"เงินบาท" เปิดตลาดแข็งค่า 31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลัง "เฟด-อีซีบี" ส่งสัญญาณปรับนโยบายการเงิน

10 ม.ค. 2562 | 01:50 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (10 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.02 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ หลังรายงานการประชุมเดือน ธ.ค. ของธนาคารกล่งสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะสามารถชะลอการขึ้นดอกเบี้ยได้ ท่ามกลางปัจจัยความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินสหรัฐฯ นอกจากนี้ แนวโน้มการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ความหวังในการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รวมทั้งการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน ยังส่งผลให้ตลาดเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยงต่อ ถึงแม้ว่า รายงานการประชุมของเฟดจะระบุว่า เฟดมีความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ดังนั้น การปรับตัวขึ้นของตลาดอาจจะตั้งอยู่บนความหวังของการเจรจาการค้าและแนวโน้มการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ทำให้ตลาดอาจจะพลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยงได้รวดเร็ว หากการเจรจาการค้าไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาแย่ลง สอดคล้องกับมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจของเฟด นักลงทุนและผู้ประกอบการจึงควรเตรียมรับมือกับแนวโน้มตลาดการเงินที่อาจผันผวนสูงขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดจะจับตารายงานการประชุมล่าสุดของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพื่อหาสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้ยุติการอัดฉีดเงินผ่านโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือ คิวอี อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ว่า มุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรปจะคล้ายกับมุมมองของเฟด นั่นคือ ปัจจัยความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ธนาคารกลางยุโรปอาจจะไม่เร่งรีบที่จะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งหากมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยและมุมมองเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรปมีการปรับเปลี่ยน อาจส่งผลต่อค่าเงินยูโรได้ (หากมองชะลอการขึ้นดอกเบี้ยและเศรษฐกิจแย่ลง อาจกดดันยูโรอ่อนค่าลง) นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รวมถึงมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดผ่านถ้อยแถลงหนึ่งในคณะกรรมการ FOMC อย่าง Fed Barkin สำหรับวันนี้ (10 ม.ค. 62) มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 31.85-32.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว