บิ๊ก ส.อ.ท. ต้อนสมาชิก 90% เร่งเข้าระบบบัญชีเดียว!!!

15 เม.ย. 2562 | 00:36 น.


... ช่วงนี้ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างออกมากระตุ้นให้ผู้ประกอบการรีบเข้าระบบการจัดทำระบบ "บัญชีเดียว" ล่าสุด กรมสรรพากรร่วมมือกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) บูรณาการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกรรมการเงิน รวมถึงเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจแก่เอสเอ็มอีและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการที่มีหลายบัญชีเข้าสู่ระบบการเสียภาษีที่ถูกต้อง ล่าสุด กรมสรรพากรได้เสนอมาตรการล่อใจ ด้วยการยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญาตามประมวลรัษฎากรที่เกี่ยวข้อง ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ที่มายื่นแบบแสดงรายการภาษีพร้อมชำระภาษีครบถ้วน โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีรายได้ทางภาษีไม่เกิน 500 ล้านบาท และได้ลงทะเบียนในระบบของกรมสรรพากรภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (e-Filing) ทุกประเภทภาษี เป็นระยะเวลา 1 ปีต่อเนื่อง


⁍ ส่ง จ.ม. เรียกร้องเห็นความสำคัญ

ในขณะที่ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สุพันธุ์ มงคลสุธี ออกมาส่งจดหมายน้อยถึงกรรมการ ส.อ.ท. เพื่อกระจายสารถึงสมาชิก 12,000 รายทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ ว่ากันว่า สัดส่วนมากถึง 90% ที่มียอดขายไม่เกิน 500 ล้านบาท เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยจดหมายดังกล่าวมีใจความว่า

"ผมมีความห่วงใยในสมาชิก ส.อ.ท. ในเรื่องการจัดทำระบบบัญชีเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบหลายด้าน ทั้งการบริหารต้นทุนธุรกิจ ธุรกรรมทางการเงิน การตรวจสอบจากกรมสรรพากร

ขณะนี้ กรมสรรพากรเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนแจ้งใช้สิทธิ ยกเว้น เรื่องเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร ภายในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ ผมขอให้สมาชิกให้ความสำคัญและเห็นประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว ซึ่งทาง กกร. และกรมสรรพากรจะจัดสัมมนาให้ความรู้วิธีการใช้สิทธิและแนะนำการปรับปรุงระบบบัญชีต่อผู้ประกอบการทั่วประเทศ วันที่ 22 เม.ย. ที่เชียงใหม่ ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี, วันที่ 24 เม.ย. ที่นครปฐม สงขลา และขอนแก่น, วันที่ 26 เม.ย. ที่นครราชสีมา นครสวรรค์ และภูเก็ต และวันที่ 30 เม.ย. ที่กรุงเทพฯ

ผมขอให้สมาชิก ส.อ.ท. ลงทะเบียนเข้าอบรมรับความรู้และทำความเข้าใจขั้นตอนดังกล่าว รวมถึงภายในงานมีบูธของ ส.อ.ท. ไปให้ความรู้และแนะนำโครงการต่าง ๆ ด้วย"

 

บิ๊ก ส.อ.ท. ต้อนสมาชิก 90% เร่งเข้าระบบบัญชีเดียว!!!

 

จดหมายดังกล่าวส่งให้กรรมการ ส.อ.ท. ลงวันที่  11 เม.ย. เป็นส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรีบตื่นตัวต่อเรื่องนี้!!! หลังจากที่ก่อนหน้านั้น เสียงตอบรับทั้งจากสมาชิกใน ส.อ.ท. และผู้ประกอบการที่ไม่ได้เป็นสมาชิกใน ส.อ.ท. ยังมีบางกลุ่มที่ชั่งใจ ว่า ควรจะเข้าระบบดี หรือ ไม่เข้าระบบดี รวมทั้งตั้งใจยึดหลายบัญชีเหมือนเดิม

 

บิ๊ก ส.อ.ท. ต้อนสมาชิก 90% เร่งเข้าระบบบัญชีเดียว!!!

 

อย่างไรก็ตาม การเข้าระบบบัญชีเดียวจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์ในแง่การบริหารจัดการธุรกิจง่ายขึ้น และได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 ธนาคารพาณิชย์จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจากบัญชีงบการเงินที่ยื่นต่อกรมสรรพากร รวมถึงถูกหลักธรรมาภิบาลเป็นการลดการคอร์รัปชันของธุรกิจได้ โดยคนที่เข้าระบบบัญชีเดียวได้จะต้องมียอดขายไม่เกิน 500 ล้านบาทขึ้นไป


⁍ ห่วงแข่งขันไม่เป็นธรรม

ในช่วงที่ผ่านมา หลายเสียงสะท้อนว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังมีความกังวลว่าจะเสียเบี้ยปรับเพิ่ม และเกรงว่าจะเกิดการแข่งขันทางธุรกิจกันเองระหว่างผู้ที่เข้าระบบบัญชีเดียวที่มีต้นทุนในการเสียภาษี ขณะที่ ยังมีผู้ประกอบการที่ไม่เข้าระบบอีกจำนวนมากจะได้เปรียบกว่าในแง่การแข่งขัน

บางรายก็ตั้งข้อสังเกตไปว่า มาตรการบัญชีเดียวเป็นการเลือกบังคับเฉพาะรายที่กู้เงินผ่านธนาคาร ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมกับผู้ที่เข้าระบบ เสมือนทำโทษรายที่เข้าระบบทำถูกกฎหมาย อีกทั้งรายที่เข้าระบบอาจเสียเปรียบจากการทำตลาด ซึ่งเสียภาษีถูกต้อง แต่รายที่ไม่เข้าระบบกลับทำยอดขายได้มากกว่า ซึ่งทางการควรจะมีมาตรการปูพรมให้ผู้ประกอบการทุกรายเข้าสู่ระบบพร้อมกันทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมลํ้าเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการมาขึ้นทะเบียนตามเวลาที่กำหนดก็จะไม่มีเบี้ยปรับเงินเพิ่ม แต่จะต้องมาจ่ายภาษีที่เลี่ยงทั้งหมด และหลังจากวันที่ 30 มิ.ย. ถ้าตรวจพบผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงภาษีก็จะเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มทันที


ประเมินภาพรวมแล้ว เชื่อว่า ... ยังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีกจำนวนมากที่เลี่ยงภาษี และบางรายยังนิยมใช้ระบบบัญชีหลายเล่ม ทำการค้าขายแบบดั้งเดิมที่คุ้นชินมา ทำให้บิ๊กประธาน ส.อ.ท. ต้องออกโรง เขียนจดหมายถึงกรรมการ ส.อ.ท. เพื่อต้อนสมาชิกให้รีบมาเข้าระบบบัญชีเดียวโดยเร็ว

สงสัยการกวาดล้างผู้ประกอบการที่ชอบเลี่ยงภาษีคงไม่ราบรื่นในเร็ววัน เพราะอะไรก็ตามที่เป็นภาระต้นทุนและยืนอยู่บนการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียม อาจต้องใช้เวลานานกว่านี้!!!


คอลัมน์ : Let Me Think

โดย : TATA007

 

บิ๊ก ส.อ.ท. ต้อนสมาชิก 90% เร่งเข้าระบบบัญชีเดียว!!!