ฟอมม์ เดินสายโรดโชว์เชียงใหม่ ปลุกกระแสรถไฟฟ้าภาคเหนือ

08 มี.ค. 2562 | 03:39 น.

เอฟโอเอ็มเอ็ม เอเซีย นำรถยนต์ไฟฟ้า FOMM One เดินสายภาคเหนือ บุกเชียงใหม่ หวังตอบโจทย์ สมาร์ท ซิตี้

ฟอมม์ เดินสายโรดโชว์เชียงใหม่  ปลุกกระแสรถไฟฟ้าภาคเหนือ

นายธนานันต์ กาญจนคูหา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า FOMM One อย่างเป็นทางการในปลายปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทเตรียมเดินหน้าทำตลาดผ่านกิจกรรมโรดโชว์ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรถยนต์ไฟฟ้า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 – 10 มีนาคม บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ซึ่งภายในงานได้ร่วมมือกับ PEA Encom  ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายและเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่มาให้ความรู้ความเข้าใจถึงเทคโนโลยียานยนต์ยุคใหม่คือรถไฟฟ้าแบตเตอรี่ 100% ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Internet of Things เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสื่อสารที่จะมีการเชื่อมต่อกับระบบการสั่งการรถยนต์ในอนาคต

นอกจากนั้นแล้วยังจัดรถให้ผู้สนใจทดลองขับรถ EV FOMM One พร้อมทั้งมีของที่ระลึกพิเศษ ขณะที่แคมเปญได้มีการจับมือกับ กรุงศรีออโต้  จัดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นเพียง 2.9%  และระยะเวลาการผ่อนสูงสุดนานถึง 72 เดือน

“เชื่อมั่นว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะตอบโจทย์เมืองขนาดใหญ่อย่างเชียงใหม่ที่กำลังพัฒนาให้เป็น Smart City ซึ่งปัจจุบันเชียงใหม่นอกจากกำลังประสบกับปัญหาจราจรติดขัดอย่างรุนแรงไม่แพ้กรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่ก็เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีความสุ่มเสี่ยงอย่างมากต่อมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากควันพิษจากรถยนต์ ดังนั้น รถไฟฟ้าจึงถือเป็นทางเลือกที่มีนัยสำคัญต่อการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในระยะยาว”


 

 

ฟอมม์ เดินสายโรดโชว์เชียงใหม่  ปลุกกระแสรถไฟฟ้าภาคเหนือ

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างให้จังหวัดเชียงใหม่เป็น Smart City เพราะไม่ก่อมลพิษทั้งทางเสียงแลอากาศ โดยเฉพาะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ซึ่งจะทำให้บรรยากาศเมืองเชียงใหม่น่าอยู่ เหมาะสมกับเมือง Smart City อย่างเชียงใหม่

 

นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ รองผู้ว่าการไฟฟ้าภาค 1 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า มีนโยบายจะปรับปรุงระบบสายไฟฟ้าถนนนิมมานเหมินลงใต้ดินตลอดเส้นทางไป-กลับประมาณ 2 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณ 400 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี ทั้งนี้เพื่อสร้างจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็น Smart City และในขณะนี้ทางบริษัท พีอีเอ เอ็นคอมฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ตั้งเป้าหมายว่าภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ ทาง พีอีเอ เอ็นคอมฯ กำหนดติดตั้งหัวชาร์จไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 100 เครื่องในจังหวัดเชียงใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับยานยนต์ไฟฟ้าให้สามารถใช้ในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.กอบกิจ เวชชาชีวิวัฒน์ รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า ถึงเวลาที่ประเทศไทยจะต้องหันมาเอาจริงกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ในหลายประเทศได้กำหนดเป็นเป้าหมายว่าจะต้องส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์ที่ได้กำหนดเป้าหมายชัดเจนว่าภายในปี 2030 ในประเทศสิงคโปร์จะไม่มีรถยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิล

ฟอมม์ เดินสายโรดโชว์เชียงใหม่  ปลุกกระแสรถไฟฟ้าภาคเหนือ

สำหรับข้อดีของรถไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอร์รี่ 100% คือไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงและทางอากาศ ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการใช้รถไฟฟ้า โดยเฉพาะ FOMM One ที่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 30 สตางต์ต่อกิโลเมตร ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน อีกทั้งค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษาน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ทั่วไปที่จะต้องมีระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่แน่นอน ในขณะที่รถไฟฟ้า จะมีเพียงการบำรุงรักษาตามสภาพการใช้งานจริง