ตะลึง "สงกรานต์" เที่ยวนอก 3 แสน!!

03 เม.ย. 2562 | 06:43 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ตะลึง "สงกรานต์" เที่ยวนอก 3 แสน!!

'ทีทีเอเอ' คาดหยุดยาวสงกรานต์คนไทยแห่เที่ยวนอกร่วม 3 แสนคน ญี่ปุ่นฮอตสุด แรงหนุนจากแพ็กเกจทัวร์ราคาถูก-เงินบาทแข็ง ททท. ประเมินทัวริสต์ต่างชาติเที่ยวไทย 5.4 แสนคน แอร์ไลน์สยายปีกเข้า-ออกไทย ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นเที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 4.7% ส่วนไทยเที่ยวไทยยังอืด เหนืออ่วมสุด คนบ่ายหน้าหนีปัญหาฝุ่นจิ๋ว

บรรยากาศท่องเที่ยวรับสงกรานต์เริ่มกลับมาคึกคัก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่า ในช่วง 12-16 เม.ย. นี้ ไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว 20,429 ล้านบาท จากต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยกว่า 546,000 คน และไทยเที่ยวไทยกว่า 3.11 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากสงกรานต์ปีก่อน ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 19,100 ล้านบาท และจะมีคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคนต่อวัน

ด้าน คาดการณ์เที่ยวบินรองรับการเดินทางจากข้อมูล บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทยฯ (บวท.) พบว่า ในช่วง 11-17 เม.ย. ที่จะถึงนี้ มีเที่ยวบินเข้า-ออกทั้งในประเทศและระหว่างประเทศใน 7 สนามบินหลักของไทย คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ กระบี่ อู่ตะเภา จำนวน 19,987 เที่ยวบิน เฉลี่ย 2,855 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายเจริญ วังอนานนท์ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของคนไทยช่วงสงกรานต์ปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7% เห็นชัดจากมีการลาหยุดล่วงหน้า 5 วัน ก่อนหรือหลังสงกรานต์ เฉลี่ยวันละ 30,000 คน หรือรวมเป็น 300,000 คน ในช่วง 10 วัน เดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวคิดเป็นสัดส่วน 25-27% ที่เหลือไปกันเอง (เอฟไปที) โดยคนนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่นสูงเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยเกาหลีใต้ ไต้หวัน และยุโรป คาดมีการใช้จ่ายในการซื้อแพ็กเกจอยู่ที่ราว 9,000-12,000 ล้านบาท (เฉลี่ยค่าใช้จ่ายอยู่ที่ราว 3-4 หมื่นบาทต่อทริป)

เนื่องจากผ่านพ้นช่วงการเลือกตั้งมาแล้ว โรงเรียนปิดเทอมใหญ่ และเงินบาทแข็งค่า จากปีก่อนมีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อ 34 บาท แต่ต้นปีมานี้อยู่ที่ราว 30 บาท ส่งผลให้ราคาแพ็กเกจเที่ยวนอกมีราคาถูกลง ประกอบกับหลายประเทศจัดโปรโมชันกระตุ้น ทำให้ราคาแพ็กเกจทัวร์ถูกลงเกือบทุกเส้นทาง กระทั่งแพ็กเกจเที่ยวยุโรปเหลือเพียง 30,000-40,000 บาทเท่านั้น


ส่วนบรรยากาศเที่ยวสงกรานต์ในไทยปีนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า ยอดการจองบัตรโดยสารล่วงหน้าจากระบบ Forward Keys ณ วันที่ 12 มี.ค. 2562 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้าไทยระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. นี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นราว 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมากสุดจากเยอรมนี รองลงมา คือ จีน เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร ฮ่องกง และคาดว่าการเดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงดังกล่าว ส่วนใหญ่มาจากตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เอเชียใต้ และอาเซียน

สำหรับไทยเที่ยวไทยคาดจะขยายตัวไม่มากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคเหนือที่มีแนวโน้มลดลงค่อนข้างมากจากปัญหาหมอกควัน ทำให้บางส่วนยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่ หรือ เปลี่ยนเป้าหมายไปที่อื่นแทน อีกทั้งเปลี่ยนไปเที่ยวระยะใกล้เลี่ยงรถติดมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่เดินทางระยะไกล ส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นหลัก โดยเฉพาะภาคอีสาน

สงกรานต์ปีนี้ ททท. ยังสนับสนุนการจัดกิจกรรมสงกรานต์ใน 3 พื้นที่เมืองรอง ได้แก่ อะเมซิ่ง สงกรานต์ 2019 ที่ จ.ตาก สงกรานต์น้ำแร่เมืองระนอง ปี 2562 และ MUK-Savan Fun&Fin Festival 2019 ที่ จ.มุกดาหาร และสนับสนุนการจัดงานในอีก 10 พื้นที่เอกลักษณ์ อาทิ กรุงเทพฯ สุโขทัย เชียงใหม่ คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่มากกว่า 1 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่เกือบ 5 พันล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 79%

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ภาคเหนือ เผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ในภาคเหนือยังอยู่ในทิศทางทรงตัวจากปัญหาความกังวลเรื่องหมอกควัน ซึ่งจนถึงวันนี้มีบุ๊กกิ้งล่วงหน้าเฉลี่ยอยู่ 60% เท่านั้น ผู้ประกอบการหวังว่า ใกล้สงกรานต์ปัญหาจะลดลง และคาดหวังกับกลุ่มที่ตัดสินใจนาทีสุดท้าย (Last Minute Booking) จากตลาดระยะใกล้ เพราะเชียงใหม่มีเที่ยวบินหลายสาย จากทั้งสายการบินปกติและสายการบินต้นทุนต่ำ ประกอบกับราคาที่พักในเชียงใหม่ก็ไม่แพง เป็นราคาที่คนไทยรับได้

ส่วนทางภาคใต้ นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ภาคใต้ กล่าวว่า ปัจจุบัน ยอดจองที่ภูเก็ตอยู่ที่ราว 50-60% แต่คาดว่า ช่วงสงกรานต์น่าจะปรับขึ้นมาเป็น 60-70% ลดลงจากช่วงสงกรานต์ปีก่อน ที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 70-80% ยกเว้นที่พักในย่านป่าตองที่น่าจะเพิ่มเป็นราว 80-90% จากตลาดยุโรปที่เริ่มเข้าฤดูท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวจีน ถ้าเข้ามาจะเป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเองเป็นหลัก กรุ๊ปทัวร์ยังไม่มากเหมือนปีที่แล้ว ด้าน คนไทยไม่นิยมเที่ยวภาคใต้ เพราะค่าใช้จ่ายสูง ปีนี้ผู้ประกอบการหลายรายจึงออกโปรโมชันดึงกลุ่มคนไทย โดยขายในราคาโลว์ซีซัน ราคาห้องพักลดลง 30-40% จากปกติที่ต้องขายในอัตราไฮซีซัน

 


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,458 วันที่ 4-6 เม.ย. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'เวียตเจ็ท' ต้อนรับ "สงกรานต์" จัดโปร 0 บาท เปิด 5 รูตบิน ใหม่
ทล. ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ช่วง "สงกรานต์"