'สมศักดิ์' จี้! กกต. เร่งคลอดใบเหลือง-แดง หวั่น! ล่าช้าเกินกรอบ 9 พ.ค.

17 เม.ย. 2562 | 08:59 น.


'สมศักดิ์' จี้! กกต. เร่งออกใบเหลือง-ใบแดง หวั่น! ล่าช้าเกินกรอบ 9 พ.ค. พรรคการเมืองจะได้มีเวลาเตรียมตัว

 

'สมศักดิ์' จี้! กกต. เร่งคลอดใบเหลือง-แดง หวั่น! ล่าช้าเกินกรอบ 9 พ.ค.

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงนี้ ว่า กกต. คงพะวงกับการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มากเกินไป จนไม่ได้พูดถึงบางเขตการเลือกตั้งที่มีการร้องเรียน ไม่ทราบว่า ในเขตใดบ้างที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่

ขณะนี้ เวลาล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว ดูวันเวลาที่พอมีอยู่ คือ วันที่ 28 เม.ย. คือ วันที่เหมาะสมในการเลือกตั้งใหม่ กรณีที่มีการแจกใบเหลือง หรือ ใบส้ม ขณะนี้ กกต. ควรต้องประกาศแล้วว่า มีเขตใดบ้างที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ตนอยากให้ กกต. ประกาศให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว เพราะวันที่ 21 เม.ย. จะมีการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยแล้ว หากจะมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต วันที่เหมาะสม คือ 28 เม.ย. จากนั้น กกต. จะมีเวลาคิดคำนวณ ส.ส. จนถึงวันที่ 9 พ.ค. 10 กว่าวันเท่านั้น

"กกต. ควรเร่งการดูเรื่องร้องเรียนในแต่ละเขต ว่า มีเขตใดจะถูกใบเหลือง ใบส้ม หรือใบแดงหรือไม่ ถ้าหากเลยวันที่ 28 เม.ย. จะเข้าสู่ช่วงพระราชพิธีมหามงคลอันยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ควรเอาเรื่องการเมืองเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ ไปทำในเวลานั้น และหากล่าช้าไปอีก จะเลยกำหนดการประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พ.ค. ผมจึงอยากให้ กกต. รีบประกาศและดำเนินการให้เสร็จก่อน พรรคการเมืองแต่ละพรรคจะได้รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ให้สอดคล้องกับเวลาที่มีอยู่" นายสมศักดิ์ กล่าว

 

'สมศักดิ์' จี้! กกต. เร่งคลอดใบเหลือง-แดง หวั่น! ล่าช้าเกินกรอบ 9 พ.ค.

 

เมื่อถามถึงข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า เรื่องรัฐบาลแห่งชาติไม่ควรจะถูกพูดถึงในช่วงนี้ เพราะยังมีการเลือกตั้งซ่อมอีกกี่เขตก็ยังไม่รู้ รวมทั้ง กกต. ยังไม่ได้ประกาศรับรอง ส.ส. ทำให้แต่ละพรรคยังมีจำนวน ส.ส. ไม่แน่นอนอย่างเป็นทางการ จึงไม่ควรกระโดดข้ามขั้น นอกจากนี้ ในรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายต่าง ๆ ก็ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องนี้ด้วย และที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีการปฏิบัติกันมาก่อน ดังนั้น วันนี้ควรเอาเรื่องง่าย ๆ ตามขั้นตอนก่อน อย่าพึ่งคิดไปไกลขึ้นขั้นนั้น