ก.พลังงานคาดราคาปาล์มสดไม่ต่ำ 3 บาทต่อกิโลกรัมเมษายนนี้

01 มี.ค. 2562 | 08:28 น.

ก.พลังงานคาดราคาปาล์มสดไม่ต่ำ 3 บาทต่อกิโลกรัมเมษายนนี้  พบมียอดใช้นำ้มันปาล์มดิบและบี100เพิ่มขึ้นมาก

 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และผู้ค้าน้ำมันมาตรา7 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มของรัฐบาลในการกระตุ้นให้ราคาทลายปาล์มสดอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม พบว่ามียอดใช้น้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) และบี100 เพิ่มขึ้นอย่างมาก 
ขณะที่แนวโน้มราคาผลปาล์มสดคดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.40 บาทต่อกิโลกรัม เพราะภายหลังจากมาตรการดูดซับซีพีโอ เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกงของ กฟผ. 1.6 แสนตัน รวมทั้งมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20 ส่งผลให้สต๊อกซีพีโออยู่ในระดับปกติที่ 2 ล้านตัน คาดว่าราคาผลผลิตปาล์มจะทยอยปรับเพิ่มขึ้น

ก.พลังงานคาดราคาปาล์มสดไม่ต่ำ 3 บาทต่อกิโลกรัมเมษายนนี้


“คาดว่าราคาผลปาล์มทั้งประเทศจะปรับขึ้น โดยเฉพาะการนำซีพีโอไปใช้เป็นวัตถุดิบในโรงไฟฟ้าบางปะกง 1.6 แสนตัน หาก กฟผ. ลงนามซื้อน้ำมันปาล์มจากเกษตรกรได้ครบทั้ง 30 ราย จากปัจจุบันลงนามซื้อไปแล้ว 23 ราย จะส่งผลให้ราคาผลปาล์มโดยรวมปรับสูงขึ้นได้ กฟผ.ต้องซื้อราคาน้ำมันปาล์มดิบดังกล่าวในราคา 18 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งจะสะท้อนราคาผลปาล์มขยับขึ้นเป็น 3.20-3.24 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาซื้อขายน้ำมันปาล์มนอกโครงการดังกล่าวอยู่ที่ 14.88 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ราคาผลปาล์มอยู่แค่ 2.55 บาทต่อกิโลกรัม แต่หากเดือนเมษายน ราคาผลปาล์มยังไม่ขยับขึ้นสู่เป้าหมาย 3 บาทต่อกิโลกรัม กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือเพื่อปรับมาตรการใหม่ แต่ยืนยันว่าปัจจุบันภาครัฐมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศแล้ว”
โดยการรณรงค์เพิ่มการใช้น้ำมันบี20 มากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ในการประชุมเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ได้มีมติขยายระยะเวลาการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสร้างส่วนลดราคาน้ำมันดีเซลบี20 ให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลเกรดทั่วไป 5 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 3 เดือน(วันที่ 1 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2562)

 

สำหรับมาตารการส่งเสริมการใช้น้ำมันบี20 ปัจจุบันมีผู้ค้ามาตรา 7 ที่จำหน่ายบี20 แล้ว 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท ปตท.น้ำมันและค้าปลีก (จำกัด (มหาชน) ,บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ จำกัด รวม 42 แห่ง  นอกจากนี้นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งจาก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด และบริษัท พีทีจี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ที่มีแผนงานจะเริ่มจำหน่ายน้ำมันบี20 ในสถานีบริการ ภายในเดือนมีนาคมนี้


“ยอดจำหน่ายน้ำมันดีเซลบี20 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่กว่า 15 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากยอดจำหน่ายประมาณ 8 ล้านลิตรในเดือนมกราคม โดยกระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายน้ำมัน บี20 ในเดือนมีนาคมที่ 30 ล้านลิตร และจะเพิ่มเป็น 90 ล้านลิตรต่อเดือน ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 คาดว่าจะช่วยเพิ่มการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้สูงถึงประมาณ 1.6 ล้านตันต่อปี”

ก.พลังงานคาดราคาปาล์มสดไม่ต่ำ 3 บาทต่อกิโลกรัมเมษายนนี้


นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า การจัดหาน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ. เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ปัจจุบันได้ทำสัญญาซื้อน้ำมันปาล์มดิบกับโรงสกัดน้ำมันปาล์มผู้ขาย 23 ราย และจะมีการลงนามอีกรอบ จะทำให้ผู้ขายเพิ่มเป็น 30 ราย ปัจจุบันจัดส่งจากโรงสกัดน้ำมันปาล์มผู้ขายถึงโรงไฟฟ้าบางปะกงแล้ว 24,000 ตัน และใช้เป็นเชื้อเพลิงแล้ว 16,000 ตัน ทั้งนี้ได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดหาน้ำมันปาล์มดิบครบ แล้ว 160,000 ตัน ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ รวมทั้งติดตามให้มั่นใจว่าโรงสกัดน้ำมันปาล์มผู้ขายจะรับซื้อทลายปาล์มสดจากเกษตรกรสวนปาล์ม ในราคา 3.20-3.24 บาทต่อกิโลกรัมตามสัญญา
นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTOR เปิดเผยว่า ยอดขายน้ำมันบี20 ของ ปตท.อยู่ที่ 10 ล้านลิตรต่อเดือน โดยมีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันบี20 จาก 5 แห่ง เป็น 30 แห่งภายในเดือนเมษายนนี้

ก.พลังงานคาดราคาปาล์มสดไม่ต่ำ 3 บาทต่อกิโลกรัมเมษายนนี้