'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"

19 มี.ค. 2562 | 09:05 น.

จ.นครสวรรค์ ถือเป็นศูนย์กลางจุดเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคของภาคกลางและภาคเหนือของไทย ทั้งนี้ ยังเป็นศูนย์รวมของแม่นํ้า 4 สายหลัก อย่าง ปิง วัง ยม น่าน โดยถือกำเนิดเป็นแม่นํ้าเจ้าพระยา ที่ไหลเวียนลงสู่พื้นที่ราบลุ่มในตอนกลางของประเทศ กลายเป็นเส้นเลือดหลักในด้านการบริโภค กสิกรรม และการคมนาคมมาอย่างยาวนาน และเพื่อแสดงออกถึงสัญลักษณ์ที่ดีในแง่ของการเป็นต้นนํ้าที่สำคัญของไทย ทางนครสวรรค์จึงพร้อมปักหมุดพื้นที่บริเวณเกาะยม ต.ปากนํ้าโพ สร้าง "พาสาน" หรือ อาคารสัญลักษณ์ต้นนํ้าแห่งใหม่ ให้กลายเป็น "แลนด์มาร์กด้านการท่องเที่ยว" ... นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ บอกเล่าถึงความสำคัญและแนวทางการปักหมุดเมืองปากนํ้าโพให้เป็น "Dream Destination"

 

'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"

 

นายจิตตเกษมณ์ เล่าต่อว่า สำหรับ "พาสาน" สร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึงการเป็นสัญลักษณ์ของต้นกำเนิดแม่นํ้าเจ้าพระยา รวมทั้งสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเชิงการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองปากนํ้าโพ โดยคำว่า "พาสาน" มีที่มาจากคำว่า "ผสาน" คือ การรวมกัน แต่ "พาสาน" คือ การพาคนเข้าไปสานให้เกิดการผสมผสานกันระหว่างคน สถานที่ และช่วงเวลา โดยแสดงตัวตนที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ เอื้อประโยชน์ต่อผู้มาใช้งาน และเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่นํ้าเจ้าพระยา ซึ่งถูกสะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น โดยแทรกตัวอยู่ในธรรมชาติอย่างกลมกลืนด้วยความนุ่มลึกในทุกมิติของการออกแบบ

อย่างไรก็ดี สถาปัตยกรรมแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณเกาะยม ต.ปากนํ้าโพ ถูกออกแบบและก่อสร้างขึ้นให้สามารถคงอยู่ในสภาพภูมิประเทศ ที่จะมีนํ้าขึ้นสูงในช่วงฤดูนํ้าหลาก ลักษณะของอาคารที่ยกโค้งพ้นนํ้า ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสามารถพายเรือลอดส่วนโค้งของอาคาร ชมความงามของริมฝั่งนํ้า ตลอดจนความงามของสถาปัตยกรรมแห่งนี้ท่ามกลางสายนํ้า ทั้งนี้ พื้นที่ก่อสร้าง "พาสาน" บริเวณสามเหลี่ยมของเกาะยม ได้รับบริจาคที่ดินจาก นางสาววรรณี ไชยประสิทธิ์ จำนวน 1 แปลง ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า บนพื้นที่ของพาสานจะต้องมีองค์เจ้าแม่กวนอิมอยู่ด้วย ต่อมา มีการจัดซื้อที่ดินเพิ่มอีก 3 แปลง ได้เงินจากการรับบริจาคจำนวน 9,262,674.95 บาท และได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกรมการท่องเที่ยวอีกจำนวน 117,600,000 บาท

 

'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"

 

ด้านแบบของ "พาสาน" เป็นเส้นสายโค้งมาบรรจบกัน แลดูคล้ายการรวมตัวกันของสายนํ้า ออกแบบโดย นายไกรภพ โตทับเที่ยง และคณะ จากการจัดประกวดโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 จนแล้วเสร็จ ประกอบไปด้วย สำนักงาน ห้องจัดนิทรรศการ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยว ฯลฯ ส่วนควบคุมระบบอาคาร จุดชมวิวทัศนียภาพ จุดกำเนิดแม่นํ้าเจ้าพระยา ลานประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม แพท่านํ้า 2 หลัง ปัจจุบัน เทศบาลนครนครสวรรค์กำลังเตรียมดำเนินการเพิ่มเติม ทั้งในส่วนของการแสดงข้อมูลประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ภายในตัวอาคาร อีกทั้งจะมีการติดตั้งระบบมัลติมีเดีย แสง สี เสียง ที่สวยงาม ทันสมัยภายนอกอาคาร แสดงถึงวิถีชีวิตผู้คนกับสายนํ้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยี มัลติมีเดีย พร้อมเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวได้ชมตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ของทุกวัน

"เมื่อพาสานดำเนินการเสร็จตามรูปแบบ ก็จะสามารถเป็นจุดขายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาชมความงามของต้นกำเนิดแม่นํ้าเจ้าพระยา และยังกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองปากนํ้าโพให้กลับมาคึกคักอีกด้วย" นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มที่มั่นใจ

