"เงินบาท" ขยับแข็งค่า 31.28 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาเฟดปรับนโยบายการเงิน

25 ก.พ. 2562 | 01:41 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (25 ก.พ. 62) ที่ระดับ 31.28 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน ที่ระดับ 31.35 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้ต้องจับตาความคืบหน้าการเจรจาการค้าจีนกับสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของประธานเฟด ว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อสภาคองเกรส

ในวันอังคาร ฝั่งสหรัฐฯ จะมีการแถลงการณ์เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยประธานเฟด ต่อหน้าคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า ครั้งนี้สถาอาจถามถึงความกังวลความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลง ซึ่งเฟดมีความพร้อมที่จะปรับนโยบายการเงินให้ให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงิน

ในวันพฤหัสบดี มองว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการของจีนในเดือน ก.พ. จะปรับตัวลดลง ยืนยันแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ในวันเดียวกันนี้ คาดว่า จีดีพีสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 4 จะ "ขยายตัว" เพียง 2.4% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ถือว่าแย่กว่าไตรมาสที่ 3 ที่ขยายตัวถึง 3.4% โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากผลกระทบสงครามการค้า รวมทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน

วันศุกร์ มองเงินเฟ้อของไทยในเดือน ก.พ. ปรับตัวสูงขึ้น 0.35% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ถือว่าดีขึ้นจากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อในเดือน ม.ค. ที่ระดับ 0.27% เพราะราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมาแล้ว

ในส่วนของค่าเงินบาท คาดว่า สัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบกว้าง และมีโอกาสแข็งค่าได้ถ้ามุมมองนโยบายการเงินในสหรัฐฯ ผ่อนคลายขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดก็กำลังมีความหวังว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จะเป็นบวกขึ้นด้วย โดยรวมตลาดทุนที่เปิดรับความเสี่ยง จึงจะเป็นตัวนำทิศทางเงินบาท ย้ำภาพเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า ถ้ามีเงินทุนไหลเข้าในตลาดหุ้นและบอนด์ไทย

กรอบเงินบาทในวันนี้ 31.23 ถึง 31.33 บาทต่อดอลลาร์ โดยส่วนกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.10 ถึง 31.60 บาทต่อดอลลาร์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว