ชิงเดือด! "ทำเลทองรถไฟ" เปิดร่วมทุนปั้น "ศูนย์การแพทย์" เชื่อมระบบราง

01 มี.ค. 2562 | 05:00 น.

รฟท. ดันโมเดลนำร่องการพัฒนาเชิงพาณิชย์รูปแบบร่วมลงทุนพัฒนา 5 ศูนย์บริการแพทย์ เชื่อมด้วยระบบราง ผนึกกรมการแพทย์และเอกชนร่วมลงทุนที่ดิน 2 ทำเล "ศิริราช - แปลง D สถานีกลางบางซื่อ" รับรายได้กว่า 6 พันล้าน ดีเดย์! เปิดรับฟังความเห็น

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการเร่งผลักดันโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ดินแปลงย่อย จำนวน 2 แปลง คือ แปลงใกล้สถานีรถไฟธนบุรี จำนวน 22 ไร่ ใกล้ ร.พ.ศิริราช และแปลง D ในสถานีกลางบางซื่อ จำนวน 15 ไร่ รูปแบบการเปิดให้เอกชนเช่าระยะยาว 30 ปี เพื่อนำไปร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่นั้น ๆ ให้เป็นศูนย์บริการด้านการแพทย์ขนาดใหญ่ รองรับความต้องการของประชาชน คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ รฟท. ไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท

 

tp12-3448-a


"เมื่อเปิดให้บริการจะเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดศักยภาพด้านการลงทุน เพื่อรองรับความต้องการด้านการเป็น ร.พ. ขนาดใหญ่ ได้เพิ่มอีก 2 แห่ง คือ ศิริราชและบางซื่อ แล้วยังสามารถเชื่อมโยงศูนย์การพัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์ที่สำคัญของไทยได้อีก 5 แห่ง คือ 1) ร.พ.รามาธิบดี ที่มีมหาวิทยาลัยมหิดลอยู่ในพื้นที่ใกล้กัน, 2) ร.พ.ศิริราช, 3) มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, 4) ร.พ.บุรฉัตรไชยากร ของ รฟท. ที่จะย้ายไปตั้งอยู่บนพื้นที่ 105 ไร่ ในโซนตึกแดงบางซื่อ ที่จะเป็นอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ รฟท. และ 5) ร.พ. ที่กรมการแพทย์เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในพื้นที่แปลง D ซึ่งจุดนี้ยังใกล้กับที่ตั้งกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ที่แวดล้อมไปด้วยตลาดนัดจตุจักร สวนสาธารณะ และสะดวกต่อการเดินทางด้วยระบบรางเข้าถึงพื้นที่ได้สะดวกรวดเร็วขึ้นอีกด้วย"

ด้าน แหล่งข่าวระดับสูงฝ่ายบริหารทรัพย์สิน รฟท. รายหนึ่ง กล่าวว่า แปลง D ในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นโมเดลนำร่อง ที่ร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ที่เปิดให้กรมการแพทย์เช่าในเชิงพาณิชย์ (ราคาตลาด) ไปดำเนินการร่วมลงทุนกับเอกชน ซึ่งพบว่า มีหลายประเทศให้ความสนใจมาร่วมลงทุน ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ก่อนนำเสนอคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) เห็นชอบต่อไป

 

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503


"สามารถยกระดับให้เป็นศูนย์บริการฉุกเฉินด้านการแพทย์ที่ใช้ระบบรางได้อีกด้วย จะเน้นการเชื่อมโยงได้ทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า ได้หลายเส้นทาง โดยแปลง D ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับกรมการแพทย์ไปเมื่อเดือน ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา รูปแบบการเช่าจาก รฟท. (เชิงพาณิชย์) 30 ปี บนพื้นที่ 15 ไร่ ก่อสร้างอีก 4 ปี รวม 34 ปี ราคาที่ดิน 3 แสนบาทต่อตารางวา โดยเป็นการประเมินในราคาตลาด รวม รฟท. รับรายได้แปลง D จำนวน 3,362 ล้านบาท โดยกรมการแพทย์จะบริหารจัดการและรับผิดชอบค่าเช่าที่ดินแปลงดังกล่าว ส่วนเอกชนลงทุนก่อสร้างอาคารและจัดซื้ออุปกรณ์"

ในส่วนแปลงใกล้ ร.พ.ศิริราช ใกล้สถานีรถไฟธนบุรี ที่ปัจจุบัน ราคาที่ดินแปลงดังกล่าวไม่น้อยกว่า 3 แสนบาทต่อตารางวา เช่นกันนั้นในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าให้บริการเชื่อมโยงเข้าสู่จุดดังกล่าวมากถึง 3 สาย คือ สายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ, สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรีนั้น จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนบนพื้นที่ 22 ไร่ รฟท. รับรายได้ราว 3,000 ล้านบาท ไปพัฒนาเป็นศูนย์บริการด้านการแพทย์ ให้รองรับความต้องการของประชาชนที่เข้าไปใช้บริการของ ร.พ.ศิริราช อย่างครบวงจรมากขึ้น โดยจะเปิดรับฟังความเห็นนักลงทุนครั้งแรกในวันที่ 7 มี.ค. นี้

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3448 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2562
 

ชิงเดือด! "ทำเลทองรถไฟ" เปิดร่วมทุนปั้น "ศูนย์การแพทย์" เชื่อมระบบราง