"แม่นํ้าเจ้าพระยา" นอกจากเป็นแม่นํ้าสายหลักที่หล่อเลี้ยงประชาชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน ยังสร้างคุณประโยชน์หลากหลายด้านให้กับแผ่นดินสุวรรณภูมิแห่งนี้ โดยเฉพาะมิติของการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากพาสาน ยังก่อเกิดสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกหลากหลาย เช่น หอชมเมืองสมุทรปราการ บริเวณปากแม่นํ้าเจ้าพระยา การพัฒนาพื้นที่ริมแม่นํ้าในเขต กทม. อาทิ ล้ง 1919 ท่ามหาราช เป็นต้น ฉะนั้น แม่นํ้าสายนี้ถือเป็นลมหายใจของประเทศไทยในทุกยุคทุกสมัยอย่างแท้จริง



⁍ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ จ.นครสวรรค์

● วัดคีรีวงศ์

ตั้งอยู่บนเขาดาวดึงส์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นที่ประดิษฐานขององค์มหาเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ "พระจุฬามณีเจดีย์" โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสีทองที่งดงาม 4 ชั้น โดยฐานชั้นแรกเป็นที่จุดธูปเทียนบูชา ส่วนชั้นที่ 2 จะมีรูปหล่อขนาดเท่าองค์จริงของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ชั้นที่ 3 จะพบรูปเหมือนหลวงพ่อมหาบุญรอด ผู้สร้างมหาเจดีย์แห่งนี้ พร้อมกับประวัติโดยย่อของท่าน ทั้งนี้ ชั้นดังกล่าวยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปจำลองที่สำคัญของเมืองไทย รวมทั้งภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติ ส่วนชั้นสุดท้ายเป็นจุดชมวิวเมืองนครสวรรค์ในแบบพาโนรามากว้างไกลสุดตาด้วยความเงียบสงบ

 

'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"

 

● อุทยานสวรรค์

แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ทั้งชาวปากนํ้าโพและนักท่องเที่ยวทั่วไป โดยอุทยานดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่มีพื้นที่อันร่มรื่นกว่า 300 ไร่ ซึ่งจัดสรรเป็นมังกรสวรรค์ขนาดใหญ่ สะพานแบบสถาปัตยกรรมจีน เวทีนํ้าพุ นํ้าตกจำลอง สวนดอกไม้ โดยนอกจากเป็นจุดพักยังกลายเป็นศูนย์กลางด้านการออกกำลังกายของทุกคนทั้งเช้า-เย็น ที่สำคัญได้รับรางวัลสวนสาธารณะระดับดีมากจากกรมอนามัย

 

'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"

 

● บึงบอระเพ็ด

บึงทะเลสาบนํ้าจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อีกนัย คือ เป็นแหล่งที่สมบูรณ์ทางกายภาพของระบบนิเวศในไทย เพราะมีทั้งสัตว์นํ้า สัตว์บก และสัตว์หายาก อาศัยอยู่หลากหลายชนิด รวมทั้งพืชนานาพรรณ ปัจจุบัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางธรรมชาติของนครสวรรค์ ที่ทุกคนต่างมุ่งหน้ามาสัมผัสในทุกช่วงเวลา

 

'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"

 

● สะพานเดชาติวงศ์

ประตูสู่ภาคเหนือที่ใคร ๆ มักคุ้นตา และเรียกกันติดปากว่า "ต้นแม่นํ้าเจ้าพระยา" สะพานแห่งนี้เป็นอัตลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัด อีกทั้งยังเป็นสะพานเก่าแก่ที่มีอายุการใช้งานมานานแล้วกว่า 60 ปี ปัจจุบัน สะพานเดชาติวงศ์จะเปิดใช้งานเพียง 2 สะพาน คือ สะพานเดชาติวงศ์ 2 และ 3 ส่วนสะพานเดชาติวงศ์ 1 ทางจังหวัดนครสวรรค์เปิดไว้เป็นสะพานประวัติศาสตร์ นอกจากการคมนาคมที่เราใช้ในการเดินทาง สะพานชื่อนี้ยังเป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยวในด้านการชมวิวพระอาทิตย์ตกดินและชมวิวแม่นํ้า 2 สีที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งด้วย

 

'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"

 

ต.ปากนํ้าโพ และจุดต่าง ๆ ของนครสวรรค์ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนด้วยโอบกอดอันอบอุ่นและรอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความจริงใจ ซึ่งสอดรับกับคำว่า พาสาน หรือ ผสาน อย่างมีมิตรสัมพันธ์

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่39 ฉบับ 3453 วันที่ 17-20 มีนาคม 2562

'พาสาน' สัญลักษณ์แห่งการเยือน จุดกำเนิดแม่นํ้าสายหลัก "แดนสยาม"