ญวนดัมพ์ราคามันเส้นตลาดจีน ตะลึงราคา CIF เท่า FOBไทย/คาดส่งออกวูบ 3 ล้านตัน

19 มี.ค. 2559 | 10:00 น.
เวียดนามเปิดเกมชิงตลาดมันเส้นไทยในจีน ฉวยจังหวะน้ำมันลด ค่าเรือถูก ดัมพ์ราคาซีไอเอฟเท่าราคาเอฟโอบีไทย สมาคมการค้ามันสำปะหลังคาดปีนี้ไทยส่งออกมันเส้นไปจีนลดลงเกือบ 3 ล้านตัน จากโรงงานแอลกอฮอล์ในจีนหันใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบ ขณะภัยแล้งผลผลิตหัวมันสดไทยวูบ-เชื้อแป้งลดทุบราคาเกษตรกร ร้องรัฐชดเชยแบบเดียวกับข้าว-ยาง ด้านแป้งมันหันหัวบุกอินโดฯหลังตลาดจีนส่อวูบ

[caption id="attachment_38699" align="aligncenter" width="429"] ตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์มันสัมปะหลังของไทย 5 อันดับแรก ปี 2558 ตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์มันสัมปะหลังของไทย 5 อันดับแรก ปี 2558[/caption]

นางสุรีย์ ยอดประจง นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าขณะนี้เวียดนาม หนึ่งในผู้ส่งออกสินค้ามันเส้นรายสำคัญไปตลาดจีน ได้ดัมพ์มันเส้นในราคาที่ต่ำมาก โดยล่าสุด เวียดนามเสนอราคา C.I.F (ราคาสินค้า รวมค่าขนส่งและค่าประกันภัยจนถึงด่านศุลกากรนำเข้าปลายทาง) เฉลี่ยที่ 168-170 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันเท่านั้น ขณะที่ไทยเสนอราคา F.O.B (ราคา ณ ท่าเรือต้นทาง ไม่รวมค่าขนส่งและค่าประกันภัยสินค้า) เฉลี่ยที่ 170 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

"ราคามันเส้นที่เวียดนามเสนอล่าสุดถือว่าสูงขึ้นแล้ว จากสัปดาห์ก่อนเขาเสนอราคาซีไอเอฟเพียง 160 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันเท่านั้น ที่เวียดนามเสนอได้ราคาต่ำเช่นนี้ทั้งที่เป็นราคาซีไอเอฟ เป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ค่าระวางเรือปรับตัวลดลงตาม ประกอบกับต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกมัน และต้นทุนของผู้ประกอบการมันสำปะหลังของเวียดนามถูกกว่าไทย และยังได้เปรียบที่ค่าเงินด่องอ่อนค่ากว่าเงินบาท ขณะที่เวลานี้เงินบาทของไทยได้แข็งค่าขึ้นจาก 36 บาท เหลือใกล้จะหลุด 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว ทำให้ราคาเรายิ่งเสียเปรียบ"

สำหรับในปี 2558 ไทยมีการส่งออกมันเส้นไปตลาดจีน 7.42 ล้านตัน โดยตลาดจีนถือเป็นตลาดหลักคิดเป็นสัดส่วน 99% ของการส่งออก แต่ในปีนี้คาดการส่งออกมันเส้นของไทยไปจีนในเบื้องต้นน่าจะลดลงจากปีแล้วเกือบ 3 ล้านตัน(จากปกติจีนมีการนำเข้ามันเส้นจากทุกประเทศปีละกว่า 9 ล้านตัน) ซึ่งมีปัจจัยหลักจากนโยบายของรัฐบาลจีนได้สนับสนุนโรงงานผลิตแอลกอฮอล์รายใหญ่ในประเทศใช้ข้าวโพดในสต๊อกรัฐบาลที่มีมากกว่า 200 ล้านตันเป็นวัตถุดิบเพื่อระบายสต๊อก ขณะที่ได้ลดการอุดหนุนราคาประกันข้าวโพดลงจากตันละ 2.3 พันหยวน ลงเหลือ 2 พันหยวนต่อตัน มีผลให้เวลานี้ราคาข้าวโพดที่ซื้อขายในตลาดจีนลดลงเหลือเพียง 1.5-1.6 พันหยวนต่อตัน ส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงราคามันเส้นของไทยซึ่งปกติไทยจะขายได้ราคา(FOB)ประมาณ 220 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันลดลงเหลือระดับ 160-170 ดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ดีกระทบข้างต้น ผู้ประกอบการมันเส้นของไทยคงแค่ประคองธุรกิจ แต่ที่จะเดือดร้อนมากคือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่เวลานี้นอกจากจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งทำให้ผลผลิตหัวมันสดลดลงจากที่คาดการณ์ในปีการผลิต 2558/59 จะมีผลผลิตใกล้ 32 ล้านตัน คาดจะลดลงเหลือเพียง 28 ล้านตัน ขณะที่ภัยแล้งยังมีผลให้เชื้อแป้งในหัวมันลดลง ส่งผลต่อเนื่องถึงราคาหัวมันสดที่เกษตรกรขายได้ ณ เวลานี้เฉลี่ยเพียง 1.50-2 บาท/ต่อกิโลกรัมเท่านั้น

"จากผลผลิตหัวมันที่ลดลงผู้ส่งออกมันเส้นคงไม่เดือดร้อนมาก เพราะสามารถนำเข้ามันสดและมันเส้นจากลาวและกัมพูชามาผลิตส่งออกได้ โดยปีที่แล้วคาดจะมีการนำเข้าจาก 2 ประเทศนี้ประมาณ 4 ล้านตัน ซึ่งทางออกผลกระทบจากตลาดจีนลดการนำเข้าคงต้องไปหาตลาดอื่นชดเชยซึ่งไม่ง่าย รวมถึงต้องกระตุ้นให้โรงงานอาหารสัตว์ และโรงงานเอทานอลในประเทศใช้มันเส้นให้มากขึ้น แต่ที่ห่วงคือผลกระทบกับเกษตรกรจากราคาหัวมันตกต่ำเขาอาจเปลี่ยนอาชีพ หรือไปปลูกอย่างอื่น ซึ่งอาจจะทำให้ในฤดูการผลิตหน้าไทยจะขาดแคลนวัตถุดิบหัวมันสดมากขึ้น เรื่องนี้เห็นว่ารัฐควรเยียวยา หรือหาทางจ่ายชดเชยความเดือดร้อนผู้ปลูกมันเช่นเดียวกับข้าวและยางพารา"

ด้านนายปรีชา เต็มพร้อม นายกสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย ซึ่งเป็นผู้ใช้หลักวัตถุดิบมันสำปะหลังสัดส่วน 75-80% ของผลผลิตในภาพรวมของประเทศในปัจจุบัน กล่าวว่า ที่ผ่านมาไทยมีตลาดแป้งมันสำปะหลังที่ประเทศจีนสัดส่วนประมาณ 50% ในปีนี้จีนมีแนวโน้มการนำเข้าลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ดังนั้นคงต้องหันไปทำตลาดอินโดนีเซียซึ่งเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 รวมถึงตลาดอื่นๆ มากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559