‘ซีเอ็ด’ โชว์กำไร ใจถึงเปิด5สำนักพิมพ์สวนกระแสขาลง

24 มี.ค. 2562 | 06:27 น.

“ซีเอ็ด” โชว์ผลรายได้การดำเนินงานปี 2561 ทำกำไร 14.61 ล้านบาท หลังจากปีก่อนขาดทุน 27.50 ล้านบาท พร้อมทั้งในปีนี้วางแผนขยายสัดส่วนกลุ่มธุรกิจหนังสือเพิ่มเป็น 80% และ Non Books 20% หลังจากพบเทรนด์การอ่านหนังสือเล่มทั้งไทยและต่างประเทศเริ่มกลับมา เตรียมจับมือร้านหนังสือรายใหม่ช่วยผู้ประกอบการร้านหนังสือขนาดเล็กให้อยู่รอด

จากข้อมูลผลการดำเนินงานของ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ปี 2561 มีรายได้จากการขาย 3,304.68 ล้านบาท ลดลง 10.62% ต้นทุนขายสินค้าและบริการรวม 2,172.51 ล้านบาท ลดลง 10.61% ส่งผลให้มีกำไร 14.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 156.85% จากปีที่แล้วซึ่งขาดทุน 25.70 ล้านบาท และในปีนี้ซีเอ็ดเริ่มรุกหนักเรื่องของการตลาดและดิจิทัลมากขึ้น

นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการบริษัทและกรรมการอิสระ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทสามารถทำกำไรได้อีกครั้ง หลังจากในปี 2560 เกิดสภาวะขาดทุน ขณะเดียวกันการทำกำไรครั้งนี้มาจากการที่บริษัทสามารถบริหารจัดการสินค้าให้มีอัตราหมุนเวียนที่มีประสิทธิ ภาพมากขึ้น ปรับสินค้าภายในร้านให้เหมาะสมสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของแต่ละสาขา รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน และการบุกตลาดใหม่ อาทิ ตลาดสถาบันที่มีการตอบรับอย่างชัดเจนขึ้นต่อเนื่อง เป็นต้น 

‘ซีเอ็ด’ โชว์กำไร ใจถึงเปิด5สำนักพิมพ์สวนกระแสขาลง

เกษมสันต์ วีระกุล

ขณะที่ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ จะดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ 1.ปรับร้านหนังสือซีเอ็ดที่ให้มีความแตกต่าง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2.เพิ่มสัดส่วนกลุ่มธุรกิจหนังสือ จากปัจจุบันมีสัดส่วน 75% จะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 80% ขณะนี้ที่กลุ่ม Non Books จะลดลงเหลือ 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทพบว่าผู้อ่านในประเทศไทยและต่างประเทศอาทิ จีน อังกฤษ อินเดีย เยอรมนี เป็นต้น เริ่มกลับมาให้ความสนใจกับหนังสือรูปเล่มมากขึ้น

โดยตั้งเป้าหมายรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อน นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมเปิดตัวสำนักพิมพ์ใหม่ 5 สำนักพิมพ์ ได้แก่ สำนักพิมพ์ Fukurou (ฟุกุโร) หมวดคู่มือเรียน สอบระดับประถมและมัธยม, Wisdom World หมวดคู่มือเรียน สอบระดับอุดมศึกษาขึ้นไป, Unicorn หมวดวรรณกรรม, Life Plus หมวดสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ อาหาร และ Change Plus หมวดจิตวิทยา พัฒนาตนเอง เพื่อทำการตลาดแต่ละกลุ่มเป้าหมายชัดเจน และเข้าถึงผู้อ่านได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาพบว่าผู้อ่านไทยปัจจุบันยังคงให้ความสนใจเกี่ยวกับหนังสือประเภท การเงิน การลงทุน พัฒนาตนเอง และภาษาศาสตร์

‘ซีเอ็ด’ โชว์กำไร ใจถึงเปิด5สำนักพิมพ์สวนกระแสขาลง

“ต้องยอมรับว่าวงการหนังสือทั้งประเทศกำลังอยู่ในช่วงขาลง ขวัญและกำลังใจของคนในวงการตกตํ่า จึงเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันที่ผ่านมาซีเอ็ดมีจุดแข็งจากการที่มีภาพลักษณ์ความเป็นร้านหนังสือที่ชัดเจนที่สุด และมีสาขามากกว่า 350 แห่ง ดังนั้นซีเอ็ดจะใช้ความเป็นเครือข่ายร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างกลยุทธ์การบริหารจัดการโดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารให้สอดคล้องกับทำเลที่ตั้ง (Localization) เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน และสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และมีเสน่ห์ให้กับสาขาในพื้นที่ต่างๆ”

‘ซีเอ็ด’ โชว์กำไร ใจถึงเปิด5สำนักพิมพ์สวนกระแสขาลง

นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับปรุงหน่วยธุรกิจต่างๆของซีเอ็ดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ ธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะมุ่งเน้นการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการยกระดับความสามารถของนักเรียน นักศึกษา และสถาบันการศึกษาได้ตรงจุดมากขึ้น โดยได้ร่วมมือกับสำนักพิมพ์ Oxford ในการจัดจำหน่ายแบบเรียนภาษาอังกฤษ และหลักสูตรในการพัฒนาครูภาษาอังกฤษและเครื่องมือในการวัดประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษ 4 ทักษะ ตามกรอบ CEFR (Cambridge Assessment) 

‘ซีเอ็ด’ โชว์กำไร ใจถึงเปิด5สำนักพิมพ์สวนกระแสขาลง

อีกทั้งบริษัทยังมีนโยบายช่วยเหลือร้านหนังสือขนาดเล็กในชนบท ที่ไม่สามารถแข่งขันกับร้านหนังสือรายใหญ่โดยมีแผนจะช่วยจัดส่งหนังสือให้ร้านหนังสือขนาดเล็กมีจำนวนหนังสือใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งนโยบายการช่วยเหลือนี้ซีเอ็ดจะเข้าไปพูดคุยกับร้านหนังสือขนาดใหญ่เพิ่มเติม เช่น ร้านนายอินทร์ เป็นต้น เพื่อผลักดันให้คนไทยรักการอ่าน และร้านหนังสือขนาดเล็กอยู่ได้ 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,455 วันที่ 24-27 มีนาคม 2562

‘ซีเอ็ด’ โชว์กำไร ใจถึงเปิด5สำนักพิมพ์สวนกระแสขาลง