สาดอีเวนต์สงกรานต์! "ค้าปลีก" ชิงกำลังซื้อหน้าร้อน

08 เม.ย. 2562 | 23:30 น.


สาดอีเวนต์สงกรานต์! ชิงกำลังซื้อหน้าร้อน "ค้าปลีก" เร่งปลุกมู้ดนักช็อปไทย-เทศ อัดไฮไลต์ล่อใจ ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดเงินสะพัด 2.5 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 3.6% จ่ายค่าอาหาร-เครื่องดื่มสูงสุด ตามด้วยค่าที่พัก/เดินทาง และช็อปปิ้ง

ข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่คาดการณ์ว่า ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีเงินสะพัดในกรุงเทพฯ ราว 2.5 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 3.6% โดย 3 อันดับแรกที่ใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ การเลี้ยงสังสรรค์ (อาหาร-เครื่องดื่ม) 9,650 ล้านบาท, อันดับ 2 ได้แก่ ค่าที่พัก/เดินทาง 6,650 ล้านบาท และช็อปปิ้ง 4,600 ล้านบาท โดยกลุ่มผู้บริโภคที่น่าจับตลาด ได้แก่ กลุ่มลูกค้า Gen Y และ Gen X ที่อยู่ในวัยทำงาน เพราะให้ความสำคัญกับเทศกาลสงกรานต์ สงกรานต์จึงเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ที่หลายกลุ่มธุรกิจให้ความสนใจ โดยเฉพาะ "ค้าปลีก" ที่ชิงความเป็นเดสติเนชัน หวังดึงลูกค้าทั้งนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเข้ามาใช้บริการในศูนย์

นายณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ผู้บริหาร "ไอคอนสยาม" เปิดเผยว่า ไอคอนสยามร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ริมแม่นํ้าเจ้าพระยาขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ "ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์" ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย. นี้ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีไทย โดยตลอด 5 วัน จะมีไฮไลต์ต่าง ๆ มากมาย บนพื้นที่กว่า 7.5 แสน ตร.ม.

โดยไฮไลต์สำคัญ ประกอบด้วย การสรงนํ้าพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 4 สมัย ทั้งสุโขทัย, กรุงศรีอยุธยา, กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ พระพุทธชินสีห์ พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญบรมไตรโลกนาถ พระพุทธธรรมวิเชฏฐศาสดา และพระสยามเทวาธิราช ร่วมชมนิทรรศการให้ความรู้เรื่องประเพณีสงกรานต์ การแสดงทางวัฒนธรรม เช่น การแสดงสงกรานต์บานชื่น รื่นเริงหรรษา ฉ่ำอุราทั่วไทย การแสดงฟ้อนสาวไหม กลองสะบัดชัย ระบำวิชนีเซิ้งตังหวาย เป็นต้น กิจกรรมการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (Workshop) อาทิ พัดบุหงา นํ้าอบไทย เพนต์เสื้อลายไทย แกะสลักผักผลไม้ ร่วมแต่งกายชุดไทย ฉายภาพย้อนยุค ขบวนแห่ไอคอนสยามสงกรานต์นฤมิต จำลองขบวนแห่วัฒนธรรมราชประเพณี 4 สมัย ทั้งสุโขทัย อยุธยา ธนบุรี รัตนโกสินทร์ สุดอลังการ และการเล่นนํ้าสงกรานต์กับ Cute Boys ริมสายนํ้าเจ้าพระยา เป็นต้น

"ไอคอนสยามจะเป็นเดสติเนชันแห่งใหม่ที่ตอกยํ้าความเป็นไทย และเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก"

 

สาดอีเวนต์สงกรานต์! "ค้าปลีก" ชิงกำลังซื้อหน้าร้อน


ด้าน นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล กล่าวว่า เซ็นทรัลเวิลด์ถือเป็นแลนด์มาร์กสงกรานต์ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเลือกมา โดยในปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้ชื่อ "ไทยแลนด์ สงกรานต์ เฟสติวัล 2019" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Artertainment" (Art & Entertainment) เป็นแม็กเนตเสริมความเป็นแลนด์มาร์คฉลองสงกรานต์ทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุนกว่า 80 ล้านบาท

