‘กองทุนอสังหา’ปันผลอู้ฟู่ บลจ.ไทยพาณิชย์ฯโชว์ไตรมาส 3 จ่าย 2.8 พันล้าน

29 พ.ย. 2561 | 02:48 น.
บลจ.ไทยพาณิชย์ฯฝ่ามรสุมตลาดหุ้นผันผวน ปลื้มไตรมาส 3 จ่ายปันผลกองอสังหาริมทรัพย์-โครงสร้างพื้นฐานกว่า 2,800 ล้านบาท ชี้อัตราเช่าสำนักงานยังโตต่อเนื่อง ขณะที่กอง DIF กำไรจากการลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม

ความผันผวนของตลาดหุ้นทั่วโลก ทำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยกองทุนรวมช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาปรับลดลงในหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มกองทุนหุ้น ที่ส่วนใหญ่มีผลตอบแทนเฉลี่ยติดลบ ขณะที่กลุ่มกองทุนรวมตลาดเงินและตราสารหนี้ส่วนใหญ่ยังให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม หากมองการลงทุนในระยะ 3-10 ปี กองทุนรวมส่วนใหญ่ยังให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก เช่นกลุ่ม Equity Large-Cap ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 16.34% ต่อปี สำหรับการลงทุนในช่วง 10 ปี ดังนั้นนักลงทุนควรให้ความสำคัญกับการวางแผนการลงทุนในระยะยาว คำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงหรือความผันผวน พร้อมทั้งทำความเข้าใจนโยบายการลงทุนของกองทุนด้วย

ขณะเดียวกันการลงทุนในกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า(REIT)และกองอสังหาริมทรัพย์ยังน่าสนใจในภาวะที่ดอกเบี้ยในประเทศอยู่ในระดับตํ่าเนื่องจากมีผลตอบแทนที่สมํ่าเสมอและความผันผวนตํ่า Print

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) เปิด เผยว่า ภาพรวมกองทุนรวมอสังหาริม ทรัพย์และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานภายใต้การบริหารของบริษัทในไตรมาส 3 ยังคงมีผลการดำเนินงานที่น่าพอใจและสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมจ่ายเงินปันผลและจ่ายเงินลดทุนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม - 30 กันยายน ทั้งสิ้น 7 กองทุน รวมมูลค่ากว่า 2,800 ล้านบาทในวันที่ 4 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้กองทุนที่มีผลงานโดดเด่นช่วงดังกล่าวยังเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงานให้เช่าคือ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท (CPNCG) ซึ่งนอกจากผู้เช่ารายเดิมจะต่อสัญญาเช่าแล้วยังคงมีอัตราการเช่าเติบโตต่อเนื่องตามความต้องการของผู้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานที่เพิ่มขึ้น ส่วนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล (DIF) ผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ยังเติบโตดีขึ้น จากการเข้าไปลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม

กองทุนรวมอสังหาฯที่จ่ายปันผล 6 กองทุน คือ ประเภทอาคารสำนักงาน 3 กองทุนคือ กองทุนรวม CPNCG กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไพร์มออฟฟิศ (POPF) และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แสนสิริ ไพร์มออฟฟิศ (SIRIP) นอกจากนั้นยังมีประเภทโรงงานและคลังสินค้าอีก 1 กองทุน คือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค (PPF) 090861-1927-9-335x503-335x503

สำหรับประเภทคอมมิวนิตีมอลล์คือ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์คริสตัล รีเทล โกรท (CRYSTAL) และประเภทโรงแรม 1 กองทุนคือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอราวัณ โฮเทล โกรท (ERWPF) ส่วนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม 1 กองทุน คือ กองทุนรวม (DIF)

หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,422 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน -1 ธันวาคม 2561 595959859