"เสื้อเหลือง" ยอดขายพุ่ง! โรงงานยัน "ไม่ขาดตลาด"

07 เม.ย. 2562 | 06:33 น.


คนไทยแห่ซื้อเสื้อเหลือง เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การ์เมนต์-โรงทอผ้ายัน! ไม่ขาดตลาด คาดความต้องการทั่วประเทศ 3-4 ล้านตัว

จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนให้ประชาชนใส่เสื้อเหลืองประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 ระหว่างเดือน เม.ย. - ก.ค. เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ส่งผลให้ประชาชนตื่นตัวและหาซื้อเสื้อเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ฯ กันอย่างคึกคัก และเริ่มขาดตลาดนั้น

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เสื้อเหลืองอาจจะมีการขาดแคลนบ้าง แต่ไม่มากในช่วงนี้ ผลจากทางสำนักนายกรัฐมนตรีเพิ่งอนุญาตผู้ประกอบการผลิตเสื้อโดยให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ได้ เมื่อปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้น กว่าที่สินค้าจะออกจำหน่ายจริงจังน่าจะเป็นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ช่วงนี้ ดีมานด์และซัพพลายยังไม่สมดุลกัน เชื่อว่า ไม่เกินกลางเดือนนี้จะมีของออกสู่ตลาดได้เพียงพอกับความต้องการ

สำหรับเสื้อเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ฯ ส่วนใหญ่จะมีราคาให้เลือกซื้อหาตั้งแต่ตัวละ 200 บาทต้น ๆ ไปจนถึง 300 บาทกลาง ๆ แล้วแต่คุณภาพสินค้า ซึ่งถือเป็นราคาปกติและยอมรับได้ ยังไม่พบมีการขายในราคาสูงเกินไป ทั้งนี้ กระแสการใส่เสื้อเหลืองคาดจะมีมากในช่วงเดือน เม.ย. ไปจนถึงช่วงงานพระราชพิธี (4-6 พ.ค. 62)

"คาดการณ์ความต้องการเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทั่วประเทศน่าจะประมาณ 3-4 ล้านตัว ที่จะมีการซื้อหาเพื่อใส่เฉลิมฉลองในช่วง 4 เดือนนี้ ในส่วนของสมาคมมีการจัดงาน TGMA Outlet วันที่ 4-7 เม.ย. ที่สำนักงานของสมาคมตึกปัญจธานี ชั้น 31 ซึ่งจะมีการนำเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ มาจำหน่ายด้วยในราคาไม่แพง 290 บาท (รวม Vat แล้ว) มีจำนวนจำกัด ประชาชนสามารถติดต่อและซื้อหาได้

นายสุกิจ คงปิยาจารย์ กรรมการผู้จัดการ ฮงเส็งกรุ๊ป ผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่ กล่าวว่า การผลิตเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ด้านหนึ่งเพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี อีกด้านหนึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับโรงงานผู้ผลิต ดีลเลอร์ และตัวแทนจำหน่ายด้วย ซึ่งเวลานี้ โรงงานผลิตเสื้อผ้าส่งออกหลายรายที่พอมีช่องว่างการผลิตเหลือ สามารถรับงานเสื้อเหลืองได้ก็จะรับงานในส่วนนี้ด้วย

นายสมศักดิ์ ศรีสุภรวาณิชย์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย เผยว่า ทางโรงงานทอผ้าผืนยืนยันผ้าที่จะใช้ในการตัดเย็บเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ มีซัพพลายอย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลนถึงขั้นต้องนำเข้าอย่างแน่นอน


"เสื้อเหลือง" ยอดขายพุ่ง! โรงงานยัน "ไม่ขาดตลาด"


ขณะที่ บรรยากาศโดยรวมภายใน เดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ศูนย์ค้าส่งขนาดใหญ่ย่านประตูนํ้า พบว่า ร้านค้าต่างนำเสื้อสีเหลืองออกวางจำหน่ายทั้งที่มีตราสัญลักษณ์ฯ และไม่มีตราสัญลักษณ์ฯ ทั้งเสื้อโปโล เสื้อยืด รวมถึงเสื้อผ้าแฟชั่นสีเหลือง ฯลฯ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั่วไป บริษัท ข้าราชการ และหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้าที่มาซื้อเพื่อนำไปขายต่อ ทั้งที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัดและร้านค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

ด้าน นางแดง (ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของร้านอมรภัณฑ์ ย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ กล่าวว่า หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซาต่อเนื่อง ทั้งจากการคมนาคมที่ไม่สะดวกในการเดินทาง พฤติกรรมลูกค้าที่หันไปซื้อของในห้างฯ มากขึ้น ล่าสุด หลังจากที่นำเสื้อสีเหลืองมาวางจำหน่าย พบว่า บรรยากาศการค้าขายเริ่มกลับมาดีขึ้น มียอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมราว 20% แม้ภาพรวมราคาเสื้อเหลืองปีนี้ ต้นทุนจะขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ราว 10-20 บาทต่อตัว โดยมีราคาขาย 200-220 บาทต่อตัว อย่างไรก็ดี ด้วยภาวะเศรษฐกิจทำให้ไม่กล้าตั้งราคาสูง ๆ โดยคอลเลกชันที่นำมาจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อคอปกมีโลโกตราสัญลักษณ์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าในย่านนี้เป็นคนทำงานและนักศึกษา

รายงานจากสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดให้หน่วยงานของรัฐ องค์กรภาคเอกชน มูลนิธิ สมาคม ชมรม และบริษัท/ห้าง/ร้าน ขออนุญาตเชิญตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปประดับ หรือ ประดิษฐานบน หรือ ในสิ่งของ อาคาร หรือ สิ่งปลูกสร้างใด ๆ นั้น ล่าสุด ระหว่างวันที่ 1-31 มี.ค. 2562 มีผู้ได้รับอนุญาตแล้วจำนวน 587 แบบคำขอ แยกเป็นส่วนของ เสื้อโปโล จำนวน 487 คำขอ รวมจำนวนมากกว่า 7.6 ล้านตัว, หมวก จำนวน 7 แบบคำขอ รวมจำนวนมากกว่า 4 หมื่นใบ, ธงจำนวน 59 แบบคำขอ รวมจำนวนมากกว่า 1.9 ล้านผืน และป้ายประชาสัมพันธ์และซุ้มเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 23 แบบคำขอ รวมจำนวนมากกว่า 2.8 หมื่นหน่วย

 


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,459 วันที่ 7 - 10 เม.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"งานสัปดาห์หนังสือ" คึก! คนไทยแห่เข้าหลักแสน
ตัวอย่างการใช้ถ้อยคำถวายพระพรชัยมงคลในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก