อินไซด์สนามข่าว : ไม่น่าเลย พี่‘มาร์ค’เอ๊ย

29 มี.ค. 2562 | 07:20 น.

อินไซด์สนามข่าว : ไม่น่าเลย พี่‘มาร์ค’เอ๊ย
อินไซด์สนามข่าว : ไม่น่าเลย พี่‘มาร์ค’เอ๊ย
ต้องยอมรับว่า
เกิดหลายปรากฏการณ์ ในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์วันที่ 24 มีนาคม 2562 แต่ผมอยากจะชวนคุยเรื่องปรากฏการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่พ่ายศึกครานี้ยับเยิน


“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าองค์กร เพราะฉะนั้นผมขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่บัดนี้ และตามข้อบังคับพรรคคณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลืออยู่ก็จะเป็นผู้รักษาการแทน และกรรมการบริหารพรรคชุดนี้จะเป็นผู้อยู่ร่วมกับส..ของพรรคที่ได้รับเลือกตั้ง และจะเป็นผู้พิจารณาแนวทางของพรรคที่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

พี่มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงสปิริตลาออกจากหัวหน้าพรรคทันทีที่ผลคะแนนรวมส..เขตอย่างไม่เป็นทางการคืนวันที่ 24 มีนาคม ผ่านการนับไปไม่ถึง 90% นั่นเพราะหลายเขตหลักที่ส..เดิมครองพื้นที่มานาน แพ้หมดรูป โดยเฉพาะสนามเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร ที่บางสื่อใช้คำพาดหัวว่าปชป.สูญพันธุ์

ประชาธิปัตย์ปักหลักชนะใจชาวกทม.ทั้งสนามใหญ่และเล็ก มาตั้งแต่ปี 2547 ได้ผู้ว่าฯ กทม. อภิรักษ์ โกษะโยธิน นั่งในตำแหน่ง 2 สมัย จากนั้นก็ได้ ...สุขุมพันธุ์ บริพัตร ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง นั่งในตำแหน่ง 2 สมัย แต่การชนะในรอบ 2 เหนือ พล...พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ลงแข่งในนามพรรคเพื่อไทย ด้วยวาทกรรมไม่เลือกเรา เขามาแน่สร้างภาพให้คนกรุงกลัวเครือข่ายทักษิณ
อินไซด์สนามข่าว : ไม่น่าเลย พี่‘มาร์ค’เอ๊ย

       

อินไซด์สนามข่าว : ไม่น่าเลย พี่‘มาร์ค’เอ๊ย อินไซด์สนามข่าว : ไม่น่าเลย พี่‘มาร์ค’เอ๊ย
วันที่
10 มีนาคม ก่อนวันหย่อนบัตร 14 วัน อภิสิทธิ์ ตัดสินใจใช้มุกที่ผมมองว่าคล้ายกับมุกที่คุณชายสุขุมพันธุ์เคยใช้ ด้วยการทำให้สังคมกลัวการสืบทอดอำนาจ ด้วยการโพสต์คลิปประกาศไม่สนับสนุน พล.. ประยุทธ์ เป็นนายกฯชัดๆ เลยนะครับ ผมจะไม่สนับสนุน พล..ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อแน่นอน”

คลิปนั้นในทางการเมืองทั่วไปฮือฮาถือว่ากล้าอย่างมาก
แต่ภายในพรรคประชาธิปัตย์กลับไม่ฮือฮาด้วย ผมมีโอกาสคุยกับบางคนในสนามกทม.ของปชป. และ FC ของพรรค ตั้งคำถามแต่ไม่กล้าถามว่าทำไมหัวหน้ามาร์คตัดสินใจใช้มุกนั้น โดยไม่ถามพรรคให้ตก ผลึกก่อน

อินไซด์สนามข่าว : ไม่น่าเลย พี่‘มาร์ค’เอ๊ย

ทำให้คะแนนที่ทับซ้อนลังเลอยู่ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพลังประชารัฐ ถูกตัดสินใจในวันนั้น หลายคนชัดเจนในคืนวันปราศรัยใหญ่วันที่ 22 มีนาคม เลือกไปสนามเทพหัสดิน ดูลุงตู่ขึ้นเวที แทนที่จะไปเชียร์พี่มาร์คและขุนพลปชป.ที่ลานคนเมืองดังที่เคยปฏิบัติ

เพราะอย่าลืมว่าในยุคที่บ้านเมืองถึงทางตันช่วงปี 2557 มีความขัดแย้งบานปลายจนคนกทม.ปั่นป่วน เศรษฐกิจทรุด ก็ได้บิ๊กตู่กอบกู้ทำให้กรุงเทพฯเข้าสู่ภาวะปกติ แถมเข้ามาสานต่อสร้างรถไฟฟ้าอีกหลายสาย และอีกครั้งที่ชัดเจนว่าลุงตู่ช่วยคืนความสุขให้คนกรุง ที่เอือมกับผลงานคุณชายสุขุมพันธุ์ ในการแก้ปัญหานํ้าท่วมนํ้าขัง เป็นวาทกรรมนํ้ารอระบายจนลามไปกดดัน ปชป. ด้วยการใช้ .44 ปลดชายหมูพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. แล้วให้พล...อัศวิน ขวัญเมือง จากรองผู้ว่าฯขึ้นมาเป็นผู้ว่าฯกทม.แทน

ทำให้หลายคนใน ปชป. บ่นอุบกับการเดินเกมของหัวหน้ามาร์ค ว่าไม่น่าเล้ย ผลักมิตรให้เป็นศัตรูได้อย่างไรในศึกเลือกตั้งครานี้ 

|คอลัมน์ : อินไซด์สนามข่าว
| โดย : จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง
|Twitter : @jeerapong_pra
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3456 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค.2562