รื้อทีโออาร์ "ดิวตี้ฟรี" !! นายกฯ เบรก ทอท. หวั่นขัด พ.ร.บ.ร่วมทุน

20 มี.ค. 2562 | 07:20 น.

รื้อทีโออาร์ "ดิวตี้ฟรี" !! นายกฯ เบรก ทอท. หวั่นขัด พ.ร.บ.ร่วมทุน


นายกฯ สั่งเบรก ทอท. รวบ 4 สนามบิน ประมูลดิวตี้ฟรี พื้นที่เชิงพาณิชย์ แบบสัญญาเดี่ยว หวั่นเอกชนรายเดียวผูกขาด 'อาคม' รับลูกสั่งทบทวน 2 ประเด็น ห่วงลดขั้นตอน พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ เอกชนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันหนุนชะลอโครงการ ชี้! ผลประโยชน์แสนล้าน

หลังจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ออกประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการซื้อทีโออาร์ประมูลพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีและอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ใน 4 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต พร้อมทั้งเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ ในลักษณะสัญญาแบบเดี่ยว หรือ คัดเลือกผู้ประกอบการเพียงรายเดียว โดยจะเริ่มในวันที่ 19 มี.ค. นี้ โดย ทอท. ประกาศขายซองเมื่อวันที่ 11 มี.ค. หลังพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. และมีผลในวันรุ่งขึ้น

'ทอท.' ขาย TOR ประมูล 'ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน' หาผู้ประกอบการรายเดียว

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ หนุนนายกฯ เบรกประมูล 'ดิวตี้ฟรี'

ทอท. ลั่นไม่ถอย "ดิวตี้ฟรี" ยืนกรานขายซองตามไทม์ไลน์

'ทอท.' ​แตะเบรก! ชะลอขายซองประมูล 'ดิวตี้ฟรี'

แม้ก่อนหน้านั้นจะมีกระแสสังคม ภาคธุรกิจ และสมาคมต่าง ๆ ออกมาเรียกร้องให้เปิดประมูลแบบแบ่งรายสินค้าเป็นหมวดหมู่ หรือ Concession by Category กระทั่งล่าสุด (วันที่ 15 มี.ค. 2562) นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วง หลังได้รับฟังข้อห่วงใยจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการผูกขาด จึงอยากให้บอร์ดและผู้บริหาร ทอท. ทบทวนตามที่สังคมท้วงติงและเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและประโยชน์สูงสุด โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลและร่วมหาแนวทางที่ดีที่สุด

นายกฯ เบรก ทอท. รวบประมูลดิวตี้ฟรี


'อาคม' สั่ง ทอท. ทบทวน

วันเดียวกัน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงถึงกรณีที่ ทอท. เตรียมเปิดประมูลปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) และพื้นที่เชิงพาณิชย์ใน 4 สนามบิน ว่า ขณะนี้ ได้มีข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะหลายประเด็น โดยเน้นย้ำเรื่องของแง่กฎหมาย ความเป็นธรรม รูปแบบที่เหมาะสม หลังได้เชิญ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. มาหารือในประเด็นเหล่านี้แล้ว เห็นควรให้ ทอท. ชะลอเปิดประมูลทั้ง 2 โครงการ ออกไปก่อน

'อาคม' รับลูกนายกฯ เบรก 'ดิวตี้ฟรี' แสนล้าน ซัด! ทอท. ข้ามขั้นตอน

ทั้งนี้ ให้นำข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนไปประกอบการพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้การดำเนินการมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม รวมทั้งให้ ทอท. หารืออย่างเป็นทางการกับกระทรวงการคลังถึงความชัดเจน ว่า โครงการดังกล่าวเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐและเอกชนฉบับใหม่ หรือ มติ ครม. ที่เกี่ยวข้องหรือไม่

"จะมี 2 ประเด็น คือ รูปแบบการดำเนินการ ซึ่งประกาศของ ทอท. นั้น เรื่องของดิวตี้ฟรีนั้น 4 สนามบิน ให้เป็นรายเดียว และเชิงพาณิชย์เฉพาะสุวรรณภูมิก็เป็นรายเดียว อยากให้ไปดูรูปแบบการแข่งขันและเป็นธรรมประเด็นที่ 2 คือ ข้อกฎหมายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐและเอกชน ปี 2562 หรือไม่ อย่างไร และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง"


รื้อทีโออาร์ "ดิวตี้ฟรี" !! นายกฯ เบรก ทอท. หวั่นขัด พ.ร.บ.ร่วมทุน
 

ยัน! ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้พิจารณาทบทวนการประมูลจัดหาเอกชนเข้ารับบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ และพื้นที่ร้านค้าปลอดอากรใน 4 สนามบินของ ทอท. ระบุว่า ทอท. รับทราบถึงความห่วงใยของรัฐบาลที่ต้องการให้ ทอท. ดำเนินการอย่างรอบคอบ ซึ่งปัจจุบัน ทอท. อยู่ระหว่างรอฟังความเห็นของสังคม ซึ่งควรจะเป็นความเห็นในข้อมูลใหม่ ที่สามารถหักล้างกับการพิจารณาของ ทอท. ได้ เนื่องจากที่ผ่านมา สังคมมีการตั้งคำถาม เช่น ไม่ควรรวมสัญญา 4 สนามบิน แต่ ทอท. ได้พิจารณาข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็พบว่า หากจะแยกสัญญาจะมีบางสนามบินที่มีรายได้น้อย และพื้นที่เล็กเกินไป ไม่คุ้มต่อการแยกสัญญา

