห่งอาเซียน คาดผู้ร่วมงานกว่า 2.5 หมื่นคน

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า จากแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศขับเคลื่อนด้วยปัญญาตามแนวทางไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม จากกลุ่มอุตสาหกรรมดั้งเดิมไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าและความซับซ้อนสูง หรือ New S-Curve ด้วย 5 กลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม วสท. มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนความก้าวหน้าของวิชาชีพวิศวกรรม ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้ สนับสนุนการวิจัย การปรับปรุงมาตรฐาน และสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่ออาชีพวิศวกรรมและสังคม


EIT_5746_re

งาน "วิศวกรรมแห่งชาติ 2561" ได้รับความร่วมมือจาก 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้ามาร่วมให้ความรู้ ผ่านปาฐกถาพิเศษ "ยุทธศาสตร์แห่งชาติตามนโยบายทั้ง 3 กระทรวง" ซึ่งจะช่วยสะท้อนบทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีวิศวกรรมในการช่วยผลักดันประเทศให้ขับเคลื่อนไปด้วยปัญญา และสามารถเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกได้ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าการลงทุนไว้กว่า 5 ล้านล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ระดับจีดีพี (GDP) ของประเทศ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4.5% ต่อปี ได้แก่


EIT_5335_re

- แผนยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม ร่วมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "Industry Transformation Thailand 4.0" โดย ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในวันพฤหัสบดีที่ 1 พ.ย. 2561 เวลา 09.00-10.00 น.

- แผนยุทธศาสตร์คมนาคม ร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์คมนาคม ยุทธศาสตร์สร้างชาติ" (Transforming Transportation) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในวันพฤหัสบดีที่ 1 พ.ย. 2561 เวลา 13.00-14.00 น.

- แผนยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัล ร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "Digital Transformation ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ" โดยนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในวันศุกร์ที่ 2 พ.ย. 2561 เวลา 09.00-10.00 น.


EIT_5299_re

ดร.ทศพร ศรีเอี่ยม ประธานการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2561 กล่าวว่า ในปีนี้มีผู้ร่วมแสดงสินค้าเทคโนโลยีวิศวกรรมจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 100 ราย ไฮไลท์ในการจัดงาน คือ การอัพเดทเทรนด์ความรู้ใหม่ ๆ หลากหลายหัวข้อ เช่น นวัตกรรมความปลอดภัยของโครงสร้างอาคาร ซึ่งได้รับเกียรติจากวิศวกรชาวญี่ปุ่นมาบรรยายถึงการออกแบบโครงสร้างอาคารในสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ เช่น ภัยก่อการร้าย การวางระเบิด การวางเพลิง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับเมืองไทย รวมทั้งการให้ความรู้ด้านการป้องกันอัคคีภัยสำหรับอาคารขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน ตึกสูงจากสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ (National Fire Protection Association) ของสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ส่วนการสัมมนาที่น่าสนใจ อาทิ "Smart City" หรือ "เมืองอัจฉริยะ" เป็นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบาย ประหยัด และปลอดภัยให้กับการใช้ชีวิต ซึ่งประเทศไทยจะมีเมืองใหม่ที่เป็น Smart City ในแถบเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ทั้งระยอง ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี เป็นต้น ด้วยการเชื่อมโยงโลกดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น แอพพลิเคชัน PEA Hive Platform การสั่งเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า การสำรวจเส้นทางและการจราจร ระบบการซื้อขายผ่านออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนามากขึ้น เช่น นวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต รถพลังงานไฟฟ้า (EV Car) การใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การใช้หุ่นยนต์ทดแทนแรงงานมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรม การบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (DATA Center and CLOUD Technology) เป็นต้น


EIT_5012_re

ภายในงานแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ 4 โซน ได้แก่

1.โซนสัมมนาวิชาการ โดยรวมรวบหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจไว้กว่า 89 หัวข้อ เกี่ยวกับความก้าวล้ำของวงการวิชาชีพวิศวกรรมในการเป็นฟันเฟืองสนับสนุนการปฏิรูปประเทศสู่ New S-Curve ของรัฐบาล และยังมีเวทีเสวนาระดับนานาชาติ (International Forum) ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อัพเดทเทรนด์วิศวกรรมจากผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรทั่วโลก มารวมไว้ในงานเดียว โดยไฮไลท์สำคัญ คือ การปาฐกถาพิเศษจากรัฐมนตรีทั้ง 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

2.โซนพื้นที่จัดกิจกรรมการแข่งขันเทคโนโลยีวิศวกรรม ได้แก่ การแข่งขันหุ่นยนต์ต่อสู้ 2018 (Battle Robot Warrior), การแข่งขันอากาศยานไร้คนขับ กรณีดับเพลิง (Drone for Firefighting) เป็นต้น

3.โซนคลินิกช่าง บริการให้คำปรึกษา "ฟรี" ปัญหาเรื่องบ้าน บ้านทรุด บ้านร้าว และปัญหาทางวิศวกรรมต่าง ๆ โดยวิศวกรอาสาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขากว่า 150 คน จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ

4.โซนจัดแสดงผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีวิศวกรรม

และยังมีการจัดนิทรรศการพิเศษ "ปฏิบัติการด้านวิศวกรรมถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย" ที่จำลองบรรยากาศภายในถ้ำหลวงฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่า งานด้านวิศวกรรมได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งสำคัญนี้อย่างไรบ้าง

งาน "วิศวกรรมแห่งชาติ 2561" (National Engineering 2018) ระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย. 2561 ที่อิมแพค ฟอรั่ม ฮอลล์ 9 เมืองทองธานี คาดว่าจะได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมงาน ทั้งวิศวกรและผู้สนใจเทคโนโลยี เข้าร่วมฟังเสวนากว่า 10,000 คน และจากวิศวกรอาเซียนและต่างชาติอีก 500 คน และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 25,000 คน

595959859