ไล่บี้แบงก์รัฐอัดฉีดเศรษฐกิจ! 'สมคิด' จี้เอสเอ็มอีแบงก์ลุยปล่อยกู้ 6 หมื่นล้าน

14 เม.ย. 2562 | 12:34 น.

ไล่บี้แบงก์รัฐอัดฉีดเศรษฐกิจ! 'สมคิด' จี้เอสเอ็มอีแบงก์ลุยปล่อยกู้ 6 หมื่นล้าน



'สมคิด' บุกกระทรวงการคลัง 19 เม.ย. ถกมาตรการพยุงเศรษฐกิจ เล็งดึงแบงก์รัฐ ธพว. - บสย. อัดฉีดสินเชื่ออเนกประสงค์ เอสเอ็มอี โชวห่วย อาชีพอิสระ 6 หมื่นล้าน ประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัว 4%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มีกำหนดการเดินทางเข้าไปติดตามความคืบหน้าการทำงานของกระทรวงการคลัง ในวันที่ 19 เม.ย. นี้ พร้อมหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเทศกาลสงกรานต์ให้ขยายตัวได้ใกล้เคียง 4% ให้มากที่สุด หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ แม้ว่า ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับลดจีดีพีเหลือ 3.8% แล้วก็ตาม ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่จะออกมา คือ การให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยเฉพาะธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เร่งอัดฉีดสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ประกอบอาชีพอิสระ


ไล่บี้แบงก์รัฐอัดฉีดเศรษฐกิจ! 'สมคิด' จี้เอสเอ็มอีแบงก์ลุยปล่อยกู้ 6 หมื่นล้าน
 

⁍ ธพว. สาดสินเชื่อ 6 หมื่นล้าน

"เป้าหมายหนึ่งของแผนงานพยุงเศรษฐกิจของรัฐบาล คือ การสร้างอาชีพและรายได้ ซึ่ง บสย. พร้อมช่วยในเรื่องการค้ำประกันเงินกู้เพื่อประกอบอาชีพให้ จึงได้ประสานกับกระทรวงแรงงาน ซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มช่างชุมชน ซึ่งผ่านการอบรมจากกระทรวงแรงงานไปประกอบอาชีพเป็นช่างสารพัดนึกอยู่ในชุมชนต่าง ๆ กว่า 12,000 คน แบ่งเป็น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนฝึกอาชีพกว่า 11,000 คน ที่เหลือเป็นบุคคลทั่วไปที่ผ่านหลักสูตรอบรมปกติของกระทรวงแรงงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานมีฐานข้อมูล พร้อมสนับสนุนได้ทันที แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับทางสถาบันการเงินในการพิจารณาสินเชื่อและเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ" แหล่งข่าว ระบุ

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การปล่อยสินเชื่อของ ธพว. ในปีนี้ จะเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการร้านโชห่วย ค้าปลีกค้าส่ง หรือ การเกษตรแปรรูป อาชีพอิสระ ท่องเที่ยวชุมชน และกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ ที่ต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียน หรือ ปรับปรุงเพื่อยกระดับธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ หรือ ลดความสูญเสียในการผลิต โดยเฉพาะร้านโชวห่วยในชุมชน ซึ่งธนาคารมีกลุ่มเป้าหมาย 2 หมื่นราย โดยจะมีทีมพิจารณาอนุมัติวงเงินสำหรับรายที่มีความพร้อม และในหลักการ รายไหนยังไม่พร้อมก็ต้องช่วยเสริมความรู้เติมทักษะ ทั้งระบบบัญชีและทำตลาด ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าเติบโตไปพร้อมกับธนาคาร โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่เกือบ 6 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนมียอดอนุมัติสินเชื่อใหม่ 3.6 หมื่นล้านบาท


ไล่บี้แบงก์รัฐอัดฉีดเศรษฐกิจ! 'สมคิด' จี้เอสเอ็มอีแบงก์ลุยปล่อยกู้ 6 หมื่นล้าน
 

ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 ธพว. มียอดสินเชื่อใหม่เข้ามาแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสินเชื่อรวมในหลายหมวด ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อเพื่อการผลิต ค้าส่งหรือค้าปลีก และบริการ ซึ่งเป็นสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน หรือ Local Economy Loan ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ ยังไม่พบสัญญาณผิดนัดชำระ ขณะที่ผ่านมา เอ็นพีแอลเกิดใหม่อยู่ที่อัตรา 0.06% จากเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่ให้เกิน 0.21% ซึ่งหมายถึง วงเงินกู้ 100 ล้านบาท เป็นหนี้ได้ต้องไม่เกิน 2.1 แสนบาท

"ปกติไตรมาสแรกปีก่อนจะอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท แต่ไตรมาสแรกปีนี้ 
เพิ่มขึ้นราว 50% โดยเป็นรายบุคคลและนิติบุคคลที่ต้องการกู้เพื่อใช้เป็นเงินหมุนเวียน หรือ ซื้อวัตถุดิบเพิ่ม และปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ส่วนใหญ่ทางบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันเต็มวงเงิน ซึ่งลูกค้าจะมีภาระในการจ่ายค่าธรรมเนียม 1.75% ต่อปี แต่กรณีเป็นหนี้เสีย บสย. จะชดเชย 18-30% ขึ้นอยู่กับประเภทสินเชื่อด้วย"

