“กฤษฎา” ห่วง 26 จังหวัดนอกเขตชลประทานขาดน้ำ

28 มี.ค. 2562 | 05:00 น.

“กฤษฎา” ห่วง 26 จังหวัดนอกเขตชลประทานขาดน้ำ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จาการรายงานศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถานการณ์ภัยแล้งตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปัจจุบัน ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือภัยแล้งฯ แล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และจังหวัดตราด จำนวน 8 อำเภอ 30 ตำบล 206 หมู่บ้าน ยังไม่มีผลกระทบด้านการเกษตร

“กฤษฎา” ห่วง 26 จังหวัดนอกเขตชลประทานขาดน้ำ

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือนอกเขตชลประทาน  ซึ่งกรมชลประทานรายงานสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค นอกเขตชลประทาน  มีทั้งหมด 26 ห่วงจังหวัด โดยแบ่งเป็น 1.พื้นที่ที่มีปัญหารุนแรงนอกเขตชลประทาน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ศรีสะเกษ และร้อยเอ็ด 2.พื้นที่คาดว่าจะเริ่มมีปัญหานอกเขตชลประทาน 7 จังหวัด ได้แก่  จังหวัดเชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา เลย ชัยภูมิ กาญจนบุรี และราชบุรี และ 3.พื้นที่ที่เฝ้าระวังนอกเขตชลประทาน 17 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กาฬสินธุ์ นครพนม หนองบัวลำภู เป็นต้น

“กฤษฎา” ห่วง 26 จังหวัดนอกเขตชลประทานขาดน้ำ

ทั้งนี้มาตรการช่วยเหลือ กรณีมีพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำต้นทุน กรมชลประทานจะสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำ หากมีการร้องขอจะดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำผิวดิน แหล่งน้ำใต้ดิน แหล่งน้ำสาธารณะ แหล่งน้ำธรรมชาติ  และทางขักน้ำให้พร้อมใช้งานเพื่อช่วยเหลือ

“กฤษฎา” ห่วง 26 จังหวัดนอกเขตชลประทานขาดน้ำ

ส่วนพี้นที่เกษตรกรรมเสี่ยงการขาดแคลนน้ำนอกเขตชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตรได้ลงพื้นที่สำรวจ สรุปมีจำนวน 11 จังหวัด 26 อำเภอ 71 ตำบล พื้นที่รวม 151,552 ไร่ ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชใช้น้ำน้อย ซึ่งปริมาณน้ำมีเพียงพอ สำหรับปลูกพืชตามมาตรการ ไม่มีการเพาะปลูกเพิ่มเติม

“กฤษฎา” ห่วง 26 จังหวัดนอกเขตชลประทานขาดน้ำ

สำหรับพื้นที่การเพาะปลูกข้าวนารอบที่ 2 พบว่า ในเขตชลประทาน จำนวน 32 จังหวัด ปลูกเกินแผน จำนวน 1,186,336 ไร่ และนอกเขตชลประทาน มี 7 จังหวัด ปลูกเกินแผน จำนวน 133,702 ไร่ รวมทั้งประเทศ 36 จังหวัด ปลูกเกินแผน จำนวน 1,320,038 ไร่