'ดีแทค' ทดสอบ "5จี" ในพื้นที่จุฬาฯ

01 เม.ย. 2562 | 10:07 น.


นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคเปิดสนามทดสอบ 5G ทั้งพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพื้นที่ EEC ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศรีราชา เพื่อทดสอบการใช้งานจริง (Use Case) โดยร่วมมือกับพันธมิตร CAT และทีโอที สำหรับการทดสอบ 5G ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์จากอีริคสัน หัวเว่ย และโนเกีย

 

'ดีแทค' ทดสอบ "5จี" ในพื้นที่จุฬาฯ

 

สำหรับทีโอทีได้ร่วมมือในการทดสอบ โดยการนำโครงการเสาอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทโพล (Smart Pole) ซึ่งเป็นเสาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลยุค 5G ที่ออกแบบให้ใช้งานโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน (Infrastructure Sharing) โดยเสาอัจฉริยะ Smart Pole นี้ จะถูกนำไปทดสอบ 5G Testbed ในพื้นที่ตามที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน กสทช. มาร่วมทดสอบ 5G

สำหรับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) นำโครงการ "PM 2.5 Sensor for All" วัดค่าคุณภาพอากาศ มาร่วมทดสอบ

ความร่วมมือในการทดสอบ 5G ระหว่าง 3 องค์กร คือ ดีแทคเป็นจุดเริ่มต้นในส่วนของการใช้ทรัพยากรร่วมกัน (Resource Sharing) ทั้งอุปกรณ์โครงข่ายและคลื่นความถี่ต่าง ๆ การนำความรู้มาร่วมกัน (Knowledge Sharing) โดยการนำความรู้ความเชี่ยวชาญโทรคมนาคมของแต่ละฝ่ายมาแบ่งปันและต่อยอดการทดสอบร่วมกัน และการแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน (Experience Sharing) ทำให้แต่ละฝ่ายไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ แต่สามารถนำประสบการณ์ที่ได้มารวมกันเพื่อพัฒนาไปข้างหน้า รวมถึงศึกษาถึงข้อจำกัดและอุปสรรคทั้งในด้านเทคโนโลยีและระเบียบข้อกฎหมายต่าง ๆ

 

'ดีแทค' ทดสอบ "5จี" ในพื้นที่จุฬาฯ

 

นอกจากนี้ ดีแทคได้ยื่นดำเนินการขอนุญาตทดสอบ 5G ต่อ กสทช. เป็นที่เรียบร้อย ทั้งข้อเสนอในการใช้คลื่นความถี่และการทดสอบ ทั้งแบบ Standalone (SA) ซึ่งเป็นการทดสอบ โดยใช้เฉพาะคลื่น 5G และ Non-Standalone (NSA) หรือ การทดสอบการทำงานของเทคโนโลยี 5G ร่วมกับ 4G โดยดีแทคจะทดสอบ ทั้งการทดสอบในห้องปฎิบัติการ (Lab Testing) ก่อนนำสู่การทดสอบในสภาพแวดล้อมจริงและการทดสอบในสภาพแวดล้อมจริง (Live Environment Testing เช่น พื้นที่บริเวณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สยามสแควร์ เป็นต้น และรวมถึงการทดสอบทางไกล (Remote Testing) เป็นการทดสอบ โดยเชื่อมต่อสถานีฐาน 5G จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปยังโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่หลัก (Core Network) ต่างพื้นที่ ในโครงการทดสอบ 5G EEC ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศรีราชา เพื่อใช้ทดสอบกรณีใช้คลื่น 5G ต่างพื้นที่ร่วมกัน ตัวอย่างเช่น การรักษาผ่านทางไกล หรือ สมาร์ทเฮลธ์แคร์ (Smart Healthcare) เป็นต้น

 

'ดีแทค' ทดสอบ "5จี" ในพื้นที่จุฬาฯ