'ยูโอบี' ปักธงโตสินเชื่อรายย่อย

27 มี.ค. 2562 | 06:35 น.

ถึงเวลาธนาคารยูโอบี (ไทย) กลับมาปลุกกระแสอีกครั้ง หลังจากเงียบหายไปนาน จากการเปิดตัวแอพพลิเคชัน "TMRW" ธนาคารดิจิทัลแห่งแรกในไทยอย่างยิ่งใหญ่ ไปเมื่อต้นเดือน มี.ค. เพื่อเจาะตลาดกลุ่ม Gen Y รับกระแสดิจิทัล ด้วยการให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูง 1.6% ต่อปี พร้อมตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) 3-5% ภายใน 3-5 ปี หรือ 3-5 ล้านคน ในตลาดอาเซียน ขณะที่ ตลาดไทยคาดหวัง 1.5 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นการออกมาทำตลาดครั้งใหญ่ของยูโอบี

นายยุทธชัย เตยะราชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ยูโอบี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมตลาดธุรกิจรายย่อยปี 2561 ธนาคารสามารถขยายสินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้น 8% และเงินฝากขยายตัว 7% จากปีก่อน โดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยขยายตัว 8% สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลขยายตัว 12% ส่งผลให้สัดส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยสิ้นปีที่ 80% สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล 20%

 

'ยูโอบี' ปักธงโตสินเชื่อรายย่อย

 

สำหรับปี 2562 คาดว่า สินเชื่อรายย่อยจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แต่การแข่งขันด้านรายได้จะสูงขึ้น เพราะหลายธนาคารยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ขณะที่ ภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย ทำให้ค่านายหน้าจากการขายประกันและกองทุนลดลงและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะธนาคารต้องลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันรองรับกับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะแนวโน้มการทำธุรกรรมธนาคารผ่านทางดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะที่ กลยุทธ์การเติบโตปี 2562 ในส่วนของสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเน้นบ้านใหม่ คอนโดมิเนียม และบ้านมือสอง โดยตั้งเป้าการเติบโตเท่ากับปีก่อนที่ขยายตัวได้ 8% มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท ใกล้เคียงกับตลาดบ้านที่ขยายตัว 7%

ส่วนผลกระทบของหลักเกณฑ์กำกับ Loan to Value หรือ LTV มองว่า เป็นนโยบายที่ดีของทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ออกมาเพื่อกำกับการเติบโตสินเชื่อบ้านในระบบธนาคารพาณิชย์ ซึ่งยูโอบีเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว แม้จะกระทบต่อการขยายสินเชื่อบ้าง แต่ได้เตรียมรับมือกับผลกระทบแล้ว โดยเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิม (Retention Management) และขยายไปในกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจาก LTV และกลุ่มลูกค้าระดับกลางและบนที่มีบ้านมากกว่า 1 หลัง จะเน้นกลุ่มที่มี Wealth หรือ เงินออม จึงไม่ได้รับผลกระทบมากเหมือนกลุ่มอื่น

 

'ยูโอบี' ปักธงโตสินเชื่อรายย่อย

 

สำหรับบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล จะเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางการขายใหม่ ๆ ทั้ง Online และ Offline และจะกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้าปัจจุบันให้เพิ่มมากขึ้น ด้วยการบริหารพอร์ตอย่างความระมัดระวัง เช่นเดียวกับธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ที่ปีนี้มองว่า ภาพรวมตลาดยังคงมีความผันผวนสูง จากสงครามการค้าและการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) รวมถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ธนาคารต้องปรับตัวให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับลูกค้าในสภาวะตลาดที่ผันผวนเช่นนี้

ดังนั้น กลยุทธ์ในการเติบโต เนื่องจากธนาคารเล็งเห็นว่า ฐานลูกค้า Wealth ยังเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง จึงเป็นโอกาสให้ธนาคารหาลูกค้าใหม่ได้ โดยจะเน้นการหาลูกค้าใหม่ในกลุ่มที่มีความมั่งคั่งสูง ด้วยการสร้าง CVP (Customer Value Proposition) ของลูกค้าในแต่ละ Segment ที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม และ Wealth Advisory โดย Relationship Manager (RM), Client Advisors และ Wealth Management Associate (WMA)


หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,456 วันที่ 28-30 มีนาคม 2562

 

'ยูโอบี' ปักธงโตสินเชื่อรายย่อย