"เซ็นทรัลกรุ๊ป" ผุด "อุดรธานีโมเดล" เปิดช่องเกษตรกรขายเงินสด กับ "จริงใจ Farmers’ Market"

13 พ.ย. 2561 | 07:05 น.
"กลุ่มเซ็นทรัล" ปั้นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพร์ส ชูค้าปลีกรูปแบบใหม่ "จริงใจ Farmers’ Market" เปิดตลาดชุมชนที่ให้เกษตรกรมาออกร้านจำหน่ายสินค้าเงินสด ประเดิมเปิดตลาดที่ จ.อุดรธานี ก่อนปูพรมเปิดอีก 9 แห่งในปี 2562


เกษตรกรขึ้นกล่าวในพิธีเปิดตลาดอย่างเป็นทางการ

นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลจัดทำโครงการ "เซ็นทรัล ทำ" (Central Tham) มุ่งสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบการทำงานแบบเซ็นทรัลลิตี้ (Centrality) ที่ผสานความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียว ทั้งกับบริษัทในกลุ่มและหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน ล่าสุด ได้จัดทำโครงการ "จริงใจ Farmers’ Market" ค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรมาจำหน่ายสินค้า โดยมุ่งไปที่ผักผลไม้ปลอดภัย ปลอดสารพิษ และเกษตรอินทรีย์ รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน โดยสามารถจำหน่ายในรูปแบบของเงินสดได้

 

[caption id="attachment_346699" align="aligncenter" width="335"] นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด พิชัย จิราธิวัฒน์[/caption]

โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่ "ท็อปส์ มาร์เก็ต" ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี บนพื้นที่ 400 ตารางเมตร จำหน่ายอาหารปลอดภัยจากเกษตรกรและชุมชนกว่า 200 รายการ หมุนเวียนไปตามฤดูกาล จาก 50 ตำบล 20 อำเภอ ภายใน จ.อุดรธานี ถือเป็นธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านค้าปลีกของบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลหลาย ๆ แขนงเข้าไว้ด้วยกัน

เซ็นทรัล

นอกจากนี้ บริษัทในเครือยังให้องค์ความรู้ (Know-How) ของการค้าปลีก เช่น เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทลฯ ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ มาช่วยจัดการ เช่น ระบบการขาย โดยมีทั้งแบบให้เกษตรกรมาขายสินค้าเงินสดผ่านท็อปส์ ช่วยวางแผนการผลิตสินค้า เพื่อให้ได้ผลผลิตตามความต้องการของลูกค้า ด้านความปลอดภัย และได้จัดให้มีจุดตรวจสารพิษตกค้าง เป็นต้น

ใบเฟิร์นข้าวแต๋นน้ำแตงโม

ทั้งนี้ บริษัทยังเน้นสร้างการรับรู้ (Awareness) กับคนในจังหวัด ผ่านสื่อที่เข้าถึงคนพื้นที่ เช่น สื่อโฆษณานอกบ้าน, ป้ายในศูนย์การค้า, เฟซบุ๊ก จริงใจ Farmers’ Market อุดรฯ และไลน์ สื่อเหล่านี้ถือเป็นเครื่องมือการตลาด (Marketing Tools) เช่นเดียวกับการสร้าง Story Telling บอกเล่าเรื่องเล่าเรื่องราวของสินค้าและเกษตรกรผู้ผลิต เพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นความตั้งใจของผู้ปลูก ผ่านการจัดทำ QR Code ณ จุดขาย และกลุ่มเซ็นทรัลยังขอให้เกษตรกรมาจำหน่ายสินค้าด้วยตนเอง เพื่อให้ได้พบปะพูดคุยกับลูกค้า สอบถามความพึงพอใจและความต้องการของลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงสินค้าให้ตรงตามความต้องการ

ชวนรับประทานผักวันละ400กรัม

กลุ่มเซ็นทรัลยังได้สนับสนุนชุมชนใน จ.อุดรธานี ด้วยการมอบงบประมาณ 3 แสนบาท ให้กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกผักตำบลนาดี ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อสร้างโรงแพ็คและอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดแยก ตัดแต่งผลผลิตและบรรจุผัก โดยผลผลิตของกลุ่ม ประกอบด้วย ผัดสดปลอดภัยตามฤดูกาล, ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวกล้อง และผักอบแห้ง เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

ผักพื้นบ้านอุดรฯ

ชุมชนกล้วยหอมทองหนองวัวซอ

จากซ้าย_เกษตรกรชาวอุดร นายคำพันธ์ สิงห์สอ

นายพิชัย กล่าวอีกว่า การจัดทำโครงการ "จริงใจ Farmers’ Market" จะช่วยให้เกษตรกรในจังหวัดมาขายสินค้าเงินสด เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในครัวเรือน เกิดการพึ่งพาตนเอง สร้างชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งในปี 2562 บริษัทวางแผนที่จะเปิดให้บริการอีกใน 9 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น, เชียงราย, เชียงใหม่, นครศรีธรรมราช, สระบุรี, สุราษฎร์ธานี, ชลบุรี, นนทบุรี และกรุงเทพฯ

595959859