โครงการกองทุนแห่งชาติ เพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ

16 มี.ค. 2562 | 05:16 น.

| กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ

ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เป็นหนึ่งความท้าทายที่สำคัญในการพัฒนาและยกระดับประเทศให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน และบรรลุเป้าหมายของการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงในอีก 20 ปีข้างหน้า แม้ว่าหลายทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการพัฒนาประเทศให้ก้าวออกจากภาวะความยากจน แต่การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและการสร้างความเป็นธรรมนับว่ายังประสบปัญหาท้าทายในหลายมิติ

การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำที่ลงลึกในระดับฐานราก ในการพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ การลดรายจ่าย สร้างสวัสดิการที่ดีแก่ประชาชน จะช่วยเสริมสร้างกระบวนการพึ่งพาตนเอง สร้างความเข้มแข็งทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน


หนังสือพิมพ์ "ฐานเศรษฐกิจ" และสื่อในเครือเนชั่น กรุ๊ป เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาความเหลื่อมล้ำ ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก จึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎทั่วประเทศ จัดงาน "กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ" ขึ้น ในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2562 ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรัม ฮอลล์ 4 (Hall 9 เก่า) ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. โดยเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษและกล่าวเปิดงาน

จากนั้นตัวแทนเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง-อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในฐานะแกนประสานมหาวิทยาลัยราชภัฏ และตัวแทนมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ร่วมส่งมอบกรอบแแนวคิดการจัดทำแผนแม่บทกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง แก่นายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ยังเชิญ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ระเบิดจากข้างใน ลดความเหลื่อมล้ำด้วยเศรษฐกิจฐานราก"

รวมทั้งเปิดเวทีเสวนา "กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง : ลดความเหลือมล้ำของประชาชนได้จริงหรือ?" โดยมีวิทยากร อาทิ ดร.วันฉัตร สุวรรณกิตติ รักษาการที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), รศ.ดร.ธนสุวิทย์ ทับหิรัญรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายชาติและความสัมพันธ์ข้ามชาติ สกว. รวมทั้งปราชฌ์ชาวบ้าน ขึ้นร่วมเสวนา และปิดท้ายด้วย รศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง กล่าวในหัวข้อ "โจทย์ใหญ่ท้าทายความสำเร็จกองทุนหมู่บ้านฯ : พลังชุมชน ร่วมพัฒนา"

เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระดับฐานราก นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาความยากจนและความเดือดร้อนของหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืน
 

โครงการกองทุนแห่งชาติ เพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ
                                                         โครงการกองทุนแห่งชาติ เพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