"กลุ่มพลังงานหมุนเวียน" ร้องศาลปกครองชะลอใช้ "พีดีพี 2018"

03 เม.ย. 2562 | 07:01 น.


นายผจญ ศรีบุญเรือง นายกสมาคมการค้าก๊าซชีวภาพไทย เปิดเผยว่า หลังกระทรวงพลังงานได้มีการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยฉบับใหม่ (พีดีพี 2018) แม้ว่าจะได้มีการรับฟังความเห็นไปแล้ว แต่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเป็นไปด้วยกระบวนการที่ไม่สมบูรณ์ กล่าวคือ ก่อนการรับฟังความเห็นดังกล่าว ไม่ได้มีการให้ข้อมูลประกอบการรับฟังความคิดเห็นอย่างถูกต้องและเพียงพอ ทางกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนจึงได้ทำหนังสือชี้แจงและเสนอความเห็นเพิ่มเติมต่อผู้จัดเตรียมร่างพีดีพี 2018 ฉบับนี้ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็มิได้มีการปรับปรุงตามความเห็นที่ชี้แจงและนำเสนออย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในของเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนของประเทศ ที่ถูกเปลี่ยนแปลงทั้งปริมาณและระยะเวลาในการรับซื้อ ทำให้สมาชิกหลายรายของสมาคมการค้าก๊าซชีวภาพไทย สมาชิกของชมรมผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวล สมาชิกผู้ผลิตโรงไฟฟ้าขยะ และผู้ประกอบการโครงการโรงไฟฟ้าพลังลมหลายราย เกิดความเสียหายจากการประกาศใช้พีดีพี 2018 ยิ่งไปกว่านั้น จากการชะลอการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนบางประเภทไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านพลังงาน ที่ต้องให้ความสำคัญกับพลังงานหมุนเวียนที่ผลิตได้เองภายในประเทศ ได้แก่ พลังงานไฟฟ้าจากชีวมวลและก๊าซชีวภาพ เพราะเป็นสิ่งที่เกษตรกรจะได้รับผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ฉะนั้น การชะลอการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการด้านพลังงานหมุนเวียนแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกร รวมไปถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรที่เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ

 

"กลุ่มพลังงานหมุนเวียน" ร้องศาลปกครองชะลอใช้ "พีดีพี 2018"
 

อีกทั้งยังกระทบกับความมั่นคงทางด้านพลังงานของไทย ที่พึ่งพาการใช้เชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้านำเข้าจากต่างประเทศ แทนการใช้พลังงานที่ผลิตได้เองภายในประเทศ รวมถึงยังเป็นการไม่ส่งเสริมและสนับสนุนในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำเสีย-ของเสียและวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรมาเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศอันเป็นสาเหตุของสภาวะโลกร้อน

ทางสมาคมฯ ได้ไตร่ตรองแล้วว่า แผนพีดีพี 2018 ที่กำลังจะประกาศใช้ เป็นการใช้อำนาจทางปกครองตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบกับสมาชิกของสมาคมฯ ผู้ประกอบการพลังงานหมุนเวียนและสังคมโดยรวม ดังนั้น สมาคมฯ และกลุ่มผู้ฟ้องคดี จึงเห็นว่า จะต้องพึ่งพาอำนาจทางศาลปกครองในการให้ระงับกระบวนการที่จะประกาศใช้แผนพีดีพี 2018 ดังกล่าว โดยมีกำหนดที่จะยื่นเอกสารฟ้องกับศาลปกครองโดยเร็ว

 

"กลุ่มพลังงานหมุนเวียน" ร้องศาลปกครองชะลอใช้ "พีดีพี 2018"