อุตฯโต้แพ้คดีปิดเหมืองทอง ยันทำเพื่อปกป้องสุขภาพประชาชน

22 พ.ย. 2561 | 12:13 น.
 

กระทรวงอุตสาหกรรม  เผยกระแสข่าวไทยอาจะแพ้คดีปิดเหมืองทองอัครา ไม่เป็นความจริง มั่นใจ การปกป้องคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และสุขอนามัยของประชาชน เป็นไปตามหลักสากล

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ชี้แจงว่า กรณีที่มีประเด็นกระแสข่าวว่า ประเทศไทยอาจจะแพ้คดีเหมืองทองอัคราที่ฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ทำให้ต้องจ่ายเงินชดเชยแก่บริษัท คิงส์เกตฯ นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  โดยรัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยของประชาชนอย่างทันท่วงที จากการร้องเรียนถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนโดยรอบพื้นที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำที่มีมาอย่างต่อเนื่อง 20170404114300

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความมั่นใจว่าการดำเนินการของรัฐบาลไทยเพื่อคุ้มครองประชาชนจากผลกระทบเฉพาะหน้าด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมปนเปื้อนอย่างทันท่วงทีดังกล่าวนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสากล สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ และพร้อมสู้คดีต่อไป โดยคาดว่าคณะอนุญาโตตุลาการจะพิจารณาออกคำชี้ขาดในช่วงเวลาประมาณ 1-2 ปีข้างหน้า 595959859