AWG นวัตกรรม ผลิตน้ำสะอาด จากความชื้นดึงในอากาศ

14 เม.ย. 2562 | 02:30 น.

ไอเดียเจ๋งๆ จากสตาร์ตอัพอิสราเอล กับนวัตกรรม “เอดับบลิวจี” หรือ Atmospheric Water Generator : AWG “การแปลงอากาศเป็นนํ้าด้วยเครื่องผลิตนํ้าจากอากาศ” ในนามของ WaterGen ซึ่งคิดค้นและก่อตั้งโดย Arye Kohavi ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าบริหารร่วม

เขาได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีการดึงนํ้าจากความชื้นในอากาศมาผลิตเป็นนํ้าจืดที่สามารถบริโภคได้ สะอาด ปราศจากมลพิษ ตั้งแต่ปี 2552 และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบัน จนกลายเป็นนวัตกรรมที่สามารถลดภาระการใช้นํ้าจากแหล่งนํ้าจืดต่างๆ รวมถึงมีความยั่งยืนสูง AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ

คุณสมบัติและความน่าสนใจของนวัตกรรม AWG พบว่าในกระบวนการผลิตนํ้า นํ้าดื่มที่ได้จากเครื่อง AWG เป็นนํ้าสะอาด บริสุทธิ์ รสชาติคล้ายนํ้าฝน ไม่มีการบำบัดด้วยสารเคมีหรือคลอรีน นอกจากจะมีความปลอดภัยและสะอาดแล้ว เครื่องมือดังกล่าวยังสามารถผลิตนํ้าดื่มสะอาดได้โดยเฉลี่ยหลักสิบ - พันลิตรต่อวัน ทั้งนํ้าร้อนและนํ้าเย็น ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อนํ้าดื่มโดยรวมได้ถึงหลักพันบาทต่อเดือน ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกจากการซื้อนํ้าดื่มบรรจุขวด

นอกจากนี้ ยังจะช่วยในเรื่องของระบบชลประทานในพื้นที่ฟาร์ม ที่สามารถลดการกักเก็บนํ้า เหมาะกับการปลูกพืชแนวดิ่งที่มีคุณภาพสูง ลดอุปสรรคในการขนส่งหรือลำเลียงนํ้า เนื่องจากสามารถติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ แม้สภาพแวดล้อมจะไม่อำนวย และยังช่วยแก้ปัญหาการผูกขาดของตลาดสินค้านํ้าดื่มได้อีกด้วย

ช่องทางและโอกาสทางการตลาดของ AWG มีแนวโน้มไปได้ดีมาก เนื่องจากปริมาณนํ้าจืดสำรองที่ลดลงและจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น โดยอัตราการเติบโตของตลาดจะอยู่ที่ 9.5% ต่อปี ส่วนแนวโน้มการใช้เทคโนโลยี AWG ระหว่างปี 2562 - 2565 คาดว่าจะมีการใช้เพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลาย โดยในปี 2562 AWG จะถูกนำไปประกอบการชลประทานขนาดใหญ่ของพื้นที่เพาะปลูกในเขตแห้งแล้งและกึ่งแห้งแล้ง ปี 2563 จะมีการใช้ AWG ขนาดใหญ่ในที่พักตามเมืองเล็กๆ และชุมชน ซึ่งจะทำให้ไม่มีมลพิษ มีนํ้าสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภค และช่วยลดการใช้นํ้าตามแหล่งธรรมชาติ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ

ขณะที่ปี 2564 คาดว่าจะมีการติดตั้งระบบ AWG ในรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งจะช่วยสร้างนํ้าจืดได้ตามระยะการเดินทางของรถ ส่วนในปี 2022 คาดว่านํ้าที่ผลิตได้คุณภาพตามหลักเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) จะมีรายได้ในตลาดโลกอยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังคาดว่านวัตกรรมดังกล่าวยังจะมีการเติบโตใน 3 กลุ่มตลาดที่สำคัญ ได้แก่ 1.ทวีปอเมริกาเหนือ ที่ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและผู้บริโภคมีความพร้อม (Mature Market) ซึ่งขณะนี้องค์การพัฒนาระหว่างประเทศแห่งแคนาดาและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ได้ให้การสนับสนุนเงินทุนพัฒนาต้นแบบที่หลากหลายเชิงพาณิชย์ เพื่อผลิตนํ้าดื่มที่ปลอดภัยในอนาคต 2.ทวีปยุโรป กำลังมีการร่วมมือระหว่างผู้คิดค้นนวัตกรรมและผู้ผลิตนํ้าพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อผลิตนํ้าจืดจากอากาศที่จะถูกนำมาใช้แทนระบบผลิตนํ้าจืดจากทะเล และ 3. เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งล่าสุดบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศอินเดียได้ร่วมมือกับสตาร์ตอัพชั้นนำจากอิสราเอล ติดตั้งเครื่องผลิตนํ้าจากอากาศทั่วประเทศเพื่อผลิตนํ้าดื่มที่ปลอดภัยโดยเครื่องผลิตนํ้าจากบรรยากาศขนาดกลางและขนาดใหญ่ สามารถผลิตนํ้าจากอากาศได้มากถึง 6,000 ลิตรต่อวัน

ปัจจัยเร่งปริมาณความต้องการเครื่องผลิตนํ้าจากอากาศ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงใน 6 ปัจจัย ได้แก่ นวัตกรรมสู่ความเป็นศูนย์ (Innovating to Zero) การเกิดขึ้นของสังคมเมือง กระแสการใส่ใจในสุขภาพ การสร้างความแตกต่างให้กับโมเดลธุรกิจ การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การค้นหาพลังงานใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในอนาคต รวมถึงในกลุ่มประเทศที่มีสภาพอากาศแห้งแล้งรุนแรง และมีข้อจํากัดด้านทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะสภาพอากาศแบบทะเลทรายและกึ่งทะเลทราย ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาแหล่งนํ้าไม่เพียงพอทั้งนํ้าอุปโภค-บริโภค และนํ้าสำหรับการเกษตร

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA โดยสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม (Innovation Foresight Institute : IFI ) เล็งเห็นว่า การเกิดขึ้นของเทคโนโลยี AWG ถือเป็นแรงบันดาลใจที่ดีให้กับสตาร์ตอัพและนักพัฒนาไทย ในการพัฒนาและผลิตพลังงานสะอาดและยั่งยืน 

หน้า 23 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3460 วันที่ 11-13 เมษายน 3562

AWG นวัตกรรม  ผลิตน้ำสะอาด  จากความชื้นดึงในอากาศ