'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร

27 มี.ค. 2562 | 06:30 น.

มธ.ศูนย์พัทยา เร่งเดินหน้าเขตส่งเสริมการแพทย์ครบวงจร นำร่องผุดโครงการที่พักอาศัยผู้สูงวัยเฟสแรก 500 ล้าน พร้อมเดินคู่ขนานของบจากภาครัฐ 2.6 พันล้าน สร้าง Medical Hub บนเนื้อที่ 60 ไร่ ดึงต่างชาติร่วมทุนในรูปแบบพีพีพีอีก 1.4 พันล้าน

ถือเป็นความคืบหน้าอีกระดับหนึ่งของเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษการแพทย์ครบวงจร (EECmd) ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์พัทยา บนเนื้อที่ 566 ไร่ ใน ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นพื้นที่การลงทุนพัฒนาศูนย์นวัตกรรมด้านการแพทย์ครบวงจร โดยได้เร่งโครงการศูนย์กลางพัฒนาสุขภาพพลานามัยผู้สูงอายุ หรือ Lakeside Premier Complex หรือ Senior Complex ระยะที่ 1 มูลค่าการลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท ขึ้นมานำร่อง เพื่อยกระดับการบริการทางสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ

 

'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร

 

โดยศูนย์แห่งนี้จะประกอบด้วย อาคารที่พักอาศัย 3 ชั้น 3 หลัง ขนาด 50-60 ตารางเมตร จำนวน 150 หน่วย เพื่อให้ผู้สูงอายุมาเช่าอยู่เป็นระยะเวลา 20 ปี และมีคลินิกเฉพาะทางผู้สูงอายุ คลินิกสูงวัย คลินิกทันตกรรม และคลินิกเวชศาสตร์ชะลอวัย การตรวจรักษาโรคทั่วไป คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย และการให้ความรู้ด้านอาหารการกิน สมาธิ โยคะ เป็นต้น มารองรับในการดูแล

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ทาง มธ. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการสร้างที่พักผู้สูงวัย พร้อมทั้งสนับสนุนสินเชื่อแก่โครงการดังกล่าว โดยโครงการนี้ตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จและเปิดบริการได้ภายในปี 2564

ขณะเดียวกัน ทาง มธ. เตรียมที่จะขอจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐ หรือ ร่วมลงทุนกับเอกชน ราว 2.6 พันล้านบาท เพื่อมาดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลธรรมศาสตร์พัทยา ขนาด 300 เตียง เป็นอาคารหลัก ประกอบด้วย ประชาสัมพันธ์ห้องตรวจ Night OPD แผนกฉุกเฉิน ห้องเวชระเบียน ห้องอุปกรณ์งานระบบ ห้อง X-ray CT-Scan MRI คลังยา การเงิน คลินิกพิเศษ ห้องผ่าตัด ห้องสนับสนุนการผ่าตัด เป็นต้น โดยทาง มธ. ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2565

 

'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร

 

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการ บดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ทาง มธ. จะร่วมกับ ธอส. เร่งศึกษาความเป็นไปได้โครงการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ บนเนื้อที่ 5 ไร่ โดยเร็ว ถือเป็นโครงการนำร่องของ EECmd ที่จะดำเนินงานคู่ขนานไปกับการของบประมาณภาครัฐและเชิญชวนนักลงทุนราว 2.6 พันล้านบาท เพื่อมาดำเนินโครงการการแพทย์ครบวงจร หรือ Medical Hub บนเนื้อที่ 60 ไร่ ที่จะมีการก่อสร้างโรงพยาบาลเป็นอาคารหลักสูง 12 ชั้น และแวดล้อมไปด้วยอีก 7 อาคาร ที่จะดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนเชิญชวนนักลงทุน หรือ โรดโชว์ต่างประเทศในแถบเอเชีย ที่จะใช้งบลงทุนอีกราว 1.4 พันล้านบาท หากเป็นไปตามแผน คาดว่า ทั้งหมดจะแล้วเสร็จในปี 2565-2566

นอกจากนี้ ในพื้นที่ยังได้จัดเตรียมกลุ่มอาคารจำนวน 10 หลัง ไว้สำหรับนักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนด้านนวัตกรรมการแพทย์ ยานยนต์สมัยใหม่ และดิจิทัลไว้แล้ว ด้วยงบลงทุนราว 627 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้นักลงทุนเข้ามาใช้บริการได้ราวปลายปีนี้ เนื่องจากรอความชัดเจนประเภทของอุตสาหกรรมที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะประกาศการให้สิทธิประโยชน์ในการลงทุนเท่านั้น


หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,455 วันที่ 24-27 มีนาคม 2562

 

'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร