"BCH" กระจายเสี่ยง สู้ศึก "ร.พ.เอกชน" แข่งดุ!!

21 มี.ค. 2562 | 11:10 น.

BCH วางแผนกระจายความเสี่ยงรุกคืบขยายธุรกิจโรงพยาบาล ทั้งในและต่างประเทศ เจาะกลุ่มคนไข้ทุกระดับ ล่าสุด ดันแบรนด์อินเตอร์เจาะ สปป.ลาว เผย ดีมานด์ตลาดสูง ขณะที่ ในประเทศเตรียมเปิด "เกษมราษฎร์ ปราจีนบุรี" รองรับผู้ประกันตนในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมกว่าแสนราย มั่นใจ! รายได้ปีนี้เติบโต 2 หลัก

ขณะที่ ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นแตะ 1.7 แสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ผนวกการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยและการหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพด้วยการป้องกันแทนที่การรอให้ป่วยเพื่อรักษา ทำให้เกิดบริการรูปแบบต่าง ๆ มากมาย แต่ท่ามกลางดีมานด์ที่สูงขึ้น การแข่งขันของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนก็มีความรุนแรงและความเสี่ยงจากปัจจัยรอบด้าน ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่จะกระจายความเสี่ยงด้วยการขยายการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น เช่นเดียวกับโรงพยาบาลในกลุ่มของ บริษัท บางกอกเชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ซึ่งประกอบไปด้วย โรงพยาบาลเกษมราษฎร์, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล และโรงพยาบาลการุญเวช โดยในปีที่ผ่านมา พบว่า BCH มีรายได้รวมกว่า 8,182.7 ล้านบาท เติบโต 11.2% รายได้มาจากกลุ่มผู้ป่วยทั่วไปที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง และเปิดศูนย์การแพทย์ใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู่การขยายฐานคนไข้เงินสด ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขณะที่ ในด้านของรายได้จากกองทุนประกันสังคมมีการเติบโตเพียง 0.1% เพราะจำนวนโควตาผู้ประกันตนที่ลดลงและการเปลี่ยนแปลงนโยบายการชำระเงินของสำนักงานประกันสังคม

 

"BCH" กระจายเสี่ยง สู้ศึก "ร.พ.เอกชน" แข่งดุ!!

 

ขณะเดียวกัน ในด้านของต้นทุนค่าใช้จ่ายในปี 2561 มีค่าใช้จ่ายรวมกว่า 6,652 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 เป็นเงิน 679.6 ล้านบาท ทั้งนี้ บางส่วนมาจากต้นทุนกิจการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 517.5 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายการบริหารเพิ่มขึ้น 172.3 ล้านบาท อีกทั้งเมื่อย้อนดูการลงทุนของ BCH ที่ผ่านมา เป็นการลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลในกลุ่มคนไข้ที่หลากหลาย ซึ่งน่าจะมาจากปัจจัยการกระจายความเสี่ยงในด้านการลงทุน

 

"BCH" กระจายเสี่ยง สู้ศึก "ร.พ.เอกชน" แข่งดุ!!

 

โดย นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทมีเป้าหมายการลงทุนระยะยาว คือ การขยายธุรกิจโรงพยาบาลให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนไข้ได้หลากหลาย เนื่องจากต้องการกระจายความเสี่ยงในด้านธุรกิจ พร้อมทั้งในปีนี้ โดยส่วนตัวคาดว่า รายได้รวมจะยังคงเติบโตตัวเลข 2 หลัก ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทยังดำเนินงานขยายธุรกิจโรงพยาบาลต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

"BCH" กระจายเสี่ยง สู้ศึก "ร.พ.เอกชน" แข่งดุ!!

 

เริ่มต้นที่โครงการในตลาดต่างประเทศ ที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าไปก่อสร้าง "โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เวียงจันทน์" แห่งที่ 2 แล้ว โดยตั้งบนเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ให้บริการกลุ่มคนไข้ที่ใช้เงินสดชาวลาว นักท่องเที่ยว คนทำงาน เป็นต้น พร้อมทั้งคาดว่า โครงการนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ในไตรมาสแรกปี 2564

 

"BCH" กระจายเสี่ยง สู้ศึก "ร.พ.เอกชน" แข่งดุ!!

 

"บริษัทมองเห็นว่า ในพื้นที่เวียงจันทน์มีความต้องการสินค้าและบริการด้านโรงพยาบาลสูง เนื่องจากในอดีต คนลาวเมื่อเจ็บไข้จะนิยมเดินทางมารักษาในประเทศไทย หรือ เดินทางข้ามฝั่งมาที่ จ.หนองคาย แต่เนื่องจากระยะทางที่ค่อนข้างไกล และโรงพยาบาลในต่างจังหวัดบางแห่งมีเวลาปิดทำการ ดังนั้น จึงเกิดความไม่สะดวก บริษัทเล็งเห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้ลงทุนต่อเนื่องในพื้นที่แห่งนี้ ที่มีความต้องการโรงพยาบาลของไทย"

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงให้ความสำคัญการขยายธุรกิจโรงพยาบาลในประเทศไทยเช่นกัน ซึ่งในเดือน เม.ย. นี้ บริษัทจะเตรียมเปิดให้บริการ "โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ปราจีนบุรี" ซึ่งเป็นรูปแบบรองรับผู้ประกันตน เนื่องจากบริษัทมองว่า ในพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีผู้ที่ทำงานและอยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวกว่า 1 แสนคน และโรงพยาบาลส่วนใหญ่ที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้นไม่มีที่รองรับผู้ประกันสังคม

 

"BCH" กระจายเสี่ยง สู้ศึก "ร.พ.เอกชน" แข่งดุ!!

 

อีกทั้งในปีนี้ บริษัทจะดำเนินการรีโนเวต หรือ พัฒนาปรับปรุง "โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เชียงของ และ สปป.ลาว" ในพื้นที่ห้วยทรายเพิ่มเติม หลังจากที่ปีก่อนได้พัฒนาโรงพยาบาลที่แม่สาย จ.เชียงราย แล้ว

"สำหรับการเติบโตในปีนี้ บริษัทมองว่าจะมาจากปัจจัยที่มีผู้ประกันตนเพิ่มขึ้น รวมทั้งการเปิด "โรงพยาบาลเกษมราฎร์ รามคำแหง" ที่จะทำให้รายได้ดี และการพัฒนาปรับปรุงโรงพยาบาลเดิมให้ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงมีศูนย์เฉพาะทาง ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า ปีนี้โดยภาพรวมน่าจะเป็นปีที่ดีอีกหนึ่งปี"



หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3454 ระหว่างวันที่ 21 - 23 มีนาคม 2562

 

"BCH" กระจายเสี่ยง สู้ศึก "ร.พ.เอกชน" แข่งดุ!!