รมว.แรงงานชี้ไปทำงานต่างประเทศต้องมีรายได้สูง

01 มี.ค. 2559 | 09:11 น.
นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศของแรงงานไทย จะต้องได้รับค่าจ้างที่สูงกว่าทำงานในประเทศไทย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีเมื่อทำงานอยู่ในแต่ละประเทศ ประการสำคัญการจัดส่งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอนแนวทางปฏิบัติและกฎหมาย ตลอดจนค่าใช้จ่ายต้องเป็นไปตามกฎหมายของประเทศคู่เจรจา และในกรณีบริษัทฯ เป็นผู้จัดส่งจะต้องดูแลคนงานในขณะทำงานอย่างเหมาะสม สามารถให้การช่วยเหลือได้ทันทีเมื่อเกิดปัญหา

ในช่วงระหว่างวันที่ 1 - 2 มีนาคม 2559 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะ จะเดินทางไปเยือนรัฐกาตาร์ ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาการบริหารแรงงาน และกิจการสังคมของรัฐกาตาร์ ซึ่งประเทศทั้ง 2 ได้ลงนามความตกลงเกี่ยวกับระเบียบการจ้างแรงงานในรัฐกาตาร์ ตั้งแต่ปี 2555 ณ กรุงโดฮา (Doha) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 มีนาคม 2557 เพื่อส่งเสริมการจ้างแรงงานไทย และอำนวยความสะดวกในกระบวนการจ้างแรงงานไทย ซึ่งกาตาร์มีความต้องการแรงงานไทย ทั้งตำแหน่งคนงานทั่วไป ช่างฝีมือระดับสูงและวิศวกร เป็นต้น เพื่อเตรียมการสำหรับโครงการก่อสร้างจำนวนมาก อาทิ การเตรียมการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2022 (ปี 2565) โครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ฯลฯ

โดยปัจจุบันมีแรงงานไทยในกาตาร์ประมาณ 2,700 คน เฉพาะเดือนมกราคม 2559 เดินทางไปทำงาน 162 คน โดยแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมมีอัตราค่าจ้างมาตรฐานขั้นต่ำที่แตกต่างกัน ตามประกาศของกรมการจัดหางาน เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 เกี่ยวกับอัตราค่าจ้างมาตรฐานขั้นต่ำและเงื่อนไขสำหรับการจ้างแรงงานไทยไปทำงานในประเทศภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง ต่ำสุด ไม่น้อยกว่าเดือนละ 500  เหรียญสหรัฐฯ  สูงสุด 800  เหรียญสหรัฐฯ , กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ ต่ำสุด ไม่น้อยกว่าเดือนละ 550  เหรียญสหรัฐฯ สูงสุด 1,000  เหรียญสหรัฐฯ  กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมศิลป์ อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมบริการและอื่น ๆ ต่ำสุด ไม่น้อยกว่าเดือนละ 550  เหรียญสหรัฐฯ  สูงสุด 600  เหรียญสหรัฐฯ

งานควบคุมเครื่องมือกลหนัก ต่ำสุดไม่น้อยกว่าเดือนละ 550  เหรียญสหรัฐฯ  สูงสุด 750  เหรียญสหรัฐฯ โดยมีเงื่อนไขการจ้าง คือ ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 6 วัน นายจ้างจัดสวัสดิการที่พักอาศัยพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกให้เป็นไปตามมาตรฐานและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และจัดหาอาหารให้วันละ 3 มื้อ หรือจ่ายเงินสดแทนค่าอาหารเดือนละไม่ต่ำกว่า 120 เหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ คณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเดินทางไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์ ต่อระหว่างวันที่ 3 -5 มีนาคม 2559 ด้วย การไปเยือนครั้งนี้นอกจากกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงานและด้านอื่น ๆ ระหว่างกันแล้ว คณะเดินทางจะไปเยี่ยมเยียนแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศทั้ง 2 ด้วย