"เอ็มจีซี-เอเชีย" คว้าสิทธิ์ขาย 'เปอโยต์' ประเดิมเอสยูวี รุ่น 3008 ราคาไม่เกิน 2 ล้าน

01 เม.ย. 2562 | 03:00 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
"เอ็มจีซี-เอเชีย" คว้าสิทธิ์ขาย 'เปอโยต์' ประเดิมเอสยูวี รุ่น 3008 ราคาไม่เกิน 2 ล้าน

"เอ็มจีซี-เอเชีย" อาสาปั้นแบรนด์ 'เปอโยต์' หลังบริษัทแม่ PSA ฝรั่งเศส ยุติสัญญากับ "ยูโรเปียน มอเตอร์คาร์" ประเดิมนำเข้าเอสยูวี รุ่น 3008 จากโรงงานประเทศมาเลเซีย คาดราคาขาย 1.6-1.9 ล้านบาท

"ยนตรกิจ ออโตโมบิลล์" หรือ "ยูโรเปียน มอเตอร์คาร์" โดย "พลกฤษณ์ ลีนุตพงษ์" ดูแลตลาด "เปอโยต์" มานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันมีรถยนต์แบรนด์นี้ วิ่งในเมืองไทยประมาณ 1,000-1,200 คัน (ข้อมูลจากยูโรเปียน มอเตอร์คาร์) และในช่วงหลังยังได้สิทธิ์ดูแลบริการหลังการขายให้ 'ซีตรอง' รถยนต์ในเครือเดียวกันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในช่วงหลายปีหลังไม่เปรี้ยงปร้าง หรือ ทำได้เพียงหลักสิบคันต่อปีเท่านั้น ในขณะที่ กลุ่ม PSA จากฝรั่งเศส ต้องการตัวเลขแบบก้าวกระโดดเป็น 4,000-5,000 คันต่อปี ซึ่ง "ยูโรเปียน มอเตอร์คาร์" มองว่า เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดขึ้นจริงได้ยาก จากบริบทของธุรกิจและตลาดรถยนต์ในเมืองไทย ณ ตอนนี้ จึงตัดสินใจยุติสัญญาการเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเปอโยต์ไปเรียบร้อยแล้ว

โดยบริษัทที่เข้ามาสานงานต่อ คือ เจ้าพ่อธุรกิจยานยนต์เมืองไทย บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ปคอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ "เอ็มจีซี-เอเชีย" ภายใต้การนำของ ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ซึ่ง 'เปอโยต์' จะเข้ามาเติมเต็มในพอร์ตรถยนต์ใหม่ ที่ราคาตํ่ากว่า 2 ล้านบาท และไม่ทับซ้อนกับแบรนด์ยุโรปที่มีอยู่ในมือ ทั้ง 1.บีเอ็มดับเบิลยู, 2.มินิ, 3.มาเซราติ, 4.แอสตัน มาร์ติน, 5.โรลส์-รอยซ์

 

"เอ็มจีซี-เอเชีย" คว้าสิทธิ์ขาย 'เปอโยต์' ประเดิมเอสยูวี รุ่น 3008 ราคาไม่เกิน 2 ล้าน

โดย 2 แบรนด์แรก "เอ็มจีซี-เอเชีย" มีฐานะเพียงดีลเลอร์ (แต่เป็นดีลเลอร์ที่ขายมากที่สุด) ส่วน 3 แบรนด์หลัง และน้องใหม่เปอโยต์ได้สิทธิ์เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอย่างเป็นทางการ หรือ ระดับดิสตริบิวเตอร์ ที่สามารถแต่งตั้งดีลเลอร์มาช่วยขายได้

ทั้งนี้ "เอ็มจีซี-เอเชีย" เตรียมเปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการของเปอโยต์ในกรุงเทพฯ ภายใต้ CI (Corporate Identity) ใหม่ ส่วนการขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายอาจจะใช้วิธีเปิดรับดีลเลอร์ต่อไป

โดยรถยนต์รุ่นแรกที่เตรียมนำเข้ามาทำตลาด พร้อมกับการเปิดตัวบริษัทใหม่อย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 3 ปีนี้ คือ เอสยูวี รุ่น 3008 ที่นำเข้าทั้งคันมาจากโรงงานผลิตประเทศมาเลเซีย ใช้สิทธิ์ FTA อาเซียน ไม่เสียภาษีนำเข้า คาดราคาขายอยู่ในช่วง 1.6-1.9 ล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาท้าชนกับคอมแพ็กต์เอสยูวีแบรนด์ญี่ปุ่น เช่น ฮอนด้าซีอาร์-วี, มาสด้าซีเอ็กซ์-5 และนิสสัน เอ็กซ์-เทรล

สำหรับ 3008 เป็นเอสยูวี 5 ที่นั่งรุ่นใหม่ เพิ่งเริ่มผลิตรุ่นพวงมาลัยขวาที่โรงงานของเปอโยต์ ประเทศมาเลเซีย ปลายปีที่แล้ว (โรงงานนี้เปอโยต์ซื้อมาจากนาซ่าและมาเลเซีย) วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ VVT ขนาด 1.6 ลิตร ไดเร็กอินเจ็กชัน เทอร์โบแบบ Twin Scroll ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ราคาเริ่มต้นในมาเลเซีย 1.488 แสนริงกิต หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท

 

"เอ็มจีซี-เอเชีย" คว้าสิทธิ์ขาย 'เปอโยต์' ประเดิมเอสยูวี รุ่น 3008 ราคาไม่เกิน 2 ล้าน

 

ต้องจับตามองว่า เปอโยต์ ภายใต้อาณาจักรของ "เอ็มจีซี- เอเชีย" ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกรถยนต์และมีธุรกิจสนับสนุนต่อยอดแบบครบวงจร ทั้งธุรกิจรถเช่า รถมือ 2 โบรกเกอร์ประกันภัย และศูนย์บริการแบบฟาสต์ฟิต จะผลักดันให้รถยนต์แบรนด์ฝรั่งเศสรุ่งเรืองขนาดไหน เพราะเชื่อว่า นอกจากเอสยูวี รุ่น 3008 แล้ว ต้องมีโปรดักต์ใหม่ ๆ ตามออกมาอีกแน่ และอาจรวมถึงปิกอัพที่มีแผนพัฒนาในอนาคต

ขณะที่ "ยนตรกิจ ออโตโมบิลล์" เมื่อหันหลังให้แบรนด์เปอโยต์แล้ว แต่ด้วยประสบการณ์และความชำนาญในวงการนี้มาครึ่งศตวรรษ ยังคงอยู่ในธุรกิจยานยนต์ต่อไป โดยโชว์รูม-ศูนย์บริการหลักในกรุงเทพฯ ที่สุขาภิบาล 3 และทองหล่อ ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพ (เป็นที่ดินของตนเอง) จึงเตรียมผันตัวเองไปเป็นดีลเลอร์รถยนต์ต่อไป ปัจจุบัน กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาว่าจะลงเอยกับแบรนด์ไหน


หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

 

"เอ็มจีซี-เอเชีย" คว้าสิทธิ์ขาย 'เปอโยต์' ประเดิมเอสยูวี รุ่น 3008 ราคาไม่เกิน 2 ล้าน