จับตา 14 พ.ย. ม็อบใต้เคลื่อนพลกดดัน 'กฤษฎา' แก้ราคายางตกต่ำ

13 พ.ย. 2561 | 09:37 น.
มาตามนัด! ม็อบยางใต้เคลื่อนพลกดดันรัฐเร่งแก้ราคายางตกต่ำ ลั่นฆ้องออกตัว 12.09 น. จากสี่แยกบ้านควนหนองหงษ์ นครศรีธรรมราช ไปสิ้นสุดโคออฟ สุราษฎร์ฯ ระยะทาง 150 กม. แบบอหิงสา วอนจ่ายชดเชยแก้ราคาตกต่ำ หลังรูดเหลือ 3 กิโลฯ ร้อย ร้องอยู่ไม่ไหวแล้ว พร้อมเร่ง "กฤษฎา" สางปมทุจริต กยท.



y

นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย (ส.ค.ย.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากมติที่ประชุมตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2561 เป็นมติเอกฉันท์ให้มีการเคลื่อนขบวนกดดันรัฐเร่งแก้ไขปัญหา เนื่องจากราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะยางพารา มีแนวโน้มตกต่ำลงไปเรื่อย ๆ โดยล่าสุด ราคายางแผ่นรมควันไม่อัดก้อนอยู่ที่ 30 กว่าบาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากการคำนวณราคาน้ำยางสดอยู่ที่ 32 บาท/กก. เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ดังนั้น จึงมีมติวิธีการเสนอในรูปแบบ "อหิงสา" ไม่สร้างความเดือดร้อน ไม่ปิดกั้นจราจร ไม่ทำลายบรรยากาศ ไม่มีการเผา ไม่มีการรื้อค้น และไม่มีการชุมนุมใดใดทั้งสิ้น แต่จะใช้วิธีนำยานพาหนะที่ใช้ประกอบการทำมาหากินเคลื่อนไหวบนเส้นทางที่ถูกต้องตามกฎจราจร ในวันที่ 14 พ.ย. 2561


DSCN2135

โดยจุดเริ่มต้นจากสี่แยกบ้านควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จะเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่เวลา 12.09 น. เป้าหมายสิ้นสุดที่โคออฟ จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 150 กิโลเมตร จะใช้วิธีการขับรถเคลื่อนไปช้า ๆ ใช้ไฟกะพริบ ใช้ความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่มีแกนนำ ผู้เข้าร่วมสามารถใช้รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถเก๋ง รถกะบะ รถหกล้อ รถสิบล้อ รถพ่วง รถบรรทุกถังน้ำยาง และรถอื่น ๆ ทุกชนิด

นายมนัส กล่าวว่า สำหรับพี่น้องที่สัญจรไปมาที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าเกษตรตกต่ำ สามารถมาร่วมขบวนกับพี่น้องชาวสวนยางได้ โดยขอความร่วมมือเปิดไฟหน้าตั้งแต่เช้ามืด ในวันที่ 14 พ.ย. นี้เป็นต้นไป ถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา เพราะเห็นว่าไม่ไหวแล้วจริง ๆ และกระทบกับเศรษฐกิจในภาคใต้ ซึ่งภาครัฐต้องลงมารับทราบและเร่งช่วยกันแก้ไขปัญหา


DSCN2140

สำหรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1.ให้รัฐบาลใช้งบกลางเพื่อพยุงราคายาง อัดฉีดเม็ดเงินลงมาชดเชย โดยบวกราคายางแผ่นรมควันไม่อัดก้อนจากตลาดกลางให้เท่ากับราคาเอฟโอบีในช่วงระยะสั้น ๆ เพราะใกล้จะปิดกรีดแล้ว เหลือเวลาอีก 70 วันเท่านั้น รัฐบาลจะต้องแก้เร่งด่วน, 2.ขอให้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงไปสะสางการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เรื่องทุจริต และ 3.ขอให้การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ขออย่าให้มีการปิดกั้น ขัดขวาง อย่ามีการบังคับ และจับกุมภายหลัง เพราะเป็นการแสดงออกอย่างอหิงสา

ด้าน นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง (สยยท.) เผยว่า เพื่อการช่วยเหลือชาวสวนยาง ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายให้ กยท. ยกเลิกเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารา (เงินเซสส์) 2 บาทต่อ กก. เป็นการชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำ

595959859