บลจ.กสิกรไทย ครองแชมป์ ‘กองทุน 5 ดาว’ มากสุดในอุตสาหกรรม

25 มี.ค. 2562 | 08:13 น.

บลจ.กสิกรไทย โชว์ฟอร์มบริหารกองทุน ครองแชมป์ บลจ.ที่มีกองทุน 5 ดาวจาก Morningstar มากที่สุดในอุตสาหกรรมถึง 11 กองทุน ครบทุกประเภทสินทรัพย์ทั้งกองทุนตราสารหนี้ กองทุนหุ้นไทยและต่างประเทศ และกองทุนผสม สะท้อนผลการดำเนินงานดีต่อเนื่อง

               นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า กองทุนรวมภายใต้การจัดการของบริษัทได้กองทุน 5 ดาว จาก Morningstar ประเภท Overall Rating ถึง 11 กองทุน มากที่สุดในอุตสาหกรรมคือ กลุ่มกองทุนตราสารหนี้ ได้แก่ กองทุนเปิดเคเอ คอร์เปอเรท บอนด์ (KACB) กลุ่มกองทุนหุ้นไทย ได้แก่ กองทุนเปิดเค Mid Small Cap หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KMSRMF) และกองทุนเปิดเค สตาร์ หุ้นทุน-A ชนิดรับซื้อคืนอัตโนมัติ (K-STAR-A(R))

บลจ.กสิกรไทย ครองแชมป์ ‘กองทุน 5 ดาว’ มากสุดในอุตสาหกรรม

               กลุ่มกองทุนหุ้นต่างประเทศ ได้แก่ กองทุนเปิดเค ไชน่า หุ้นทุน (K-CHINA) กองทุนเปิดเค อินเดีย หุ้นทุน (K-INDIA) กองทุนเปิดเค ดัชนีหุ้นอินเดีย (K-INDX) และกองทุนเปิดเค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว 100-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USXNDQ-A(D)) และกลุ่มกองทุนผสม ได้แก่ กองทุนเปิดเค โกลบอล แอลโลเคชั่น (K-GA) กองทุนเปิดเค แพลน 2 (K-PLAN2) กองทุนเปิดเค แพลน 3 (K-PLAN3) และกองทุนเปิดรวงข้าวดุลทรัพย์ (RKBC)

“Morningstar เป็นบริษัทให้บริการด้านข้อมูลและวิเคราะห์เกี่ยวกับกองทุนรวม ซึ่ง กองทุน 5 ดาวถือเป็นที่สุดของกองทุนในแต่ละประเภทตามการแบ่งประเภทของมอนิ่งสตาร์ (Morningstar Categories) โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี เทียบกับกองทุนประเภทเดียวกัน ผ่านวิธีการคำนวณจาก Morningstar Risk Adjusted Return (MRAR) ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ทำให้ผู้ลงทุนสามารถพิจารณาผลการจัดอันดับ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ง่ายขึ้น”

               สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้น นายวศินกล่าวว่า บลจ.กสิกรไทย ยังคงมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทย โดยเศรษฐกิจยังเติบโตจากการขับเคลื่อนของการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ ผลประกอบการจดทะเบียนยังขยายตัวได้ดีในอัตรา 5-6% และระดับราคาหุ้นไทยที่ปรับตัวลงมาใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี รวมทั้งอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ระดับ 3.4% และยังมีมุมมองที่ดีในระยะปานกลางถึงยาวในตราสารหนี้  โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกว่าประเทศอื่นๆ และเงินเฟ้อที่ยังต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย

ขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศได้รับอานิสงส์จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น นับเป็นปัจจัยหนุนต่อการฟื้นตัวของตลาดหุ้นและค่าเงินกลุ่มประเทศเกิดใหม่  แต่ยังต้องติดตามการเจรจาเรื่อง Brexit ก่อนกำหนดเส้นตาย ซึ่งคาดว่าจะเลื่อนออกไปอีก 3 เดือน การชะลอตัวของเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน และความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

บลจ.กสิกรไทย ครองแชมป์ ‘กองทุน 5 ดาว’ มากสุดในอุตสาหกรรม