ท่องเที่ยวเลาะริมโขง อุบลราชธานี ตอนจบ

06 มี.ค. 2559 | 05:00 น.
“เริงร่า รับร้อน เลาะริมโขง” เมื่อเข้าสู่เดือนมีนาคมก็ถึงเวลาท่องเที่ยวรับลมร้อน ต่อจากตอนที่แล้วหลังจากหนังตาได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และหนังท้องที่เริ่มตึงจากมื้อเช้าแสนอร่อย ไข่กระทะฝีมือคนอุบล เราก็แพ็กกระเป๋าพร้อมมุ่งหน้าสู่จุดหมายแรกของวันนี้กันเลยนั่นก็คือ โรงแรมทอแสงโขงเจียม อำเภอโขงเจียม เพื่อชม แม่น้ำสองสี ที่เกิดจากแม่น้ำโขงสีปูนและแม่น้ำมูลสีครามมาบรรจบกันซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของแม่น้ำมูล เป็นความงดงามทางธรรมชาติที่แปลกตา

[caption id="attachment_35818" align="aligncenter" width="500"] aaaDSC00704 วัดถ้ำคูหาสวรรค์[/caption]

ที่อำเภอโขงเจียมแห่งนี้ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองข้ามไปเห็นทัศนียภาพทางฝั่ง สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้านของไทยอยู่ที่ วัดถ้ำคูหาสวรรค์ จุดที่เต็มไปด้วนเรื่องราวความเร้นลับของพญานาค พร้อมสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางตลอดทั้งวัน ที่นี่ยังมีสวนตอไม้และพระอุโบสถหลังงามสีขาวที่แกะสลักลวดลายคล้ายกับวัดร่องขุ่นที่จังหวัดเชียงรายให้ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย หนึ่งในสถานที่ที่เป็นเอกลักษณ์ของอุบลราชธานีซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในหมู่นักท่องเที่ยวก็คือ ผาแต้ม เป็นจุดท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เนื่องจากมีภาพเขียนสีโบราณอายุกว่า 4 พันปี ให้ได้ศึกษามากมาย

[caption id="attachment_35820" align="aligncenter" width="335"] เถาวัลย์ยักษ์ เถาวัลย์ยักษ์[/caption]

[caption id="attachment_35823" align="aligncenter" width="335"] น้ำตกทุ่งนาเมือง น้ำตกทุ่งนาเมือง[/caption]

เดินทางห่างไปอีกหน่อยเราก็จะได้พบกับ เถาวัลย์ยักษ์และน้ำตกทุ่งนาเมือง เถาวัลย์ยักษ์ที่นี่มีอายุยืนราว 300-400 ปี สามารถวัดความกว้างโดยรอบของลำต้นได้ถึง 12 เมตร และมีความยาวของต้นประมาณ 14 เมตรด้วยกัน ด้วยขนาดที่ใหญ่ทำให้เราสามารถขึ้นไปนั่งถ่ายรูปคู่กับเถาวัลย์ยักษ์นี้ได้อย่างสบาย เดินต่อลงไปก็จะพบกับน้ำตกทุ่งนาเมืองหรือน้ำตกลอดรู ที่เกิดจากสายน้ำของน้ำตกแห่งนี้ไหลลัดตามลำห้วยลงสู่ซอกหินผมเรื่อยมาตามหลืบเร้นต่างๆ แล้วจึงทิ้งตัวลงเป็นสายน้ำตกอีกทีหนึ่ง (อย่างไรก็ตามเนื่องจากเรามาในช่วงน้ำแล้งจึงเห็งเพียงแค่ร่องรอยของน้ำที่แห้งไปเท่านั้น)

[caption id="attachment_35821" align="aligncenter" width="500"] สามพันโบก หรือแกรนด์แคนยอนแห่งเมืองสยาม สามพันโบก หรือแกรนด์แคนยอนแห่งเมืองสยาม[/caption]

สถานที่ถัดไปถือเป็นไฮไลต์และเป็น Unseen Thailand ของจังหวัดอุบลราชธานีที่ต้องห้ามพลาดก็คือ สามพันโบก หรือแกรนด์แคนยอนแห่งเมืองสยามนั่นเอง คำว่า “โบก” ในภาษาอีสานแปลว่า “หลุม” ดังนั้นแก่งหินแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยหลุมจำนวนกว่า 3 พันหลุม ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำโขงและจะโผล่ขึ้นมาให้เราได้เที่ยวชมกันเมื่อยามน้ำลดเท่านั้น ดังนั้นเราจะต้องล่องเรือไปตามลำน้ำโขงเพื่อไปเที่ยวยังจุดนี้ (การท่องเที่ยวสามพันโบกควรล่องเรือในช่วงเช้ามืดเนื่องจากมีอากาศเย็นสบายและมีโอกาสได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าอีกด้วย) หลังจากถ่ายภาพกันอย่างจุใจเราก็สามารถล่องเรือต่อไปยัง ลานหินสี เพื่อชมก้อนหินสีจำนวนมากที่มีผิวเป็นมันเลื่อมมีลวดลายดูน่าพิศวง และ หาดหงษ์ ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินทรายน้ำจืดขนาดใหญ่อันเกิดจากการพัดพาของลมและน้ำนำตะกอนทรายมากองทับถมเป็นเนินทราย หรือที่บางคนเรียกว่าทะเลทรายซาฮาร่าเมืองไทย

[caption id="attachment_35822" align="aligncenter" width="500"] หาดทรายสูง หาดทรายสูง[/caption]

 

[caption id="attachment_35819" align="aligncenter" width="500"] หนังสือแกะสลักสมัยโบราณตามแก่งหิน หนังสือแกะสลักสมัยโบราณตามแก่งหิน[/caption]

หลังจากขึ้นจากฝั่งเราก็แวะพักที่ วัดพระโต หรือ วัดปากแซง บ้านปากแซง อำเภอนาตาล เพื่อสักการะขอพรจาก “พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ” หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปผจญภัยกันต่อที่ หาดทรายสูง อำเภอเขมราฐ เพื่อชมหนังสือแกะสลักสมัยโบราณตามแก่งหินต่างๆ ซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์ความมหัศจรรย์แห่งลำน้ำโขง สถานที่แห่งนี้ยังมีหาดทรายสูงเป็นเนินคล้ายที่หาดหงษ์แต่มีความกว้างใหญ่กว่ามาก ตบท้ายทริปนี้การเดินทางไปชมพระอาทิตย์ตกที่แก่งหินงาม หาดชมดาว อำเภอนาตาล อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ หรือ New travel destination ท่องเที่ยวเลาะริมโขง อุบลราชธานี ตอนจบ ของอุบลราชธานีที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานที่เชื่อได้ว่าหากใครได้ลองมาเที่ยวชมจะต้องหลงไหลอย่างแน่นอน

ข้อแนะนำสำหรับการท่องเที่ยวเส้นทางเลาะริมโขงนี้ อย่างแรกคือควรเตรียมร่างกายให้พร้อมและแต่งกายรัดกุมเพื่อความทะมัดทะแมง สวมหมวกกันแดดเนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่กลางแจ้ง และสวมรองเท้าผ้าใบเพื่อความสะดวกสะบายในการเดินตามแก่งหินต่างๆ ที่สำคัญหากมีรถยนต์ส่วนตัวมาเองจะเป็นการสะดวกในการท่องเที่ยวที่สุด สำหรับ The Journey ฉบับนี้ขอจบการท่องเที่ยวเลาะริมโขงของเมืองอุบล ไว้แต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในโอกาสต่อไป “เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,137 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2559