"EA" แรงดีไม่มีตก! กดปุ่ม COD โครงการ "หนุมาน" เพิ่มอีก 48 MW

25 มี.ค. 2562 | 09:25 น.

EA ติดลม COD โรงไฟฟ้าพลังงานลม "โครงการหนุนมาน 5" เพิ่มอีก 48 เมกะวัตต์ ส่งผลกำลังการผลิตไฟรวมเพิ่มเป็น 542 เมกะวัตต์ เตรียมดันกำลังผลิตปีนี้จนครบ 664 เมกกะวัตต์ เผยปี 2562-2563 จะใช้งบลงทุน 9 พันล้านบาท ลุยขยายทุกธุรกิจ

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการ "หนุมาน 5" ซึ่งมีกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นโครงการย่อยแห่งที่ 3 ภายใต้โครงการหนุมาน จากเดิมที่ได้เริ่ม COD ไปแล้ว 90 เมกะวัตต์ เมื่อเดือน ม.ค. ส่งผลให้มีกำลังการผลิตรวมเป็น 542 เมกะวัตต์ ส่วนโครงการที่เหลือ คือ หนุมาน 9 และ10 คาดว่าจะ COD ได้เร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 664 เมกะวัตต์

 

"EA" แรงดีไม่มีตก! กดปุ่ม COD โครงการ "หนุมาน" เพิ่มอีก 48 MW


"การผลิตไฟฟ้าช่วงต้นปีเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งมีทั้งที่ได้รับผลบวกจากกำลังการผลิตไฟของโครงการหนุมานที่ทยอย COD เพิ่มขึ้น และผลจากพายุลมแรงในช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา คาดว่า ผลประกอบการปีนี้จะสร้างกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้บริษัทมีความพร้อมที่จะใช้ลงทุนตามแผนการต่อยอดจากธุรกิจเดิม ทั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ สถานีชาร์จไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า และการขยายธุรกิจไบโอดีเซล ซึ่งการใช้จ่ายลงทุนส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในปีนี้และมีบางส่วนที่จะทะยอยแล้วเสร็จปลายปีนี้เช่นกัน"
 

สำหรับแผนการลงทุนช่วงปี 2562-2563 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 9 พันล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรี่, โรงงานโบโอดีเซลแห่งใหม่ สำหรับผลิต PCM และ Green Diesel, โครงการรถยนต์ไฟฟ้า "MINE Mobility" ที่จะนำไปแสดงและเริ่มเปิดจองสิทธิ์ในงาน Bangkok International Motor Show 2019, โครงการเรือไฟฟ้า สำหรับให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาและสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere ที่จะติดตั้งทั้งหัวชาร์จแบบ Normal charge และ Quick charge โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากทุนจากการดำเนินงานและเงินกู้จากสถาบันการเงิน และยังเตรียมขออนุมัติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อออกหุ้นกู้ไว้ด้วยเช่นกัน

 

"EA" แรงดีไม่มีตก! กดปุ่ม COD โครงการ "หนุมาน" เพิ่มอีก 48 MW