"สงกรานต์ปีนี้ เซ็นทรัลจัดกิจกรรมขึ้นในศูนย์การค้าทั้ง 32 แห่งทั่วประเทศ โดยแต่ละศูนย์จะมีธีมที่แตกต่างกันไป แต่กิจกรรมหลักจะมีทั้งการประกวดหนูน้อยสงกรานต์ สรงนํ้าพระ กิจกรรมเล่นนํ้า ปาร์ตี้โฟม และโปรโมชันจากร้านค้าต่าง ๆ ขณะที่ ไฮไลต์จะเป็นปาร์ตี้โฟมและอุโมงค์นํ้าขนาดใหญ่ที่เซ็นทรัลเวิลด์กับแนวคิด 5 ป. คือ ปลอดแป้ง ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดภัย และปลอดปืนฉีดนํ้าขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมกิจกรรมในศูนย์เพิ่มขึ้น 25% จากปกติที่มีลูกค้าเข้ามาในศูนย์ทุกแห่งรวมกัน 1.3 ล้านคนต่อวัน"

 

สาดอีเวนต์สงกรานต์! "ค้าปลีก" ชิงกำลังซื้อหน้าร้อน

 

ขณะที่ นางสุธาวดี ศิริธนชัย รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ของทุก ๆ ปี ถือเป็นอีกช่วงเวลาที่ตลาดค้าปลีกและศูนย์การค้าในกรุงเทพมหานครจะมีความคึกคัก จากปัจจัยบวกในเรื่องของวันหยุดยาวต่อเนื่อง การจราจรที่สะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ศูนย์การค้าต่าง ๆ เป็นสถานที่ที่ผู้บริโภคที่อยู่ในกรุงเทพฯ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ เลือกเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงปัจจัยบวกและความคึกคักจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย

สำหรับสงกรานต์ปีนี้ ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ จึงจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน "เอ็มควอเทียร์ ซัมเมอร์ รีพับบลิค 2019 : Colorful Day Playful Night" ระหว่างวันที่ 9-16 เม.ย. นี้ เพื่อรองรับความคึกคักของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

 

สาดอีเวนต์สงกรานต์! "ค้าปลีก" ชิงกำลังซื้อหน้าร้อน

 

"ไฮไลต์ของเอ็มควอเทียร์ คือ หาดทรายสีชมพูยาวกว่า 30 เมตร ใจกลางกรุงเทพฯ แลนด์มาร์กแห่งใหม่สำหรับการพักผ่อนของทุก ๆ คนในช่วงวันหยุดสงกรานต์ พร้อมสนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ ในสไตล์ Electric Summer Beach พบปะศิลปินดังมากมาย อาทิ Kissboyth, แม็ก เจนมานะ, ภูมิ วิภูริศ, TELEx TELEXs และดีเจ Yuri ฯลฯ พร้อมกิจกรรมการกุศลการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ทะเลที่สำคัญของประเทศไทย เพื่อร่วมสมทบทุนมอบให้มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเล หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต และช็อปสินค้าซัมเมอร์มากมายในงาน"

นายธนกร วีรชาติยานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ยูดีทาวน์ อุดรธานี กล่าวว่า สงกรานต์นี้ ยูดี ทาวน์ ใช้เงินกว่า 50 ล้านบาท ในการจัดงาน "UD TOWN Songkran Festival 2019" โดยคาดหวังให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกตลอดช่วงเทศกาล บนพื้นที่ศูนย์การค้ากว่า 8,000 ตารางเมตร รวมทั้งยังได้ปรับ Brand Positioning ของยูดีทาวน์ใหม่ โดยดึงดีเจ EDM ชื่อดังระดับโลก เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ ในการจัดงานสงกรานต์ปีนี้ ยูดีทาวน์คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1.2 แสนคน จากในปีก่อนผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน และมีเงินสะพัดภายในงานกว่า 70 ล้านบาท

 

สาดอีเวนต์สงกรานต์! "ค้าปลีก" ชิงกำลังซื้อหน้าร้อน

 

โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน และในปีที่ผ่านมา นับเป็นความสำเร็จของยูดีทาวน์ โดยมาจากการใช้กลยุทธ์ Destination Marketing ที่มุ่งสร้างการรับรู้และจดจำยูดีทาวน์ในฐานะที่เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของการท่องเที่ยวในภูมิภาคอีสาน สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และในปีนี้ ยูดีทาวน์ได้วางแผนปรับภาพลักษณ์ใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "อุดรเมืองแห่งสีสัน" เพิ่มความเป็น Iconic Urban สอดรับกับการเป็น Iconic Lifestyle Mall

ทั้งนี้ ยูดีทาวน์คาดหวังว่า การจัดสงกรานต์ปีนี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้น จากสถิติข้อมูลของการท่องเที่ยว จ.อุดรธานี ในปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 70% และต่างชาติ 30% และในปีนี้ ยูดีทาวน์คาดว่า การท่องเที่ยวใน จ.อุดรธานี จะได้รับความนิยมเพิ่มสูงอีก 1 เท่าตัว


หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3459 ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2562
 

สาดอีเวนต์สงกรานต์! "ค้าปลีก" ชิงกำลังซื้อหน้าร้อน