"ไม่ใช่ว่า ทอท. ไม่ฟังความเห็นสังคม เราฟังมาตลอด และเราก็หาเหตุผลอธิบายได้ทุกข้อสงสัย จนตอนนี้เราก็ยังรอฟังเหตุผลหักล้างการพิจารณาของเราอยู่ แต่ก็ยังไม่พบเหตุผลหักล้าง ยังมีเพียงคำถามเดิมที่เราอธิบายไปหมดแล้ว ดังนั้น ตอนนี้ ทอท. ก็ยังยืนยันเดินหน้าโครงการต่อไปตามขั้นตอน และก็จะชี้แจงทุกคำถามให้ทางรัฐบาลเข้าใจ ว่า เราได้ทบทวน พิจารณาทุกคำถามไปแล้ว หากมีเหตุผลหักล้าง เราก็จะรับไว้พิจารณาเพิ่มเติม แต่ขณะนี้ยังไม่มี ดังนั้น เราจำเป็นต้องเดินหน้าตามขั้นตอน"

 

ค้าปลีกรอรัฐบาลใหม่เคาะ

ด้าน นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า หลังนายกฯ ออกมาเบรก หลังจากที่ ทอท. เลือกใช้โมเดลเปิดประมูลแบบสัญญาเดียวและรวบสัญญาดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่ง เป็นสัญญาเดียว ว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ผู้ใหญ่ลงมาดูแล เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ มีผลประโยชน์เกิดขึ้นนับแสน ๆ ล้านบาท

"การประมูลครั้งนี้ควรเปิดกว้างให้ประชาชนและองค์กรอื่น ๆ เข้าไปมีส่วนร่วม เพราะเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ การจะดำเนินการใดต้องมีความโปร่งใสและเป็นธรรม"


รื้อทีโออาร์ "ดิวตี้ฟรี" !! นายกฯ เบรก ทอท. หวั่นขัด พ.ร.บ.ร่วมทุน

อย่างไรก็ดี เบื้องต้น เมื่อมีคำสั่งให้ชะลอการประมูลออกไปก่อน เพื่อพิจารณาว่า เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ หรือไม่ จึงอยากนำเสนอว่า ควรรอให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้เป็นผู้ดำเนินการ เพราะยังมีเวลาอีกปีเศษก่อนที่อายุสัมปทานจะหมด

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เผยว่า สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงมากที่สุดสำหรับการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีครั้งนี้ คือ การที่ ทอท. ตีความว่า ไม่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ แต่หลายหน่วยงานเห็นว่า เรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน หากเร่งรีบเปิดประมูลอาจเกิดปัญหาตามมาภายหลัง หากมีการตีความภายหลังว่าจะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ จนอาจถึงขั้นยกเลิกการประมูลและมีการฟ้องร้องตามมา


รื้อทีโออาร์ "ดิวตี้ฟรี" !! นายกฯ เบรก ทอท. หวั่นขัด พ.ร.บ.ร่วมทุน
⇲ วิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)


⁍ ต้านคอร์รัปชันหนุนนายกฯ

ขณะที่ นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) เพื่อขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้สั่งการให้คณะกรรมการและผู้บริหาร ทอท. ทบทวนแนวทางการประมูลโครงการร้านค้าปลอดภาษีและอากรใน 4 สนามบินใหม่

"ตามที่ท่านได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนแนวทางการประมูลหาผู้ร่วมลงทุนกับรัฐในโครงการร้านค้าปลอดภาษีและอากร (Duty Free Shop) ในสนามบิน 4 แห่งใหม่ ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินหาดใหญ่ สนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่ เพื่อให้ได้แนวทางที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยคำนึงถึงข้อท้วงติงของสังคมอย่างรอบด้านและยึดประโยชน์สูงสุดนั้น

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอแสดงความขอบคุณอย่างยิ่งที่ท่านได้ให้ความสำคัญต่อข้อห่วงใยต่าง ๆ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการผูกขาดความโปร่งใสและเป็นธรรม อันจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติต่อไป"
 

……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,453 วันที่ 17 - 20 มี.ค. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เปิดเบื้องหลัง ทอท. กินดีหมี ลุยไฟ 'ดิวตี้ฟรี' หัก 'ลุงตู่-อาคม'
ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!

รื้อทีโออาร์ "ดิวตี้ฟรี" !! นายกฯ เบรก ทอท. หวั่นขัด พ.ร.บ.ร่วมทุน