สสว.ดึงเอสเอ็มอีลุยตลาดต่างประเทศ ประชารัฐจับ500รายพบผู้ซื้อ

09 มี.ค. 2559 | 08:00 น.
สสว.นำทัพพาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีลุยหาตลาดต่างประเทศ มี.ค.-พ.ค. มีเป้าหมายจับคู่ทางธุรกิจกับศรีลังกา เกาหลี สิงคโปร์ เยอรมนี โอมาน จีน และดูไบ คาดแต่ละประเทศที่ไป 30-40 ราย ประสบความสำเร็จกลับมา ชี้เป็นการหาตลาดใหม่ ขณะที่สานพลังงานประชารัฐ เตรียมจัดงานใหญ่ดึงเอสเอ็มอี 500 ราย พบบริษัทขนาดใหญ่ของไทย 30 ราย รับซื้อสินค้าไปจำหน่าย

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในปีนี้สสว.มีแผนที่จะพาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี ที่มีความเข้มแข็ง(Strong) และกลุ่มที่กำลังจะเติบโต(Regular Level) เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อทำกิจกรรมการจับคู่ทางธุรกิจ ที่จะเป็นการพบปะระหว่างผู้ซื้อและผู้ผลิต ซึ่งถือเป็นการช่วยขยายตลาดให้กับเอสเอ็มอีได้อีกทางหนึ่ง หลังจากประสบความสำเร็จในการเดินทางไปเยือนรัสเซียเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สามารถนำพาเอสเอ็มอี 32 รายที่ไปด้วยจับคู่ทางธุรกิจเป็นผลสำเร็จเกินความคาดหมาย ส่งผลให้มียอดคำสั่งซื้อสินค้าได้กว่า 400 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มประเทศเป้าหมายที่จะเดินทางในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้ มีแผนที่จะร่วมเดินทางกับคณะรัฐบาลที่นำโดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปศรีลังกา เกาหลี สิงคโปร์ เยอรมนี เป็นต้น และในส่วนของสสว. ที่จะเดินทางไปจีน โอมาน และดูไบ โดยแต่ละประเทศที่ไปทำกิจกรรม จะมีผู้ประกอบการเดินทางไปด้วยประมาณ 30-40 ราย ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ เนื่องจากสินค้าของไทยเป็นที่ต้องการของตลาดโลก เพียงแต่ว่าเอสเอ็มอียังไม่สามารถเข้าถึงตลาดหรือการขยายช่องทางจำหน่ายได้เท่านั้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชนในคณะทำงานด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจเริ่มต้น ภายใต้คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า สำหรับการเร่งผลักดันให้เกิดโครงการเป็นรูปธรรมนั้น ในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ทาง ภาครัฐและเอกชนจะมีการจัดงานให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีประมาณ 500 ราย พบปะกับบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ของไทยประมาณ 20-30 ราย เพื่อที่จะจับคู่ทางธุรกิจหรือมีการซื้อขายสินค้าระหว่างกันให้มากขึ้น

ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าว เพื่อต้องการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับเอสเอ็มอี เนื่องจากส่วนใหญ่จะประสบปัญหากับกำลังซื้อที่หดตัวลง และไม่มีช่องทางตลาดใหม่ๆที่จะจำหน่ายสินค้าได้ ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้ ก็จะเป็นช่องทางที่จะทำให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับเอสเอ็มอีอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 28 เมษายน- 1 พฤษภาคม 2559 นี้ จะมีการจัดงานสัมมนาในการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มกิจการ โดยจะเชิญเอสเอ็มอีในกลุ่มนี้ประมาณ 3 พันราย เข้ามาร่วมงาน และมีการเชิญผู้ที่มีประสบการณ์และความชำนาญมาให้ความรู้และการสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ พร้อมทั้งการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคทางการค้าด้วย เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,135 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2559