LTV-การเมืองป่วน ดีเวลอปเปอร์ชะลอเปิดคอนโดใหม่ไตรมาสแรก

03 เม.ย. 2562 | 23:35 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
LTV-การเมืองป่วน ดีเวลอปเปอร์ชะลอเปิดคอนโดใหม่ไตรมาสแรก

ตลาดคอนโดมิเนียมไตรมาสแรก ชะลอเปิดโครงการใหม่ เหตุเจอปัจจัยลบเพียบ เศรษฐกิจ การเมือง แอลทีวี กลุ่มผ่อนบ้านหลังแรก ตํ่ากว่า 3 ปี

ตลาดคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพมหานครช่วงไตรมาสแรกปี 2562 อยู่ในภาวะชะลอตัวด้วยปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทยมีผลต่อกลุ่มผู้ซื้อผ่อนสินเชื่อธนาคารน้อยกว่า 3 ปีและต้องการซื้อเพิ่ม ขณะเศรษฐกิจ ความกังวลใจต่อการจัดตั้งรัฐบาล ล้วนมีผลต่อการชะลอเปิดขายโครงการใหม่ เพื่อรอดูสถานการณ์

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนส์ฯ ระบุว่า คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ไตรมาสแรกปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 8,762 ยูนิตลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ของปี 2561 ประมาณ 37% และน้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้านี้ถึง 58% ผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเปิดขายโครงการมากที่สุดสัดส่วน ประมาณ 60% ของยูนิตเปิดขายใหม่ทั้งหมด โดยมีมูลค่าประมาณ 34,850 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลแนวรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว52%ที่เหลือเกาะแนวรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง  LTV-การเมืองป่วน ดีเวลอปเปอร์ชะลอเปิดคอนโดใหม่ไตรมาสแรก                                                     

สุรเชษฐ   กองชีพ

นอกจากนี้ยังมีคอนโดมิเนียมอีกไม่น้อยกว่า2,700ยูนิตที่เปิดขายในจังหวัดปริมณฑลในพื้นที่ที่ติดกับกรุงเทพมหานครโดยเป็นโครงการที่อยู่ในจังหวัดสมุทรปราการถึง 38% และอีกประมาณ 39% อยู่ในจังหวัดปทุมธานี โดยที่เหลืออยู่ในจังหวัดนนทบุรี

นายสุรเชษฐ กล่าวต่อว่า แม้ผู้ประกอบการจะให้ความสนใจพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วมากกว่าพื้นที่อื่นๆ แต่เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนของยูนิตที่เปิดขายใหม่ในไตรมาสแรกปีนี้ พบว่าคอนโดมิเนียม46% เปิดขายในระดับราคา 50,001-100,000 บาทต่อตารางเมตร รองลงมาก็ในระดับราคา 100,001-150,000 บาทต่อตารางเมตร ผู้ประกอบการยังคงให้ความสนใจต่อคอนโดมิเนียมในระดับราคาที่ไม่แพงเกินไปเพราะเข้าใจในศักยภาพกำลังซื้อคนไทย

สำหรับคอนโดมิเนียมบางโครงการที่เปิดขายในระดับราคามากกว่า 180,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไปมักตั้งอยู่ในทำเลไกลจากสถานีรถไฟฟ้ากว่า 1 กิโลเมตร แม้ว่าจะเป็นทำเลที่อยู่ในพื้นที่เมืองและอยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้า BTS เพราะว่าราคาที่ดินที่สูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผลโดยตรงต่อราคาขายโครง การคอนโดมิเนียมที่พัฒนาบนที่ดินเหล่านี้ ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในราคาขายที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับ 2-3 ปีก่อนหน้านี้

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าปัจจุบันถึง 52% และอยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างอีกประมาณ 46% ที่เหลืออยู่ในพื้นที่กรุงเทพ มหานครรอบนอก โดยพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ค่อนข้างมาก อยู่บริเวณแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินและสายสีส้ม ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีโครงการเปิดขายใหม่มาระยะหนึ่งแล้วคือ พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงแม้ว่าจะเปิดให้บริการแล้วแต่ผู้ประกอบการยังต้องการเร่งระบายยูนิตคงเหลือออกไปก่อนมากกว่าจะเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่นี้”

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,458  วันที่  4-6 เมษายน 2562

                                 LTV-การเมืองป่วน ดีเวลอปเปอร์ชะลอเปิดคอนโดใหม่ไตรมาสแรก