"ลีดเวย์ เฮฟวี่" ผนึก "ซานตง เผิงเซียง" ลุยตลาดรถบรรทุก เจาะกลุ่มธุรกิจเหมืองแร่ CLMV

07 เม.ย. 2562 | 07:36 น.


"ลีดเวย์ เฮฟวี่" ผนึก "ซานตง เผิงเซียง" ยักษ์ใหญ่ประเทศจีน ลุยตลาดรถบรรทุก เปิดตัว PX90ATYQ ตั้งเป้ายอดขาย 60 คัน หวังเจาะกลุ่มธุรกิจเหมืองแร่และโรงโม่ รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจกลุ่มประเทศ CLMV

 

"ลีดเวย์ เฮฟวี่" ผนึก "ซานตง เผิงเซียง" ลุยตลาดรถบรรทุก เจาะกลุ่มธุรกิจเหมืองแร่ CLMV

 

นายฉกาจ แสนจัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีดเวย์ เฮฟวี่ แมชชีนเนอร์รี่ จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับ บริษัท ซานตง เผิงเซียง ออโตโมบิล จำกัด ประเทศจีน รุกตลาดไทยและภูมิภาค เปิดตัวรถบรรทุกงานเหมือง PX รุ่น PX90ATYQ โดยในช่วงปีแรกหลังการเปิดตัว ลีดเวย์ได้วางกลยุทธ์การขาย โดยมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้างานขุดขนในพื้นที่เหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง และเหมืองหงสา ในเมียนมา เป็นหลัก เนื่องจากเป็นพื้นที่เป้าหมายที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้รับเหมาช่วงงานขนย้ายหน้าดินของโครงการเปิดหน้าเหมืองโรงไฟฟ้าแม่เมาะ โครงการที่ 8 และ 9 ผู้รับเหมางานหลัก ได้แก่ กลุ่มบริษัท สหกล และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ตามลำดับ จากจำนวนผู้รับเหมาในปัจจุบันที่มีมากกว่า 15 ราย
 


"ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถบรรทุกงานเหมืองมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่ดีตามทิศทางการขยายการลงทุนในธุรกิจดังกล่าว และในปี 2562 คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เพื่อตอบสนองและรองรับการเติบโตตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา ลาว เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัทคาดการณ์ว่า ภายในปี 2562 รถบรรทุกงานเหมือง PX รุ่น PX90ATYQ จะสามารถทำยอดจำหน่ายได้ประมาณ 60 คัน"

 

"ลีดเวย์ เฮฟวี่" ผนึก "ซานตง เผิงเซียง" ลุยตลาดรถบรรทุก เจาะกลุ่มธุรกิจเหมืองแร่ CLMV

 

ขณะเดียวกัน แผนรุกตลาดในอนาคต ลีดเวย์มองไปที่กลุ่มธุรกิจโรงโม่หินและเหมืองปูนซีเมนต์ในเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ที่มีแนวโน้มการขยายตัวสูง ประกอบกับเมื่อการกำหนดพื้นที่สำหรับการทำกิจการเหมืองแร่ตามแผนแม่บทของภาครัฐเสร็จสมบูรณ์ จะปลดล็อกการออกสัมปทานบัตรใหม่สำหรับผู้ประกอบการเหมือง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความต้องการเครื่องจักรและรถบรรทุกสำหรับงานเหมืองมากขึ้น เพื่อรองรับโครงการเมกะโปรเจกต์ของภาครัฐ ในระยะ 6 – 8 ปีต่อจากนี้
 


สำหรับยุทธศาสตร์ที่ตั้งของประเทศไทย บริษัทมองว่า เป็นผลให้ลีดเวย์มีข้อได้เปรียบในการให้บริการ ทั้งในส่วนเครื่องจักรกลหนัก บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และบริการหลังการขาย แก่ลูกค้าในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (CLMV) ที่มีโครงการพัฒนาต่าง ๆ เกิดขึ้นในประเทศอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมา อาทิ เหมืองหยก เหมืองทอง เหมืองถ่านหิน โครงการเหมืองถ่านหินปูนซีเมนต์ เมืองเมาะลำไย โครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย และโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าต่าง ๆ ในเมียนมา โครงการเหมืองถ่านหิน โครงการโรงไฟฟ้าหงสา และโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าต่าง ๆ ในลาว เป็นต้น