อุตฯยานยนต์แตะเบรก!!! ลดวันทำงาน-ชะลอโอทีจับตาศก.โลก

30 มี.ค. 2562 | 01:29 น.

    ในทุกๆปีอุตสาหกรรมรถยนต์จะถูกจับตามองมากที่สุดในแง่ความเคลื่อนไหวด้านผลประกอบการ เพราะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีทั้งโอที - โบนัสอู่ฟู้กว่าอุตสาหกรรมอื่น    แต่ปีนี้โผล่มาไตรมาสแรก บางค่ายในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ไปยันค่ายรถยนต์มีผลประกอบการรวมไม่ดีโดยเฉพาะ 2 เดือนแรกที่แม้แต่พี่เบิ้มด้านชิ้นส่วนรถยนต์อย่างบริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด หรือ ไทยซัมมิท กรุ๊ปส์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของ “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ”   ก็เริ่มไม่แน่ใจว่าเป้าในปี 2562 ที่ตั้งไว้ 80,000 ล้านบาทนั้น จะทำได้ตามเป้าหรือไม่!    หลังจากที่ 2 เดือนแรกผ่านไปทำรายได้ร่วง!  อีกทั้งความไม่แน่นอนของตลาดส่งออกรถยนต์ในปีนี้

     แว่วว่าแม้แต่ค่ายรถยนต์ทั้งแบรนด์อเมริกาและญี่ปุ่นบางค่ายต่างชะลอโอที  และบางค่ายลดวันทำงานลง หลังจากที่ปริมาณการผลิตรถยนต์ลดลง   อีกทั้งรถยนต์โมเดลใหม่ๆก็ยังไม่ประกาศออกมาแบบคึกคักเหมือนทุกปี

-3สาเหตุต้องจับตา

     สืบสาวไป-มาได้ความว่ามีสาเหตุหลักมาจาก3 ส่วนไล่ตั้งแต่   1.ตลาดส่งออกชะลอตัว ตามเศรษฐกิจโลก   ซึ่งเวลานี้การส่งออกไปยังตลาดหลักอย่างออสเตรเลีย  ตะวันออกกลาง ไม่ราบรื่น  โดยเฉพาะออสเตรเลียเศรษฐกิจชะลอตัวลง 2-3 เดือนมาแล้ว  และกำลังหาสาเหตุ เพราะอยู่ๆออร์เดอร์รวมหายไปราว 10%  ในขณะที่ตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นประเทศผู้ค้าน้ำมัน ได้รับผลกระทบเมื่อโลกกำลังมุ่งไปสู่รถไฟฟ้า   บริษัทผลิตน้ำมันต้องวิ่งบริหารความเสี่ยงโดยหันไปลงทุนด้านแบตเตอรี่รถยนต์หรืออุปกรณ์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า  เปิดช่องทางธุรกิจเสริมในยามยอดขายน้ำมันทรุด

    2.สงครามการค้าทำให้การค้าจากตลาดส่งออกมีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะรถยนต์ค่ายอเมริกาส่งไปขายที่ไหนก็ลำบาก  ถูกต่อต้าน สืบเนื่องจากการออกมาประกาศสงครามการค้าของประธานาธิบดี ทรัมป์ ที่ขยายวงไปทั่ว อีกทั้งเศรษฐกิจในอเมริกาก็ส่งสัญญาณถดถอย ดอกเบี้ยเงินฝากระยะสั้นต่ำลง

   3.ตลาดภายในประเทศไทย แม้ปีนี้ยอดขายในประเทศกลับมามีแนวโน้มดีกว่าการส่งออก  แต่ก็น่าจะดีกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงเลือกตั้ง เพราะทุกปีจะมีการซื้อรถมอเตอร์ไซค์และรถกระบะแจกหัวคะแนน ช่วงหาเสียง แต่ปีนี้กลับไม่คึกคักเท่าที่คาดหวัง   ตามกระแสข่าววงในบอกว่า เลือกตั้งครั้งนี้น้ำหล่อเลี้ยงบางพรรคแห้งขอด

อุตฯยานยนต์แตะเบรก!!!  ลดวันทำงาน-ชะลอโอทีจับตาศก.โลก

-ส่งออกตลาดหลักร่วง

    สอดคล้องกับที่นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ออกมาประกาศผ่านสื่อว่า  ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือน ก.พ. 62 อยู่ที่ 100,550 คัน ลดลง 1.63% จากเดือน ก.พ. 61 โดยส่งออกลดลงในตลาดออสเตรเลีย ตลาดแอฟริกา ตลาดอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัวลง ส่วนตลาดเอเชีย ตลาดตะวันออกกลาง ตลาดยุโรป และตลาดอเมริกาเหนือ ยังคงมีการส่งออกเพิ่มขึ้น โดยมีมูลค่าการส่งออก 49,053.02 ล้านบาท ลดลง 6.16% จากเดือน ก.พ. 61
    ขณะที่ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) มียอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 182,133 คัน ลดลง 1.17% และมีมูลค่าการส่งออก  89,869.88  ล้านบาท ลดลง  4.69%  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
    เวลานี้ ทุกค่ายพากันจับตาว่า หลังเดือนเมษายนนี้ไปแล้ว สถานการณ์จะเป็นอย่างไร เพราะตามภาวะปกติไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 2 เลวร้ายสุดก็แค่อยู่ระดับ “ทรงตัว”  แต่ปีนี้ภาพรวมตลาดชะลอตัวลงแล้วประมาณ 10% ผลพวงจากแรงกระเพื่อมจากฝั่งยอดส่งออก    ในขณะที่ค่ายรถยนต์รายใหญ่ติด 1ใน 3 ที่มีส่วนแบ่งตลาดนำ ก็มองว่าปี 2562 การส่งออกรถยนต์จะติดลบ 5-7 %

     ยิ่งการฟอร์มทีมรัฐบาลใหม่ออกมาล่าช้า ย่อมไม่เป็นผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นในสายตาโลก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นหนึ่งในฟันเฟืองหลักอุตสาหกรรมส่งออกสำคัญในลำดับต้นๆที่ยังต้องจับตาดูให้ดี  เพราะถ้าพิจารณากันที่ตัวเลขกำลังผลิตรถยนต์ทุกชนิดปี 2561 เปรียบเทียบกับการตั้งเป้าปี 2562 แล้ว  จะเห็นว่ายอดกำลังผลิตรวมลดลง  เช่นเดียวกับตัวเลขส่งออกปีนี้ตามเป้าที่ตั้งไว้ก็ลดลงจากปีก่อนเช่นกัน  และยังไม่แน่ใจว่าจนถึงสิ้นปีนี้เป้าที่ตั้งไว้จะได้ตามเป้าหรือไม่   เพราะระหว่างทางยังต้องเผชิญกับสงครามการค้า  ปัญหาเบร็กซิท  อีกทั้งเศรษฐกิจในแต่ละประเทศอยู่ในภาวะชะลอตัวพร้อมกัน

      ทั้งนี้เมื่อปี 2561​ กำลังการผลิต​รถยนต์อยู่ที่​ 2,167,694  คัน เพิ่มขึ้น​ ​ 9 % ในจำนวนนี้แบ่งเป็นส่งออก​ 1,140,640 คัน เพิ่มขึ้น​​ 0.08  % และขาย​ใน​ประเทศ​ 1,041,710 คัน​เพิ่มขึ้น​​ 19.51 % เปรียบเทียบกับปี 2562  ตั้งเป้า​ผลิต​รถยนต์​ 2,150,000 คัน​ ส่ง​ออก​ 1,100,000​ คัน ขาย​ใน​ประเทศ​ 1,050,000 คัน​

     หากดูจากความเคลื่อนไหวทั้งเป้าที่ตั้งไว้  และภาพรวมเศรษฐกิจโลก น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วน หลายค่ายต้องถอยไปหนึ่งก้าว...เพื่อจับตาเศรษฐกิจโลก และปฏิกิริยาจากสงครามการค้าที่เป็นตัวแปรสำคัญที่สามารถเขย่าฐานส่งออกรถยนต์ในปีนี้ได้!

คอลัมน์ : Let Me Think
โดย       : TATA007

อุตฯยานยนต์แตะเบรก!!!  ลดวันทำงาน-ชะลอโอทีจับตาศก.โลก