ทีเอ็มบีคาดส่งออกปีนี้โตต่ำ เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอ

30 มี.ค. 2562 | 06:06 น.

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ประเมินมูลค่าส่งออกของไทยปี 2562 โตเพียง 1.5% เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ความไม่แน่นอนของสงครามการค้า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันดิบไม่ขยับ

               ตัวเลขการส่งออกสินค้าไทย(ไม่รวมมูลค่าอาวุธส่งกลับ) ช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562  หดตัวถึง 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยเพียง 19,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ต่ำกว่าปีที่แล้วที่มูลค่าส่งออกเฉลี่ย 20,769 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน เป็นที่ชัดเจนว่า เศรษฐกิจโลกเข้าสู่โหมดการชะลอตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทีเอ็มบีคาดส่งออกปีนี้โตต่ำ เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอ

               หากมองภาพการส่งออกทั้งปี 2562 ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจฯ คาดว่า การส่งออกจะขยายตัวได้เพียง 1.5% ต่ำกว่าคาดการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ 4.3% แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังเติบโตได้บ้าง แต่แรงส่งก็ไม่เพียงพอให้ภาพการค้าโลกดีขึ้น โดยเฉพาะจากตลาดจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง จากแรงกดดันสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ในระยะเวลาอันสั้น ประกอบกับตลาดยุโรปยังเผชิญกับความเสี่ยงของ Brexit ที่ค้างคา

ดังนั้นจึงคาดว่า ตลาดส่งออกไทยในปีนี้ไม่อาจพึ่งพาตลาดส่งออกหลักได้ และเมื่อพิจารณาตัวเลขการนำเข้าสินค้าทุน และวัตถุดิบของไทยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ลดลงไป 3.1% ยิ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวผู้ประกอบการในประเทศที่นำสินค้าเข้ามาผลิตใช้ในประเทศและผลิตเพื่อส่งออก นอกจากนี้ ยังพบว่า เป็นช่วงวัฎจักรขาลงของอุตสาหกกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของตลาดในภูมิภาคเอเซีย เป็นอีกปัจจัยที่กระทบต่อภาคการผลิตในประเทศที่เป็น supply chain

ทีเอ็มบีคาดส่งออกปีนี้โตต่ำ เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอ

               ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจฯจึงคาดว่า มูลค่าการส่งออกไทยช่วง 10 เดือนที่เหลือของปี 2562 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 2.7% คาดว่า ตลาดคู่ค้าส่วนใหญ่จะขยายตัวได้น้อยลงกว่าปีก่อน ตลาดที่พอจะหนุนให้การส่งออกขยายตัวได้เป็นตลาดสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จะขยายตัว 3.4% เท่ากัน รองลงมากเป็นกลุ่มอาเซียนจะขยายตัวได้ 2.6% ขณะที่ตลาดจีนคาดว่าจะหดตัวจากปีก่อน 2%

ทีเอ็มบีคาดส่งออกปีนี้โตต่ำ เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอ

ขณะที่สินค้าส่งออกที่สำคัญ พบว่า ปริมาณส่งออกที่ลดลงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก จะทำให้การส่งออกสินค้าสำคัญของไทยในกลุ่มรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหาร ซึ่งมีสัดส่วนส่งออกกว่าครึ่งหนึ่งจะเติบโตเพียง 2.8% จากปีก่อนที่เติบโตได้ถึง 5.5% ขณะที่มูลค่าส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตร ยางพารา เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูปและเหล็ก ที่มีสัดส่วน 1 ใน 4 ของมูลค่าส่งออกรวมคาดว่าจะหดตัว 1.9 % ต่อเนื่องจากปีก่อนที่หดตัว 1.0 % ซึ่งเป็นผลจากการแข่งขันในตลาดโลกที่สูงขึ้น และราคาน้ำมันโลกที่คาดว่าจะทรงตัวในระดับต่ำ ตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงในปีนี้

  ทีเอ็มบีคาดส่งออกปีนี้โตต่ำ เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอ