ติด IoT ปลูกข้าวโพดหวาน ล็อกซเล่ย์ผนึกซันสวีท นำร่องเกษตรอัจฉริยะ

18 พ.ย. 2561 | 03:48 น.
ล็อกซเล่ย์ ร่วมมือ ซันสวีท นำร่องโครงการพัฒนาการ เกษตรแม่นยำ (Precision Agriculture) และ  IoT Sensor พัฒนากระบวนการเพาะปลูกข้าวโพดหวานเกษตรกรยุค 4.0 หวังเพิ่มคุณภาพผลผลิต ลดต้นทุนการเพาะปลูก และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายกาญจน์ ทองใหญ่ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้เริ่มทดลองใช้เทคโนโลยี IoT เซ็นเซอร์ (IoT Sensor) มาติดตั้งบนแปลงทดลองปลูกข้าวโพดหวานของซันสวีทตั้งแต่ช่วงกลางปี 2561 ที่ผ่านมา  ซึ่งผลดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ ล่าสุด บมจ.ล็อกซเล่ย์ และ บมจ.ซันสวีท ได้ร่วมกันลงนามในสัญญาโครงการพัฒนาต้นแบบเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farm) เฟสแรกอย่างเป็นทางการ เพื่อนำเทคโนโลยีการเกษตรแม่น ยำ (Precision Agriculture) และ IoT Sensor มาใช้บนพื้นที่จริงของ เคซี ฟาร์ม (KC Farm) จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนกว่า 25 ไร่

[caption id="attachment_348562" align="aligncenter" width="373"] กาญจน์ ทองใหญ่ กาญจน์ ทองใหญ่[/caption]

โดยจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เก็บข้อมูลภาคเกษตรมาวิเคราะห์และแสดงผลผ่านหน้าจอแดชบอร์ด (Dashboard) พร้อมนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาแพลตฟอร์ม (Platform) และเชื่อมโยงเข้าสู่แอพพลิเคชันการแจ้งข้อมูลด้านการเพาะปลูกแก่เกษตรกรที่เป็นสมาชิกของเคซี ฟาร์ม นำไปใช้ให้เกิดศักยภาพสูงสุด โดยสามารถเพิ่มคุณภาพผลผลิต ลดต้นทุนการเพาะปลูก และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะแรก เป็นการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ IoT (IoT Sensor) เครือข่ายการสื่อสาร และศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ ส่วนระยะที่ 2 เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาแอพ พลิเคชัน เพื่อการใช้งานของเกษตรกร และระยะสุดท้าย คือการนำไปประยุกต์ใช้กับเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย และทำการประเมินผลตามตัวชี้วัด

“สำหรับการดำเนินโครง การการเกษตรแม่นยำ (Precision Agriculture) และ IoT Sensor ทั้ง 3 ระยะบริษัท ได้มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นที่ปรึกษาหลักของโครงการ ในการลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ อุณหภูมิ แสงแดด แรงลม ปริมาณ นํ้าฝน ความชื้นในอากาศ และเก็บตัวอย่างแมลงศัตรูพืช นำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลแสดงผลผ่านแดชบอร์ด (Dashboard) พร้อมนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาต่อยอดเป็นองค์ความรู้ใหม่ในการวางแผนให้พร้อมรับมือ และแก้ไขปัญหาที่จะเกิดกับไร่ข้าวโพดหวานได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที อาทิ หากอุณหภูมิสูง ดินแห้ง ให้เกษตรกรเพิ่มปริมาณ นํ้า หากตรวจสอบพบว่าจะมีฝนตกหนัก ให้งดการใส่ปุ๋ยเพื่อลดการชะล้างของปุ๋ย นอกจากนี้ข้อ มูลที่ได้จากการวิเคราะห์ยัง สามารถคำนวณวันเก็บเกี่ยวผลผลิต อัตราผลตอบแทนโดยประมาณ ความเสี่ยงในการเกิดโรคได้อีกด้วย”

ด้าน ดร.องอาจ กิตติคุณชัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทจะนำเทคโนโลยีการ เกษตรแม่นยำและ IoT Sensor มาใช้กับฟาร์มเพาะปลูกอัจฉริยะ (Smart Farm) ของบริษัทเพื่อเป็นต้นแบบการใช้นวัตกรรมการ เกษตรแบบใหม่กับเกษตรกรใน เกษตรพันธะสัญญา (Contract Farming) ของบริษัท ที่มีมากกว่า 20,000 รายครอบคลุมพื้นที่ทางภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการ เกษตรโดยใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยี สารสนเทศเข้ามาพัฒนาการเกษตรตั้งแต่ระดับฟาร์มไปถึงผู้บริโภค ช่วยให้เกษตรกรไทยก้าวสู่ยุคเกษตรกร 4.0 มีชีวิตที่ดีขึ้นและมีรายได้ที่ยั่งยืน

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,419 ระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62