'ดีป้า' จับมือ 'ทัชสตาร์' เซ็น MOU ส่งเสริมสตาร์ตอัพไทย

30 ม.ค. 2562 | 06:10 น.
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! 'ดีป้า' จับมือ 'ทัชสตาร์' หน่วยบ่มเพาะธุรกิจมหาวิทยาลัยชิงหัว ยักษ์ใหญ่วงการสตาร์ทอัพแดนมังกร ร่วมพัฒนาวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจดิจทัลได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ ทัชสตาร์ จำกัด ในความร่วมมือ The Development of China-Thailand Digital Incubator" ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นจากดำริของรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ต้องการให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและจีน เพื่อร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค โดยที่ผ่านมา ประเทศจีนประสบความสำเร็จอย่างสูงในการพัฒนาผู้ประกอบการ Startup ขณะที่ ประเทศไทยเองในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา Startup ก็กลายมาเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น ความร่วมมือที่เกิดขึ้นถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ ที่ผู้ประกอบการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเข้มข้นของไทยและจีนจะได้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม


S__61005840

ขณะที่ ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ กล่าวว่า ดีป้ามีภารกิจที่สำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการ Digital Startup ให้เติบโตได้ในระดับภูมิภาค การร่วมมือกับ TusStar ครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้ไทยสามารถเพิ่มศักยภาพของ Startup ให้สามารถแข่งขันได้ และดึงดูดให้ Startup จากในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง CLMVT ใช้ไทยเป็นฐานสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ

"กิจกรรมครั้งนี้เป็นการสร้างความสัมพันธ์ต่อเนื่องจากงานดิจิทัลไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018 ซึ่งได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานเปิดตัว "China-Thailand Digital Incubator" หรือ "ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้นไทย-จีน" โดยการสร้างความร่วมมือการพัฒนาศูนย์บ่มเพาะดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมธุรกิจ Startup ระหว่างไทยและจีน ให้เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูง เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างศักยภาพผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันและขยายธุรกิจออกสู่ภูมิภาคและทั่วโลกได้" ดร.ณัฐพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการดีป้า กล่าวว่า นอกจากจะสร้างธุรกิจดิจิทัลให้เติบโตแล้ว จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาให้ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเป็นศูนย์บ่มเพาะข้ามชาติที่มีศักยภาพได้ด้วย โดย China-Thailand Digital Incubator มีภารกิจที่สำคัญ ได้แก่ 1.การพัฒนาโปรแกรมการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพให้มีความสามารถแข่งขันในระดับภูมิภาค 2.การส่งเสริมการบ่มเพาะสตาร์ทอัพของประเทศไทย จีน และภูมิภาค ให้มีความพร้อมทางเทคโนโลยีและความพร้อมทางธุรกิจ 3.การส่งเสริมการอบรมและพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการบ่มเพาะและให้คำปรึกษาแก่ Startup 4.การดำเนินโครงการแลกเปลี่ยน เพื่อให้วิสาหกิจเริ่มต้นไทยและจีนได้เรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน 5.การส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและจีนที่มีศักยภาพสูง และ 6.การสร้างเครือข่ายและแสวงหาความร่วมมืออื่น ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาระบบนิเวศในการส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพอย่างมีประสิทธิภาพ


S__61005846

ทั้งนี้ นอกจากจะมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวแล้ว สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลยังจัดกิจกรรมพาคณะผู้แทนวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้นของสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าเยี่ยมชม ศึกษาดูงานตามหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อศึกษาระบบนิเวศของ Startup ในประเทศไทย โดยคณะผู้แทนดังกล่าวมีจำนวนประมาณ 50 คน ดำเนินธุรกิจสาขาเทคโนโลยี อาทิ AI, Smart Device, IoT และ New Energy เป็นต้น โดยคณะผู้แทนมุ่งหวังที่จะเรียนรู้ ศึกษาตลาด และระบบนิเวศของประเทศไทย หาพาร์ทเนอร์ไทย หานักลงทุนที่มีศักยภาพ ซึ่งในกำหนดการเข้าเยี่ยมชม ศึกษาดูงานตามหน่วยงานต่าง ๆ นั้น ยังมีกิจกรรม Pitching ให้คณะผู้แทนได้แสดงความสามารถ พร้อมทั้งได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว