‘ไทคอน’ ลุ้นดีลร่วมทุนเวียดนาม บุกอาเซียนสถานีต่อไปเมียนมา

06 มี.ค. 2559 | 14:00 น.
กลุ่มไทคอนจัดงบ 4 พันล้านบาทขยายพื้นที่ให้เช่าในประเทศเพิ่ม 2.8 แสนตารางเมตร พร้อมลุยตลาดอาเซียนรับเออีซี เผยเจรจาร่วมทุนเวียดนาม 2 รายและซื้อที่เพิ่มในอินโดนีเซีย พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ในเมียนมา เชื่อรายได้ปี 2559 โตกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย

นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) (TICON ) เปิดเผยว่า ปี 2559 บริษัทจะใช้งบลงทุนประมาณ 4 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินการขยายเพื่อที่ให้เช่าในประเทศอีก 2.8 แสนตารางเมตร อีกทั้งยังจะมุ่งเน้นการเจาะตลาดอาเซียน

โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาร่วมทุนกับผู้ประกอบการในประเทศเวียดนาม 2 ราย คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปช่วงกลางปีนี้ ขณะที่ในส่วนของประเทศอินโดนีเซียปัจจุบันอยู่ระหว่างการซื้อที่ดินเพิ่มเติม จากเดิมที่มีพื้นที่ให้เช่าแล้วประมาณ 3 หมื่นตามรางเมตรให้มีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมขยายการลงทุนไปสู่ประเทศเมียนมา โดยอยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปลงทุน

การลงทุนในปีนี้ของบริษัทจะประกอบไปด้วย งบลงทุนในโรงงานของ TICON 500 ล้านบาท และงบลงทุนคลังสินค้าของบริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด (TPARK) มูลค่า 3 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้สำหรับการลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย 500 ล้านบาท โดยความคืบหน้าขณะนี้ได้เริ่มพัฒนาเฟส 2 ด้วยขนาดพื้นที่ 5.1 หมื่นตารางเมตร นอกจากประเทศอินโดนีเซียแล้วไทคอนยังมองเห็นการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในประเทศเวียดนาม ซึ่งนับเป็นอีกประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว"

ทั้งนี้ ในปี 2559 บริษัทมองเห็นโอกาสอย่างสูงจากการเปิดประตูการค้าเสรีอาเซียน บวกกับต้นทุนค่าก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างที่ลดลง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการขยายการลงทุน โดยบริษัทยังคงดำเนินงานตามแผนการลงทุนที่วางไว้ 5 ปี (พ.ศ. 2558– 2562) ภายใต้งบประมาณ 5 หมื่นล้านบาท เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในระดับอาเซียน โดยตั้งเป้าขยายพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าให้เช่าในปีนี้ประมาณ 2.8 แสนตารางเมตร ขณะที่สัดส่วนรายได้จากค่าเช่าในต่างประเทศนั้น ในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าจะได้ค่าเช่าจากส่วนดังกล่าวประมาณ 40% จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 5%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,136 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2559