ACT จับตาประมูล "ดิวตี้ฟรี - เทอร์มินอล 2" เร่งอนุมัติก่อนเปลี่ยนขั้วการเมือง

17 ก.พ. 2562 | 07:46 น.
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ออกแถลงการณ์ให้จับตา 2 โครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งประมูลดิวตี้ฟรีและสร้างเทอร์มินอล 2 หวั่นไม่โปร่งใส ฉวยโอกาสช่วงใกล้เลือกตั้งเร่งรัดอนุมัติก่อนมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2562 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง : จับตา 2 โครงการใหญ่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า จากกรณีที่ 2 โครงการใหญ่ของสนามบินสุวรรณภูมิ คือ โครงการร้านค้าปลอดภาษีและอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ที่เดิมมีข่าวว่าจะดำเนินการประมูลให้แล้วเสร็จในปีที่แล้ว แต่ได้ล่าช้ามา และโครงการขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่ยังคงเดินหน้าต่อไปตามเดิม หลังจากผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ให้ข่าวว่าจะเสนอคณะกรรมการเพื่อพิจารณาวันที่ 20 ก.พ. นี้ โดยเป็นที่เข้าใจกันว่า ทั้ง 2 โครงการ น่าจะมีเบื้องหลังบางอย่างที่เชื่อมโยงกัน

โครงการขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 6.6 พันล้านบาท ได้ถูกทักท้วงอย่างต่อเนื่องจากสภาวิชาชีพ ทั้งด้านวิศวกรและสถาปนิก ผู้เป็นเสาหลักของประเทศในองค์ความรู้ด้านนี้ และล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ทำหนังสือให้ความเห็นว่า แนวทางที่ ทอท. พยายามผลักดันอยู่นั้น ขาดความเหมาะสมหลายประการ ที่สำคัญ คือ ไม่เป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินที่ศึกษาไว้ในปี 2546 อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงในอนาคต

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) มีความกังวลว่า ความไม่โปร่งใสจนขาดการยอมรับ และท่าทีของผู้บริหาร ทอท. ในช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่กำลังสนใจกับการเลือกตั้ง ทำให้เป็นห่วงว่า ผู้มีอำนาจจะฉวยโอกาสเร่งรัดอนุมัติเรื่องก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้น

อนึ่ง ความสำเร็จ หรือ ล้มเหลว ของทั้ง 2 โครงการ จะส่งผลต่อชื่อเสียงและผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างมาก ดังนั้น รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องต้องแสดงความรับผิดชอบ ขณะเดียวกัน ประชาชนรวมทั้งสื่อมวลชนต้องอย่านิ่งนอนใจและขอให้ช่วยกันจับตา เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของส่วนรวมไว้

52757234_2261855170703758_8253347389516021760_n