อยู่กับปัจจุบัน : อวสาน... ‘ไทยรักษาชาติ’กับ‘ระบอบทักษิณ’!?

06 มี.ค. 2562 | 13:49 น.

อยู่กับปัจจุบัน : อวสาน... ‘ไทยรักษาชาติ’กับ‘ระบอบทักษิณ’!?
อยู่กับปัจจุบัน : อวสาน... ‘ไทยรักษาชาติ’กับ‘ระบอบทักษิณ’!?

“ใกล้เข้ามาอีกนิด ชิดๆ เข้าไปอีกหน่อย....”

 

หลังจาก “คณะตุลาการ” ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมนัดแรก เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ขอให้ศาลฯ วินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กรณีเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็น “แคนดิเดตนายกฯ” ในบัญชีของพรรค...
 

ตามที่ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ไปก่อนหน้านี้ ว่าเข้าข่าย “เป็นปฏิปักษ์” ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีหลักฐานชัดเจน คือ ทั้งหนังสือยินยอมการเสนอชื่อฯ และหนังสือยินยอมการให้เสนอชื่อฯ รวมทั้งพระราชโองการ เมื่อคํ่าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562
 

จากนั้นสำนักงานศาลฯ ได้นำสำเนาเอกสารเผยแพร่สื่อมวลชนแทนการแถลงข่าว ระบุว่า ศาลฯ ได้พิจารณาแล้ว เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องยื่นคำร้องต่อศาลฯ หลายราย และศาลฯ ได้อภิปราย เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้...จึงไม่ต้องทำการไต่สวน โดยกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติในวันที่ 7 มีนาคมนี้ เวลา 13.30 น.
ทษช.1 โดยนัดอ่านคำวินิจฉัย ให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. ดูรูปทรงแล้ว น่าจะสรุปได้ไม่ยาก ว่าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มีแนวโน้มสูงที่จะถูกยุบพรรคจาก “เพทุบาย-ดึงฟ้าตํ่า” กรณีนำชื่อ “บุคคลชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์” มาเสนอเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” แน่นอน ส่วนจะมีผลทำให้พรรคตระกูลเพื่อ หรือพรรคเครือข่ายระบอบทักษิณ ถึงกาลอวสานและแพ้พ่ายศึกเลือกตั้งด้วยหรือไม่? ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป
 

เฉพาะอย่างยิ่งการออกมา “ดิ้น-สู้” ของชาวพลพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่พยายามจะยื้อคดีอย่างสุดฤทธิ์ ตั้งแต่ให้ทนายยื่นคำร้องคัดค้าน กกต. โดยนำเอกสาร หลักฐานต่างๆ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งยังกล่าวหา กกต.ด้วยว่า พิจารณาคดีแบบรวบรัด ไม่มีการไต่สวนตาม “ขั้นตอน”
 

ที่สำคัญ คือ ยังถลำ “ลึก” ไปขุดเอาเอกสารการแปรญัตติของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2489 ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการลาออกจากฐานันดร ของพระบรมวงศานุวงศ์ ส่งให้ศาลฯ ใช้ประกอบการพิจารณา ว่าเมื่อลาออกจากฐานันดรแล้ว ก็ย่อมเป็นสามัญชน...นอกจากนั้นยังยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้เพิกถอนมติกกต. ที่เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคด้วย

อยู่กับปัจจุบัน : อวสาน... ‘ไทยรักษาชาติ’กับ‘ระบอบทักษิณ’!? เพิ่มเพื่อน

สรุปสั้นๆ ก็คือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ยุบพรรค ตามมติ กกต.ก็จะต้องรอให้ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉิน ว่า มติ กกต. เป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่?เสียก่อน โดยเฉพาะถ้าศาลรัฐธรรมนูญพิพากษายุบพรรคก่อนวันที่ 24 มีนาคม ก็จะกระทบสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรค ที่ส่งผู้สมัครทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบเขตเลือกตั้ง...
 

นอกจากนั้นก็ยังหวังด้วยว่า ศาลปกครองกลางจะเรียก “ไต่สวนบุคคล” เพื่อยื้อเวลาการพิจารณาตัดสินออกไปให้นานที่สุด หรืออย่างน้อย ก็ขอให้ผ่านการเลือกตั้ง และผ่านการรับรองผลการเป็นส.ส.ไปก่อน เรียกว่าหาช่องแย้ง-หรือหาช่องยื้อ กันทุกเม็ดเลยก็ว่าได้ และประเด็นการยื้อนี้ ยังมี “นัย” ซ่อนไว้อีกช่องทางหนึ่งด้วย
20181213134912084 นั่นคือ หากยุบพรรคก่อนเลือกตั้ง ก็หมายถึง “ตายยกพรรค” ทันที แต่ถ้ายุบพรรคหลังเลือกตั้ง และกกต.ได้รับรองการเป็นส.ส.ไปแล้ว ผู้สมัครที่ได้รับเลือกเป็นส.ส. ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. สามารถย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ ภายใน 60 วัน จะไปอยู่พรรคไหนก็ได้ ถ้า “ยื้อ” จนถึงช่วงนี้ได้ก็ถือว่า “รอดตาย” ยกเว้นยุบพรรคหลังเลือกตั้ง และกกต.ยังไม่ได้ประกาศรับรองการเป็น ส.ส.แต่แบบนี้ ก็ “ตายยกพรรค” เหมือนกัน
 

และอย่างหลัง กกต.ต้องเดือดร้อนจัดเลือกตั้งใหม่ สิ้นเปลืองงบประมาณ สู้ยุบให้รู้แล้ว-รู้รอดไปเลยไม่ได้ เพราะเป็นที่รู้กันมานมนานตั้งแต่ “นายใหญ่-ดูไบ” ประกาศยุทธศาสตร์ “แยกกันเดิน-รวมกันตี” เพื่อสู้กับ “รัฐบาลและคสช.” แล้วว่าพรรคตระกูลเพื่อ หรือพรรคเครือข่าย (ทั้งหลาย) มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร?...ชัดเจนซะขนาดนี้ จะมัวรออะไรอยู่อีกล่ะ จบข่าวไปเลยก็ดีเนอะ
 

| คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3450 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 7-9 มี.ค.2562
595959859