อ่านชัด ๆ ศาลสั่งฟัน ทษช. ตัดสิทธิ 10 ปี กก.บห. "สมัคร ส.ส. - ตั้งพรรคใหม่"

07 มี.ค. 2562 | 10:49 น.

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดคู่กรณีฟังคำวินิจฉัยวันนี้ (7 มี.ค. 62) เวลา 15.00 น. ในคดี กกต. ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว ว่า วันนี้ (7 มี.ค. 62) ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคําร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (เรื่องพิจารณาที่ 1/2562)

ผลการพิจารณา องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกคนได้ทําความเห็นส่วนตนเป็นหนังสือ พร้อมทั้งแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และที่ประชุมได้ปรึกษาหารือร่วมกันแล้วลงมติในประเด็น ดังนี้
 

อ่านชัด ๆ ศาลสั่งฟัน ทษช. ตัดสิทธิ 10 ปี กก.บห. "สมัคร ส.ส. - ตั้งพรรคใหม่" อ่านชัด ๆ ศาลสั่งฟัน ทษช. ตัดสิทธิ 10 ปี กก.บห. "สมัคร ส.ส. - ตั้งพรรคใหม่"


ประเด็นที่ 1 มีเหตุให้สั่งยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2562 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) หรือไม่ ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทําของผู้ถูกร้องเป็นการกระทําอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ถูกร้องได้กระทําการดังกล่าว จึงมีคําสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคสอง

ประเด็นที่ 2 คณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้องจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคสอง หรือไม่ ศาลมีมติเสียงข้างมาก (6:3) วินิจฉัยว่า ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคของผู้ถูกร้องที่ดํารงตําแหน่งอยู่ในวันที่ 4 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันที่มีการกระทําอันเป็นเหตุให้สั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสอง มีกําหนดเวลา 10 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง

ประเด็นที่ 3 ผู้ซึ่งเคยดํารงตําแหน่งกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้องและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จะไปจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่อีกไม่ได้ ภายในกําหนด 10 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 94 วรรคสอง หรือไม่ ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า ห้ามมิให้ผู้ซึ่งเคยดํารงตําแหน่งกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้องที่ถูกยุบและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่อีก ทั้งนี้ ภายในกําหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 94 วรรคสอง

อ่านชัด ๆ ศาลสั่งฟัน ทษช. ตัดสิทธิ 10 ปี กก.บห. "สมัคร ส.ส. - ตั้งพรรคใหม่"