 


⁍ ททท. ดันแผนกระตุ้นท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) กล่าวว่า แผนกระตุ้นท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลังนี้ หาก ครม. พิจารณาต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอตรวจลงตราเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) สำหรับชาวต่างชาติ 20 ประเทศ อัตรา 2,000 บาทต่อคน จากที่สิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย. 2562 ออกไปถึงวันที่ 31 ต.ค. 2562 น่าจะครอบคลุมไปถึงวันหยุดยาว อย่าง "วันชาติจีน" ที่น่าจะดึงดูดคนจีนเข้ามาเที่ยวได้ โดยจะขอให้ตลาดจีนเป็นแบบมัลติเพิลวีซ่า ซึ่ง ททท. จะจัดโครงการรองรับ คือ Happiness in Thailand (Tai Hao Wan - ไท่ ห่าว หวาน) เพื่อโปรโมตให้คนจีนมาเที่ยวไทย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561 - มี.ค. 2562 พบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย 2.3 ล้านคน และมีชาวจีนถึง 1.7 ล้านคน รัฐบาลสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียม 4.6 พันล้านบาท แต่มีรายได้เข้ามาถึง 4 แสนล้านบาท ซึ่งการขยายออกไปเชื่อว่าผลทางเศรษฐกิจจะคุ้มค่าแน่นอน


ไล่บี้แบงก์รัฐอัดฉีดเศรษฐกิจ! 'สมคิด' จี้เอสเอ็มอีแบงก์ลุยปล่อยกู้ 6 หมื่นล้าน
©JESHOOTS-com

 

นอกจากนี้ ททท. ยังเสนอว่า ควรจะพิจารณาเรื่องขยายเวลาปิดด่านชายแดนถาวร ที่ จ.หนองคาย มุกดาหาร อุบลราชธานี สุรินทร์ สระแก้ว เชียงราย และแม่ฮ่องสอน โดยขยายเวลาทุกวันศุกร์ถึงเวลา 24 ชั่วโมง (Premium Friday) เพื่ออำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว ทั้งการพักค้างและการใช้จ่าย


⁍ ชงต่ออายุลดภาษีเที่ยวไทย

อีกทั้ง ททท. ยังจัดทำโครงการกระตุ้นตลาดต่างประเทศ เช่น โครงการ I Love Thailand, โครงการ My first passport เพื่อส่งเสริมนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่, โครงการ Passport Privileges, โครงการ Big partner (ร่วมพันธมิตรกับ อาลี ทริป ของอาลีบาบา, สปริงค์ แอร์ไลน์ส), โครงการ One Plus One (เชื่อมเที่ยว 55 เมือง รองกับการบินไทยและไทยสมายล์), โครงการ Give me five (ฟรีนํ้าหนักกระเป๋า 5 กิโลกรัม), โครงการ Eat thai visit thai เป็นต้น


ไล่บี้แบงก์รัฐอัดฉีดเศรษฐกิจ! 'สมคิด' จี้เอสเอ็มอีแบงก์ลุยปล่อยกู้ 6 หมื่นล้าน
 

ส่วนตลาดในประเทศได้เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขยายมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยให้ต่อเนื่อง โดยนำค่าบริการทางการท่องเที่ยวและค่าที่พักมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท และหากเป็นค่าบริการทางการท่องเที่ยวและค่าที่พักในพื้นที่เมืองรอง 55 จังหวัด สามารถลดหย่อนได้ถึง 30,000 บาท หรือ 2 เท่าจากปีที่แล้ว

"เราจะนำเสนอกระทรวงการคลังให้มีผลทันปีงบประมาณ 2562 เพื่อให้ต่อเนื่อง ตามที่ท่านรองนายกฯสมคิดสั่งการ เพื่อให้มาตรการดังกล่าวคลอดมาพร้อมกับแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง"


ไล่บี้แบงก์รัฐอัดฉีดเศรษฐกิจ! 'สมคิด' จี้เอสเอ็มอีแบงก์ลุยปล่อยกู้ 6 หมื่นล้าน
©Free-Photos

 

⁍ ปั้นรายได้ท่องเที่ยว 3.4 ล้านล้าน

สำหรับแผนส่งเสริมตลาดในประเทศของ ททท. ยังมีการเตรียมดำเนินการอีกหลายโครงการ อาทิ โครงการสุขใจ เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน, โครงการ 100 ชุมชนต้องห้ามพลาด, โครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น Local FC, โครงการพักหลักร้อย บินหลักพัน ชิงรางวัลหลักล้าน ซึ่งจะร่วมกับสายการบินต้นทุนตํ่า เป็นต้น

ทั้งนี้ เป้าหมายการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวปี 2562 ททท. คาดการณ์ไว้ว่าจะมีรายได้รวม 3.46 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% แบ่งเป็น รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.28 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% รายได้จากคนไทยเที่ยวในประเทศ 1.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%