"นิรโทษกรรมเครื่องวิทยุสำหรับเรือประมง" สะอื้น! ผวาแลกค่าปรับ

04 เม.ย. 2562 | 07:38 น.


ประมง 22 จังหวัด ผวา "นิรโทษกรรมเครื่องวิทยุ" แลกค่าปรับเครื่องละ 500 บาทต่อเครื่อง โอด 1 ลำ ใช้ 2-3 เครื่อง จ่ายไม่ไหวแน่ เผย ทุกวันนี้แบกภาระหนักอื้อ วอนเมตตา ไม่ควรมีค่าปรับ อนุโลมให้เป็นกรณีพิเศษจะได้หรือไม่ ด้าน อธิบดีปรมประมงสั่งเตรียมพร้อม ประกาศเมื่อไรให้มาแจ้งครอบครองได้ทันที

 

"นิรโทษกรรมเครื่องวิทยุสำหรับเรือประมง" สะอื้น! ผวาแลกค่าปรับ

 

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการที่กรมประมงรับนโยบายขับเคลื่อนจากคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน ได้เห็นชอบในแนวทางการแก้ไขปัญหาเรือประมงที่ใช้เครื่องวิทยุคมนาคมไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการครอบครองเครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับเรือประมงได้เสนอ ตามข้อเรียกร้องของสมาคมประมงแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับปัญหาการครอบครองเครื่องวิทยุคมนาคมและการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับเรือประมง

 

"นิรโทษกรรมเครื่องวิทยุสำหรับเรือประมง" สะอื้น! ผวาแลกค่าปรับ

"นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ออกแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการเรือประมงและเรือสนับสนุนการประมง ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ที่ครอบครองเครื่องวิทยุคมนาคมที่ยังไม่ถูกกฎหมาย และมีความประสงค์จะดำเนินการให้ถูกต้อง ให้เตรียมข้อมูลและแสดงรายการเครื่องวิทยุคมนาคมในกิจการเคลื่อนที่ทางทะเล อาทิ ชื่อเรือ เลขทะเบียนเรือ บัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายของเครื่องวิทยุคมนาคมที่ครอบครองอยู่ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งจะต้องปรากฎยี่ห้อ / รุ่น / หมายเลขเครื่องที่ชัดเจน และความถี่ที่ใช้งาน เพื่อจะได้นำมากรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์มคำขอแนบท้ายประกาศ และแบบฟอร์มที่ทางราชการกำหนด และนำมายื่นได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดทุกจังหวัด หรือ ที่สมาคมประมงแห่งประเทศไทย เพื่อที่กรมประมงจะได้รวบรวมส่งให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการต่อไป โดยจะเปิดให้ยื่นคำขอได้ในวันเวลาใด และมีวิธีปฏิบัติอย่างไรจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป"

 

"นิรโทษกรรมเครื่องวิทยุสำหรับเรือประมง" สะอื้น! ผวาแลกค่าปรับ

 

นายสุรเดช กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่า ทุกวันนี้ ชาวประมงชักหน้าไม่ถึงหลัง แรงงานยังขาดแคลน รัฐบาลยังไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้ หากมาให้จ่ายค่าปรับ 500 บาทต่อเครื่อง เรือ 1 ลำ ใช้ประมาณ 2-3 เครื่อง กับจำนวนเรือกว่า 1 หมื่นลำ คือ เครื่องวิทยุคมนาคมชนิดมือถือ ราคาละ 500 บาทต่อเครื่อง และเครื่องวิทยุคมนาคมชนิดประจำเคลื่อนที่ ราคา 1,000 บาทต่อเครื่อง ซึ่งหากคิดเป็นเงินจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ทางสมาคมประมงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังต่อรองกับรัฐบาลว่า ให้อนุโลมไม่ต้องจ่ายส่วนนี้ได้หรือไม่