รถพลังไฟฟ้า 'ฟอมม์' ทุนแน่น 'บ้านปู' เจียด 635 ล้านบาท ถือหุ้น 21.5%

04 ก.พ. 2562 | 10:18 น.
รายงานจาก บมจ.บ้านปู ว่า บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด (BPIN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ลงนามในสัญญาเพื่อทำการลงทุน โดยเป็นหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ใน บริษัท FOMM Corporation (FOMM-ฟอมม์) ประเทศญี่ปุ่น ผู้นำด้านการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก (Compact EV) การลงทุนครั้งนี้มีมูลค่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 635 ล้านบาท

การลงทุนดังกล่าว ทำให้ BPIN ถือหุ้นที่สัดส่วน 21.50% นับเป็นอีกก้าวธุรกิจที่สำคัญสำหรับ BPIN ในการขยายการลงทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาดที่มีความล้ำหน้าและทันสมัยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับฟอมม์ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 เป็นบริษัทผู้ออกแบบยานยนต์ไฟฟ้าจากเมืองคาวาซากิ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนารถไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับการเดินทางระยะสั้น สอดคล้องกับชื่อ 'FOMM' ซึ่งย่อมาจาก 'First One Mile Mobility' โดยจัดตั้ง บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนไทย-ญี่ปุ่น เพื่อนำเทคโนโลยียานยนต์มาปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย


FOMM 1

นอกจากการลงทุนดังกล่าวแล้ว หน่วยงาน Banpu Innovation & Ventures หรือ BIV ซึ่งตั้งขึ้นภายใต้ BANPU เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีผ่านการวิจัย พัฒนา และสนับสนุนให้เกิดความคิดเพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อรองรับรูปแบบการใช้พลังงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยได้มีการลงนามในสัญญาความร่วมมือระหว่างกันในการถ่ายทอดวิทยาการ ความรู้ต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาและลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plants), การพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (micro-Grids), รถยนต์ไฟฟ้า (EV), สถานีชาร์จรถไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ซึ่งภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าว ยานพาหนะไฟฟ้าภายใต้การพัฒนาของ FOMM ได้มีการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่พัฒนาและผลิตโดย บริษัท Durapower Technology (Singapore) Pte.,Ltd. ซึ่ง BANPU เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 47.68%

สำหรับอีวี 'ฟอมม์' ทำตลาดในรุ่น FOMM One ด้วยขนาดกะทัดรัด 2,585 x 1,295 x 1,560 มม. และน้ำหนักตัว 445 กก. (ไม่รวมแบตเตอรี่) มีระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ In-Wheel ขนาด 5kWx2 ให้แรงบิดสูงถึง 560 Nm การชาร์จไฟฟ้าเต็มที่หนึ่งครั้งจากระบบภายในบ้านใช้เวลา 6 ชั่วโมง คิดเป็นค่าใช้จ่ายเพียง 36 บาท รถสามารถวิ่งได้ไกล 160 กิโลเมตร ราคา 6.64 แสนบาท เตรียมส่งมอบให้แก่ลูกค้าชาวไทยตั้งแต่ต้นปีนี้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว