ล่องเรือไฟฟ้า ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชมโลมาหัวขวด

06 มี.ค. 2562 | 10:48 น.

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่อยากสัมผัสกับความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ และขณะเดียวกันพวกเขาก็พยายามทำทุกวิถีทางที่จะท่องเที่ยวด้วยความรับผิดชอบ รบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด ไม่สร้างความเสียหายหรือสร้างผลกระทบให้น้อยที่สุด และคำนึงถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติในทุกๆรายละเอียดของกิจกรรมที่ทำ ตัวอย่างเช่นพาหนะที่ใช้ในการท่องเที่ยว  ก็เลือกใช้พาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ทั้งเงียบเนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์ และไม่สร้างไอเสียที่เป็นก๊าซพิษเนื่องจากไม่ได้ใช้น้ำมันและก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

ล่องเรือไฟฟ้า ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชมโลมาหัวขวด

ตัวอย่างที่น่าสนใจคือกรณีของเรือไฟฟ้า “สควิด(Squid) เป็นเรือท่องเที่ยวขนาดเล็ก ที่ให้บริการพานักท่องเที่ยวทัวร์ชมปลาโลมาหัวขวด (บ้างก็เรียกโลมาปากขวด) บริเวณแหลมฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา พื้นที่ท้องทะเลบริเวณนี้มีปลาโลมาหัวขวดให้เห็นจำนวนกว่า 200 ตัว ด้วยการที่บริษัททัวร์ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสความน่ารักของโลมาชนิดนี้โดยไม่เข้าไปรบกวนธรรมชาติของมันมากนัก จึงมีการนำเรือไฟฟ้ามาใช้ โดยเรือดังกล่าวมีแผงโซลาร์เซลล์น้ำหนักเบาติดตั้งบนหลังคา รับแสงแดดร้อนแรงได้เกือบตลอดวัน ผลิตไฟฟ้า 2,000 วัตต์ มีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นแหล่งพลังงานป้อนมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเรือด้วยเสียงที่เงียบกริบและไม่ทิ้งคราบน้ำมันบนผิวน้ำ

ล่องเรือไฟฟ้า ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชมโลมาหัวขวด

เมื่อชาร์จไฟฟ้าบนฝั่งแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถนำเรือออกไปทัวร์ชมปลาโลมาและดำน้ำได้อย่างสบายๆถึง 4 ชั่วโมง แต่ในกรณีฉุกเฉินที่ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ไม่เพียงพอ ก็สามารถใช้เครื่องปั่นไฟฟ้าสำรองที่ใช้น้ำมันดีเซล โดยแต่ละทริปจะใช้น้ำมันดีเซลไม่เกิน 3 แกลลอน สำหรับกรณีที่ไปไกลที่สุด

จากคอลัมน์ Smart Energy โดย Power bank หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3450 วันที่ 7-9 มีนาคม 2562