6 บิ๊กรับเหมาชิงประมูล5สัญญา ทางด่วนพระราม3ค่ากว่า3หมื่นล้าน

09 มี.ค. 2562 | 04:46 น.

6 บิ๊กรับเหมาแห่ซื้อซองทีโออาร์ประมูลโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก 5 สัญญา วงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท เริ่มก่อสร้างภายใน มิ.ย.นี้ คาดแล้วเสร็จปี 65 สหภาพกทพ.จับตาทิ้งทวน 3 โครงการงานระบบงบเกือบ 2,500 ล้านส่อแววฉาวรอบใหม่


นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเปิดขายซองเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)ประมูลงานโยธาโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. เงินลงทุน 30,437 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้มีผู้รับเหมา 6 รายสนใจซื้อทีโออาร์ประมูลงานโยธา 4 สัญญา ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์,บมจ.ซิโนไทย-เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น, บจ.ไชน่าสเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น, บจ.สุมิโตโม มิตซุย, บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ 

6 บิ๊กรับเหมาชิงประมูล5สัญญา ทางด่วนพระราม3ค่ากว่า3หมื่นล้าน

 

ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ จะเปิดจำหน่ายเอกสารประกวดราคาสัญญาที่ 1 - 4 ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. - 23 เม.ย.62 หลังจากนั้นจะเปิดให้เอกชนยื่นเอกสารข้อเสนอในวันที่ 24 เมษายน ระหว่างเวลา 9.00 - 15.30 น.โดยกำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 25 เมษายน นี้ก่อนจะแจ้งให้ผู้ยื่นข้อเสนอรับทราบวันเปิดซองข้อเสนอด้านราคาต่อไป ส่วนสัญญาที่ 5 จะเป็นการประมูลงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 876 ล้านบาท คาดว่าจะลงนามได้ภายในเดือน พ.ค. และเริ่มก่อสร้างภายในเดือน มิ.ย. ใช้เวลาสร้าง 39 เดือน จะแล้วเสร็จปี 2565 


สำหรับโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายทางด่วนให้สามารถรองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระรามที่ 2 และทางด่วนเฉลิมมหานคร ช่วงบางโคล่ - ดาวคะนอง และรองรับการปิดซ่อมใหญ่สะพานพระราม 9 ที่ใช้งานมากว่า 30 ปี รวมทั้งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางและการขนส่งสินค้าในกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติและเหตุฉุกเฉินอีกด้วย

6 บิ๊กรับเหมาชิงประมูล5สัญญา ทางด่วนพระราม3ค่ากว่า3หมื่นล้าน

 

ด้านแหล่งข่าวสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามกรณีการออกประกาศขายเอกสารประกวดราคางานก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองและงานระบบจัดเก็บระบบจราจร อีกทั้งยังมีการรับฟังความเห็นร่างเอกสารประกวดราคา อีก 2  โครงการใหญ่ คือ โครงการระบบของศูนย์บริหารจัดการจราจรกลาง และโครงการปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบเงินสดเส้นทางบูรพาวิถี รวมมูลค่าทั้ง 3 โครงการที่เกี่ยวข้องกับงานระบบคิดเป็นมูลค่าเกือบ 2,500 ล้านบาท


“ทั้ง 3  โครงการในเบื้องต้นนั้นพบว่ามีการกำหนดคุณสมบัติของผู้รับจ้างชนิดที่ไม่เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเต็มที่ มีการกำหนดสเปกผลงานแบบที่เหลือผู้แข่งขันได้น้อยรายมาก และปิดโอกาสบริษัทข้ามชาติเข้ามาร่วมแข่งขัน ถึงแม้จะมีประสบการณ์และผลงานที่ล้ำหน้า อีกทั้งยังพบว่าได้มีการท้วงติงในหลายประเด็นแต่ก็พบว่าไม่มีการปรับเปลี่ยนเพื่อเปิดกว้าง สหภาพกทพ.จึงจับตาว่าบริษัทที่พัฒนาระบบรายใหญ่ย่านคลองเตยจะได้รับงานดังกล่าวนี้ไปดำเนินการทั้ง 3 โครงการหรือไม่”

6 บิ๊กรับเหมาชิงประมูล5สัญญา ทางด่วนพระราม3ค่ากว่า3หมื่นล้าน